Vai trò của các chuyên gia Vật lý trị liệu

Thứ năm, 22/12/2022 | 09:51

Các nhà vật lý trị liệu là những chuyên gia về chuyển động được đào tạo và cấp phép. Họ có thể chẩn đoán và điều trị một loạt các chấn thương, khuyết tật và tình trạng sức khỏe nhằm mục đích cải thiện phạm vi vận động và chất lượng cuộc sống.

Các nhà vật lý trị liệu làm việc trong nhiều môi trường chăm sóc sức khỏe, bao gồm văn phòng ngoại trú, phòng khám tư nhân, bệnh viện, trung tâm phục hồi chức năng, viện dưỡng lão, y tế tại nhà, cơ sở thể thao và thể dục, trường học, cơ sở nghề nghiệp, cơ quan chính phủ và trung tâm nghiên cứu.

01671677965.png
Tập hồi phục bằng phương phát vật lý trị liệu

Vai trò của vật lý trị liệu

Một nhà vật lý trị liệu giúp chăm sóc bệnh nhân trong tất cả các giai đoạn chữa bệnh, từ chẩn đoán ban đầu đến các giai đoạn phục hồi và phòng ngừa phục hồi. Vật lý trị liệu có thể là một lựa chọn độc lập hoặc có thể hỗ trợ các phương pháp điều trị khác. Một số bệnh nhân được bác sĩ giới thiệu đến một nhà trị liệu vật lý, trong khi những người khác tự tìm kiếm liệu pháp.

Một nhà trị liệu vật lý được đào tạo để cho phép họ:

  • Tiến hành kiểm tra thể chất và đánh giá chuyển động, tính linh hoạt, chuyển động của cơ và khớp cũng như hoạt động của một người, bao gồm tìm hiểu về tiền sử sức khỏe của họ
  • Đưa ra chẩn đoán lâm sàng, tiên lượng và kế hoạch chăm sóc với các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
  • Thực hiện điều trị vật lý trị liệu và can thiệp
  • Đưa ra các khuyến nghị tự quản lý, bao gồm các bài tập mà một người có thể làm ở nhà
11671677965.png
Qúa trình tập vật lý trị liệu

Ngoài thao tác vật lý, điều trị vật lý trị liệu có thể bao gồm:

  • Iontophoresis: Điều này sử dụng một dòng điện để cung cấp một số loại thuốc, chẳng hạn như steroid tại chỗ. Điều này có thể làm giảm sự hiện diện của chứng viêm.
  • Kích thích điện (e-stim): Có hai loại kích thích điện tử. Kích thích điện xuyên da làm giảm đau. Ngược lại, kích thích thần kinh cơ hoạt động để kích thích các cơ bắp vận động để cải thiện khả năng vận động.
  • Liệu pháp nhiệt, nhiệt ẩm và lạnh: Những liệu pháp này có thể mang lại lợi ích cho nhiều tình trạng bệnh.
  • Liệu pháp ánh sáng: Điều này liên quan đến việc sử dụng đèn và tia laser đặc biệt để điều trị một số tình trạng bệnh lý.

Các nhà vật lý trị liệu có thể cung cấp phương pháp điều trị bổ sung cho nhiều tình trạng y tế khác nhau, tùy thuộc vào chuyên môn của họ.

Mặc dù các nhà vật lý trị liệu có thể không điều trị trực tiếp và độc lập tình trạng bệnh ngoài tình trạng cơ xương đơn thuần, nhưng họ làm việc để tối ưu hóa quá trình phục hồi hoặc hướng dẫn một người cách tối ưu hóa các kiểu vận động của họ.

Làm sao để tìm một nhà vật lý trị liệu phù hợp

Tìm một nhà vật lý trị liệu phù hợp có thể liên quan đến một số yếu tố, bao gồm chấp nhận bảo hiểm, chuyên khoa và lý do điều trị cũng như vị trí địa lý.

Các công ty bảo hiểm thường có danh sách các địa điểm vật lý trị liệu tham gia vào các chương trình sức khỏe cụ thể. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác cũng có thể có một danh sách các nhà trị liệu trong khu vực mà họ sẽ giới thiệu đến bạn. Một cách khác để tìm một nhà vật lý trị liệu là tìm kiếm trực tuyến hoặc truy cập trên web của hội vật lý trị liệu.

Đào tạo ngành Vật lý trị liệu

Đối với một người hành nghề vật lý trị liệu, họ cần có bằng bác sĩ vật lý trị liệu hoặc Cao đẳng vật lý trị liệu và phải được cấp phép hành nghề do Sở Y tế cấp phép.

Các lĩnh vực mà một nhà trị liệu vật lý nghiên cứu thường bao gồm: sinh học, giải phẫu học, mô học tế bào, sinh lý học, cơ chế sinh học, vận động học, khoa học thần kinh, dược học, bệnh học, khoa học hành vi, nghiên cứu tim mạch, nghiên cứu về phổi, nội tiết, trao đổi chất và cơ xương

Các nhà vật lý trị liệu có thể chuyên về các lĩnh vực như: sức khỏe tim mạch và phổi, điện sinh lý lâm sàng, sức khỏe cho người lớn tuổi, thần kinh, chỉnh hình, nhi khoa và vật lý trị liệu thể thao

Tóm lược

Vật lý trị liệu có thể rất có lợi cho những người bị thương tích, khuyết tật hoặc các tình trạng sức khỏe khác.

Để biết thêm thông tin về lợi ích của vật lý trị liệu, theo Trường Cao đẳng Y dược Pasteur mọi người nên nói chuyện với chuyên gia vật lý trị liệu hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng kháng sinh : Tất cả những gì bạn cần biết

Dị ứng với kháng sinh được coi là phản ứng có hại cho cơ thể, có thể phát hiện ngay sau khi sử dụng hoặc từ vài phút đến vài tuần sau khi sử dụng thuốc.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs)

NSAIDs thường được bác sĩ chỉ định phổ biến điều trị trong các trường hợp đau, sốt, viêm cấp hoặc mạn tính. Đây là những thuốc gây ra những tác dụng không mong muốn trên đường tiều hoá hoặc trên tim mạch, do đó cần phải lưu ý cẩn trọng khi dùng.
Đăng ký trực tuyến