Vừa khỏe vừa ngon – 8 lợi ích sức khỏe của nấm rơm mà bạn nên biết

Thứ tư, 02/08/2023 | 17:00

Nấm rơm là món ăn cực ngon thường được tìm thấy trong ẩm thực châu Á. Hương thơm và hương vị của nó làm tăng thêm tính độc đáo cho bất kỳ loại thực phẩm nào. Kết cấu giống thịt nhưng dai của nó có vị rất ngon làm cho người ta nghiện ăn.

Nấm rơm rất giàu đạm và chứa thành phần hóa học phong phú hơn so với đồng loại của nó.

Nấm rơm đã được tiêu thụ từ lâu theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng nó không chỉ dành cho ẩm thực. Người ta còn sử dụng nó như một loại thuốc dân gian. Phân tích chuyên sâu đã được thực hiện trên nấm rơm và kết quả cho thấy nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong bài viết này sẽ những lợi ích sức khỏe của nấm rơm, một trong những loại nấm ăn được.

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Nấm Rơm Lúa

Tất cả các loại nấm ăn được, kể cả nấm rơm thường rất giàu đạm. Tuy nhiên, nấm rơm lúa chứa thành phần hóa học phong phú hơn một chút so với đồng loại của nó. Dưới đây là danh sách đầy đủ các giá trị dinh dưỡng của nấm rơm trên 100 g khẩu phần:

94 kJ (22 kcal) Năng lượng

4,3 g carbohydrate

0,1 g chất béo

2,5 g chất đạm

0,1 g Thiamine

0,5 g Riboflavin

3,8 mg Niacin

1,5 mg axit pantothenic

0,11 mgVitamin B6

25 μg Folate

3 đơn vị vitamin D

18mg Canxi

0,4 mg Sắt

9 mg Magiê

0,142 mg Mangan

120 mg phốt pho

448 mg Kali

6 mg Natri

1,1 mg Kẽm

26 μg Selen

0,5 mg đồng

1276 IU Vitamin D (Tiếp xúc với tia cực tím)

Những giá trị dinh dưỡng đặc biệt này khiến nấm rơm trở thành một trong những loại nấm dược liệu được các nhà thực hành tin dùng.

Những lợi ích sức khỏe của nấm rơm mà bạn có thể thấy thú vị.

1. Nấm rơm lúa có khả năng tăng cường miễn dịch cao

Lấy ví dụ trong y học dân gian Trung Quốc, nấm Shitake được sử dụng để điều trị bệnh cúm. Người ta cũng có thể dùng nấm rơm để thay thế. Dựa trên một số nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học, chiết xuất từ nấm rơm có thể giúp chống lại virus và tăng cường miễn dịch cơ thể, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm gây ra.

2. Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Một lợi ích sức khỏe khác của nấm rơm có liên quan đến bệnh ung thư. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa phong phú của nó có hiệu quả chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Beta glucan trong nấm rơm cũng được sử dụng trong hóa trị hoặc xạ trị.

Mặc dù beta glucan không thể tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng nó bù lại bằng cách cải thiện hệ thống miễn dịch, do đó ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, beta glucan trong nấm rơm được dùng để xử lý tác dụng phụ sau hóa trị hoặc xạ trị, thường là nôn mửa.

Hơn nữa, năm nghiên cứu được thực hiện trên 650 bệnh nhân ung thư dạ dày bằng cách sử dụng lentinan (một chất hóa học trong nấm) trong quá trình hóa trị cho thấy rằng nó có tác dụng tích cực đối với tình trạng của bệnh nhân. Người ta cũng đã chứng minh rằng Vitamin D trong nấm rơm ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư và Folate đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh tổng hợp và sửa chữa DNA, do đó ngăn ngừa các tế bào ung thư do đột biến DNA. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải bệnh nhân ung thư nào cũng có thể hưởng lợi từ loại nấm này.

3. Nó giúp giảm mức cholesterol

Đối với những người có vấn đề về mức cholesterol, nấm rơm có thể là một chế độ ăn uống tốt cho bạn. Nó chứa beta glucan, eritadenine và chitosan, tất cả đều hữu ích để kiểm soát cholesterol trong cơ thể. Một nghiên cứu đã được thực hiện trên những người mắc bệnh béo phì để xác minh tuyên bố này bằng cách sử dụng nấm rơm làm chế độ ăn uống của họ và kết quả cho thấy mức cholesterol tốt tăng lên tới 8%, giảm chất béo trung tính 15% và giảm 3,6% trọng lượng cơ thể.

4. Là thực phẩm tốt cho tim mạch

Lượng chất xơ, kali và Vitamin C cao góp phần mang lại lợi ích cho sức khỏe của nấm rơm bằng cách kiểm soát huyết áp và kiểm soát mức cholesterol. Do đó, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tăng huyết áp.

5. Nguồn cung cấp Vitamin B dồi dào

Một lợi ích sức khỏe khác mà bạn có thể nhận được từ việc ăn nấm rơm. Nó có thể là một nguồn tốt cho nhu cầu Vitamin B hàng ngày của bạn. Như chúng ta đã biết, Vitamin B là một phần thiết yếu của cơ thể chúng ta. Việc thiếu Vitamin B, đặc biệt là Vitamin B1 (Thiamine), có thể gây ra một số bệnh như beriberi, mụn trứng cá, bệnh pellagra, đau tim hoặc thậm chí tử vong. Vì vậy, hãy cung cấp cho mình đủ lượng Vitamin B để tránh chúng bằng cách ăn nấm rơm.

6. Nó là một nguồn Protein tuyệt vời

Protein đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp. Cơ thể bạn cần nó để duy trì các phản ứng hóa học bên trong. Nó cũng hữu ích nếu bạn đang xây dựng cơ bắp. Chà, có rất nhiều nguồn protein, một trong những ví dụ điển hình là loại nấm này. Dựa trên phân tích, người ta thấy rằng nấm rơm chứa 2,5 g Protein trên 100 g khẩu phần ăn. Như vậy là quá đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của bạn.

Nấm rơm từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong ẩm thực châu Á

7. Hương vị thơm ngon kích thích thèm ăn hiệu quả

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ thực phẩm khi bị ốm? Tất cả thức ăn đều có vị đắng trong lưỡi của bạn? Hay bạn chỉ đơn giản là không thèm ăn chút nào? Chà, bây giờ bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách ăn nấm rơm. Loại nấm này, đặc biệt khi được chế biến thành ẩm thực,  hương vị thơm ngon và có thể kích thích sự thèm ăn của bạn. Bạn có thể tìm kiếm nhiều công thức nấu nấm rơm. Có nhiều loại có thể làm hài lòng lưỡi của bạn.

8. Nấm rơm có công dụng chữa bệnh rất tốt cho sức khỏe

Thông thường, mọi loại nấm ăn được và an toàn để tiêu thụ đều có đặc tính chữa bệnh. Nó ảnh hưởng đến cơ thể của bạn, trong đó nó kiểm soát mức cholesterol, đặc biệt là ở những người thừa cân. Nó cũng giúp giảm cân, kiểm soát huyết áp và tuần hoàn, duy trì sức khỏe tim mạch.

Biện pháp an toàn trước khi sử dụng nấm rơm lúa

Người tiêu dùng phải chú ý đến loài nấm mà họ đang tiêu thụ. Các nhà sinh vật học và các nhà nghiên cứu đã chia nấm thành hai loại, nấm ăn được và nấm độc. Ngay cả khi đó, vẫn có những trường hợp người bị ngộ độc chỉ vì họ không biết mình đang ăn gì. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải phân biệt sự khác biệt giữa nấm rơm và nấm độc. Tra cứu bách khoa toàn thư về cây trồng hoặc hỏi chuyên gia về nấm để tránh tình trạng không mong muốn.

Xem thêm: caodangyduoc.com.vn

Làm thế nào để khắc phục khô mắt tại nhà hiệu quả?

Làm thế nào để khắc phục khô mắt tại nhà hiệu quả?

Triệu chứng khô mắt gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Trong trường hợp nhẹ, bạn có thể áp dụng các biện pháp trị khô mắt tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị an toàn, hiệu quả nhé.
Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Kim cang đằng – Vị thuốc chữa đau xương khớp

Cây Kim cang là dược liệu quý từ thiên nhiên, nổi tiếng với khả năng chữa bệnh. Nó có nhiều lợi ích như chống viêm, giải độc, ngừa dị ứng và khử phong thấp, giúp điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý.
Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg: Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ercéfuryl 200mg là thuốc kháng sinh được sử dụng điều trị tiêu chảy cấp tính ở cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi và những lưu ý khi sử dụng thuốc Ercefuryl 200mg.
Hiểu về nước mắt nhân tạo và các trường hợp cần sử dụng

Hiểu về nước mắt nhân tạo và các trường hợp cần sử dụng

Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên có thể gây khô, ngứa và mỏi mắt. Nước mắt nhân tạo ngày càng phổ biến để cải thiện những vấn đề này. Vậy nước mắt nhân tạo có tác dụng gì và cách sử dụng ra sao để đảm bảo hiệu quả và an toàn?
Đăng ký trực tuyến