VAI TRÒ CỦA L-CARNITINE VÀ COENZYME Q10 TRONG ĐIỀU TRỊ CƠN ĐAU THẮT NGỰC

Thứ bảy, 12/08/2023 | 15:00

Đau thắt ngực là thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng đau ngực hoặc khó chịu do bệnh tim mạch vành

Nó xảy ra khi cơ tim không nhận được nhiều máu như nó cần. Điều này thường xảy ra do một hoặc nhiều động mạch của tim bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, còn được gọi là thiếu máu cục bộ. Hôm nay hãy cùng Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề này nhé!

1. Khái niệm về đau thắt ngực (Angina pectoris)

    Đau thắt ngực (Angina pectoris) xảy ra khi mô tim cần nhiều máu hơn mức cần thiết. L-carnitine và coenzyme Q10 có vai trò quan trọng trong việc sử dụng năng lượng bên trong tế bào của chúng ta và việc bổ sung các chất dinh dưỡng này có thể cải thiện khả năng chịu đựng khi tập thể dục và giảm các dấu hiệu thiếu máu cục bộ ở bệnh nhân bị đau thắt ngực ổn định.

 
 
01691827311.png

    Đau thắt ngực (Angina pectoris) là thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng đau ngực hoặc khó chịu xảy ra khi lượng máu cung cấp không đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ tim. Nó thường là kết quả của việc thu hẹp các động mạch cung cấp máu cho tim do bệnh tim mạch vành. Đau thắt ngực xảy ra khi tim phải làm việc nhiều hơn, chẳng hạn như khi gắng sức hoặc căng thẳng về cảm xúc.

Hình. Hình ảnh bệnh nhân bị cơn đau thắt ngực

    Triệu chứng

  • Xảy ra khi tim phải làm việc nhiều hơn, thường là khi gắng sức.
  • Không có gì đáng ngạc nhiên và các cơn đau có xu hướng giống nhau.
  • Thường kéo dài trong thời gian ngắn (5 phút hoặc ít hơn).
  • Được giảm bớt bằng cách nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc.
  • Có thể cảm thấy như đầy hơi hoặc khó tiêu.
  • Có thể cảm thấy như đau ngực lan ra cánh tay, lưng hoặc các khu vực khác.

2. Vai trò của L-Carnitine trong điều trị bệnh đau thắc ngực (Angina pectoris)

Tổng quan

    L-carnitine là một hợp chất có thể được tạo ra bên trong cơ thể và thu được từ thực phẩm cũng như các chất bổ sung từ chế độ ăn uống. Nó được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu có điều kiện bởi vì trong một số trường hợp, nhu cầu của cơ thể đối với L-carnitine vượt quá khả năng tạo ra nó.

 
 
11691827311.jpeg

    L-carnitine giúp cơ thể chuyển hóa chất béo thành năng lượng sử dụng được.

Hình. Công thức cấu tạo của L-cartinine

Nghiên cứu L-carnitine trong điều trị đau thắt ngực cụ thể

    Bổ sung L-carnitine và propionyl-L-carnitine, được sử dụng kết hợp với liệu pháp dược lý tiêu chuẩn, có thể cải thiện chức năng cơ tim và cơ xương trong quá trình thiếu máu cục bộ.

    Propionyl-L-carnitine nói riêng có thể có lợi cho mô thiếu máu cục bộ bằng cách bổ sung các chất trung gian chuyển hóa năng lượng hoặc bằng cách tăng sự giãn nở mạch máu.

Những gì chúng ta biết về L-carnitine

    Việc bổ sung L-carnitine hoặc propionyl-L-carnitine đường uống vào liệu pháp dược lý đối với chứng đau thắt ngực ổn định mạn tính đã được chứng minh là cải thiện một cách khiêm tốn khả năng chịu đựng khi gắng sức và giảm các dấu hiệu thiếu máu cục bộ trong quá trình thử nghiệm gắng sức trong các nghiên cứu với một số ít bệnh nhân đau thắt ngực.

3. Vai trò của Coenzyme Q10 trong điều trị đau thắc ngực (Angina pectoris)

Tổng quan về Coenzyme Q10

    Coenzyme Q10 là một hợp chất có thể được tạo ra trong cơ thể và thu được từ các nguồn thực phẩm.

    Coenzyme Q10 giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng có thể sử dụng và hoạt động như một chất chống oxy hóa trong màng tế bào.

Nghiên cứu của Coenzyme Q10 trong điều trị đau thắt ngực đặc hiệu

    Coenzyme Q10 có thể trì hoãn hoặc giảm các triệu chứng đau thắt ngực bằng cách cho phép mô tim đạt mức sản xuất ATP (năng lượng tế bào) cao hơn và bằng cách bảo vệ chống lại stress oxy hóa.

Những gì chúng ta biết về Coenzyme Q10

    Việc bổ sung Coenzyme Q10 kết hợp với liệu pháp y tế tiêu chuẩn đã được chứng minh là cải thiện khả năng chịu đựng khi tập thể dục và giảm các triệu chứng thiếu máu cục bộ ở bệnh nhân đau thắt ngực mãn tính, ổn định.

4. Một số định nghĩa liên quan

  • Thiếu máu cục bộ - cung cấp máu không đủ cho một cơ quan hoặc một phần của cơ thể
  • Đau thắt ngực ổn định - cách gọi khác của cơn đau thắt ngực
  • Thử nghiệm ống nghiệm (trong ống nghiệm) - một thí nghiệm nghiên cứu được thực hiện trong ống nghiệm, đĩa nuôi cấy hoặc môi trường nhân tạo khác bên ngoài sinh vật sống; trong ống nghiệm là một cụm từ tiếng Latin có nghĩa là trong thủy tinh
  • Thí nghiệm trên động vật - một thí nghiệm nghiên cứu được thực hiện trên động vật thí nghiệm; nhiều loài động vật khác nhau được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, bao gồm cả động vật trên cạn (trên cạn), dưới nước (nước) và động vật cực nhỏ
  • Nghiên cứu quan sát - một nghiên cứu về con người trong đó không áp dụng can thiệp hoặc điều trị thử nghiệm nào và những người tham gia chỉ được quan sát theo thời gian
  • Thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng - một nghiên cứu trên người trong đó những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên để nhận một tác nhân thử nghiệm (nhóm điều trị) hoặc giả dược (nhóm đối chứng)
  • Giả dược - một chất không hoạt động về mặt hóa học
  • Chất chống oxy hóa - một hợp chất ngăn ngừa hoặc sửa chữa thiệt hại do các loại phản ứng oxy hoá gây ra
  • Các phản ứng oxy hoá (ROS) - các hợp chất chứa oxy rất không ổn định, dễ phản ứng với các cấu trúc tế bào gần đó, có khả năng gây ra thiệt hại
  • Stress oxy hóa - một tình huống trong đó việc sản xuất các loại oxy phản ứng vượt quá khả năng của một sinh vật để loại bỏ hoặc vô hiệu hóa chúng

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến: Nguồn Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến