THỜI GIAN TỐT NHẤT TRONG NGÀY ĐỂ DÙNG METOPROLOL LÀ GÌ?

Thứ sáu, 03/02/2023 | 16:43

Bạn nên biết một số thông tin quan trọng về metoprolol, bao gồm cách dùng thuốc này, liều lượng, tác dụng phụ, tương tác thuốc, v.v. Bài viết từ giảng viên trường Cao đẳng Y dược Pasteur mang lại cho bạn một số thông tin liên quan Metoprolol.

01675417514.png

Metoprolol là một loại thuốc thường được kê đơn có thể được sử dụng cùng với các loại thuốc huyết áp khác để điều trị tăng huyết áp (huyết áp cao). Nó cũng được sử dụng để điều đau thắt ngực (đau ngực) và suy tim, cùng với các loại thuốc khác. Có thể có những công dụng khác của metoprolol, chẳng hạn như ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và điều trị nhiễm độc giáp

Metoprolol là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

11675417514.png

Metoprolol thuộc nhóm thuốc được gọi là thuốc chẹn beta chọn lọc . Tác dụng của chúng xảy ra do sự ngăn chặn các thụ thể beta 1 trong các mô tim. Do đó, thuốc chẹn beta chọn lọc như metoprolol hoạt động bằng cách làm chậm nhịp tim và làm giãn mạch máu,... Điều này dẫn đến cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. 

Metoprolol có sẵn dưới dạng thuốc hoạt chất metoprolol tartrate ở dạng viên nén và viên nang giải phóng ngay lập tức (biệt dược: Lopressor). Nó cũng có sẵn dưới dạng hoạt chất metoprolol succinate ở dạng viên nén giải phóng kéo dài (tên biệt dược: Betaloc Zok 25mg ).

21675417514.jpeg

Làm thế nào để dùng metoprolol?

Bạn nên dùng metoprolol chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Bạn có thể dùng metoprolol trong bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn. Nuốt cả viên metoprolol. Không bẻ, nghiền hoặc nhai viên nén hoặc viên nang giải phóng kéo dài. Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt viên thuốc, bạn có thể mở viên nang giải phóng kéo dài và rắc bên trong vào một lượng nhỏ thức ăn mềm như sốt táo (Không hơn 60 phút)

Nhớ rằng nhiều người bị tăng huyết áp không có bất kỳ triệu chứng nào. Điều quan trọng là bạn phải tiếp tục dùng metoprolol ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe. Metoprolol sẽ kiểm soát huyết áp của bạn và giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Đừng đột ngột ngừng dùng thuốc này mà không nói với bác sĩ trước. Ngừng metoprolol đột ngột có thể dẫn đến tăng huyết áp hồi phục, đau ngực hoặc đau tim. 

Liều metoprolol cho huyết áp cao và các bệnh chứng khác là gì?

  • Liều metoprolol thông thường đối với bệnh cao huyết áp là 100 mg mỗi ngày chia làm nhiều lần (dạng phóng thích tức thì) hoặc 25 mg đến 100 mg một lần mỗi ngày (dạng phóng thích kéo dài). Liều tối đa của metoprolol là 400 mg mỗi ngày. 
  • Đối với đau ngực, bác sĩ có thể kê toa thuốc metoprolol phóng thích tức thời, 50 đến 100 mg, uống 2 đến 3 lần một ngày
  • Đối với cơn đau tim cấp tính hoặc suy tim, liều metoprolol ban đầu ở người lớn là 25 mg (viên nang giải phóng kéo dài) một lần mỗi ngày trong 2 tuần; liều có thể tăng dần khi cần thiết với liều tối đa của metoprolol là 400 mg. 

Tại sao nên dùng metoprolol vào ban đêm?

Bạn có thể dùng thuốc vào buổi sáng hoặc buổi tối, nhưng vì thuốc này có thể gây chóng mặt, choáng váng và buồn ngủ nên có thể dùng metoprolol vào ban đêm sẽ tốt hơn. Bác sĩ của chúng tôi có thể khuyên bạn uống liều metoprolol đầu tiên trước khi đi ngủ để xem bạn cảm thấy thế nào. Nếu thuốc không làm bạn chóng mặt hoặc choáng váng, bạn có thể bắt đầu dùng metoprolol một liều vào buổi sáng. Nếu bạn đã được kê đơn metoprolol nhiều hơn một lần mỗi ngày, hãy cố gắng chia đều các liều trong ngày để lượng thuốc luôn đạt nồng độ trong máu. Tránh uống rượu khi đang dùng metoprolol, vì điều này có thể làm cho các tác dụng phụ như chóng mặt trở nên tồi tệ hơn.

Metoprolol có thể giúp bạn ngủ không?

Metoprolol có thể giúp bạn ngủ. Thuốc chẹn beta như metoprolol tartrate (Lopressor) và metoprolol succinate (Betaloc Zok 25mg) hoạt động bằng cách làm tim đập chậm lại. Do đó, những loại thuốc này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. 

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng metoprolol có thể khiến giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn. Mặt khác, các thuốc chẹn beta khác như nebivolol (Nebicar) có liên quan đến việc cải thiện giấc ngủ. 

Nếu bạn khó ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ về loại thuốc chẹn beta nào là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Thời gian cao điểm của metoprolol là gì?

Metoprolol bắt đầu hoạt động khoảng 2 giờ sau khi bạn uống một liều. Tuy nhiên, có thể mất một tuần hoặc lâu hơn. Gọi cho bác sĩ nếu bạn không nhận thấy sự cải thiện về chỉ số huyết áp tại nhà sau 1-2 tuần dùng metoprolol. 

Hãy nhớ rằng bạn có thể không cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào khi dùng thuốc viên metoprolol. Đừng ngừng dùng metoprolol mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ đau ngực và đau tim. Nếu bạn muốn ngừng sử dụng metoprolol, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn giảm liều từ từ. 

Tôi nên làm gì trong trường hợp quên một liều metoprolol?

Nếu bạn bỏ lỡ một liều metoprolol, hãy uống ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần đến thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo theo lịch trình dùng thuốc thông thường của bạn. Không tăng gấp đôi liều lượng để bù cho một liều đã quên.

31675417514.jpeg

Cách khắc phục tránh quên liều thuốc

Tác dụng phụ của metoprolol là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp của metoprolol bao gồm choáng váng hoặc chóng mặt, mệt mỏi bất thường, khô miệng, mờ mắt, trầm cảm, ợ nóng, đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, nôn mửa, táo bón, phát ban, cảm giác lạnh ở tay và chân và sổ mũi. 

Hãy cho bác sĩ biết nếu những tác dụng phụ này nghiêm trọng hoặc không cải thiện theo thời gian. Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức hoặc đến cơ sở y tế nếu bạn bị phản ứng dị ứng. Các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng dị ứng bao gồm phát ban da, nổi mề đay, ngứa, sưng và khó thở.

41675417514.jpeg

Tôi nên tránh những gì khi dùng metoprolol?

Bạn nên tránh dùng một số loại thuốc khác trong khi dùng metoprolol vì có nguy cơ tương tác thuốc. Một số loại thuốc khác có thể tương tác với metoprolol bao gồm:

  • Các loại thuốc huyết áp khác như clonidine và reserpine
  • Thuốc chống trầm cảm như bupropion, fluoxetine (biệt dược Flutonin), paroxetine (biệt dược: Parokey)
  • Thuốc chẹn H2 như cimetidine
  • Thuốc kháng histamine như diphenhydramine 
  • Thuốc chống sốt rét như hydroxychloroquine
  • Thuốc kháng virus như ritonavir 
  • Thuốc chống nấm như terbinafine (Lamisil)

Ai không nên dùng metoprolol?

Metoprolol có thể không phù hợp với những người mắc một số bệnh. Cung cấp cho bác sĩ của bạn tiền sử dùng thuốc, tiền sử bệnh đầy đủ trước khi bắt đầu dùng metoprolol. Đề cập đến các tình trạng bệnh như đau thắt ngực, thiếu máu cục bộ (đau ngực hoặc các cơn đau tim trước đó), hạ huyết áp (huyết áp thấp), các vấn đề về tuần hoàn, nhịp tim chậm nghiêm trọng (nhịp tim rất chậm), sốc tim, khối tim, hội chứng xoang bị bệnh, mất bù suy tim, bệnh phổi, pheochromocytoma, đái tháo đường, hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp), cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) và hội chứng Wolff-Parkinson-White (một bệnh tim hiếm gặp có liên quan đến nhịp tim rất chậm). Ngoài ra, hãy nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đã từng có phản ứng dị ứng với bất kỳ thành phần hoạt động hoặc không hoạt động nào trong viên nén metoprolol

Tóm lại, thuốc Metoprolol là một loại thuốc thường được kê đơn để điều trị tăng huyết áp (huyết áp cao), đau thắt ngực (đau ngực),… Những nên nhớ rằng không tự ý sử dụng thuốc này khi chưa được bác sĩ khám và kê toa. Mong rằng các kiến thức được Trường cao đẳng Y dược Pasteur sẽ giúp bạn trong học tập và sử dụng thuốc metoprolol đúng cách.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến