9 dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng cần lưu ý

Thứ sáu, 02/08/2024 | 09:03

Ung thư vòm họng là một căn bệnh nghiêm trọng với triệu chứng ban đầu dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về hô hấp. Tuy nhiên, bạn có thể nhận diện bệnh qua 9 dấu hiệu đặc trưng của ung thư vòm họng.

01722564504.jpeg
Ung thư vòm họng là một loại ung thư nghiêm trọng

Tìm hiểu về ung thư vòm họng

Theo Cô Lê Anh Đào – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, vòm họng, hay còn gọi là hầu họng hoặc tỵ hầu, nằm sau mũi và phía trên miệng họng. Khi tế bào ung thư phát triển tại đây, chúng tạo thành khối u ác tính không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn có thể di căn sang các bộ phận khác. Đây là loại ung thư thuộc nhóm ung thư đầu - mặt - cổ, tiến triển nhanh và có tỷ lệ tử vong cao. Nam giới có nguy cơ mắc ung thư vòm họng cao hơn nữ giới.

Ung thư vòm họng thường gặp dưới dạng ung thư biểu mô không sừng hoá, ngoài ra còn có hai dạng khác: ung thư biểu mô tế bào gai sừng hoá và ung thư tế bào gai dạng đáy.

Ung thư vòm họng có mấy giai đoạn?

Các giai đoạn của ung thư vòm họng

Giai đoạn 1: Biểu hiện chưa rõ ràng, thường giống với triệu chứng cảm cúm thông thường.

Giai đoạn 2: Xuất hiện triệu chứng như đau đầu, nghẹt mũi, đau họng và các vấn đề về tai, không giảm khi điều trị bằng thuốc. Hạch cổ hoặc hạch góc hàm có thể thấy, có cấu trúc cứng, không di động, không đau và kích thước tăng dần.

Giai đoạn 3: Khối u phát triển mạnh và xâm lấn các khu vực xung quanh như mũi, hai bên tai, thanh quản và nền sọ não. Điều này gây ra vấn đề hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể như mệt mỏi, sút cân và xanh xao.

Giai đoạn 4: Giai đoạn cuối của bệnh, khối u phát triển nhanh và đã di căn sang các bộ phận khác. Hạch cổ sưng tấy có thể cản trở đường thở, thay đổi giọng nói, lở loét hoặc hoại tử. Tỷ lệ điều trị thành công thấp và tỷ lệ tử vong cao ở giai đoạn này.

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng cần biết

Tùy theo thể trạng, các dấu hiệu của ung thư vòm họng có thể khác nhau. Để phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân cần chú ý đến những triệu chứng sau:

Đau họng thường xuyên: Triệu chứng này có thể chỉ ra ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu, với cơn đau họng ngày càng nghiêm trọng và khó khăn khi nuốt nước bọt hoặc thức ăn. Nó thường kéo dài và nghiêm trọng hơn so với đau họng do cảm cúm.

11722564504.jpeg
Ung thư vòm họng có thể gây ra nhiều dấu hiệu khác nhau

Đau đầu: Theo Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết thêm, khi khối u lan đến sọ não, bệnh nhân có thể bị đau đầu kéo dài, đặc biệt là đau nửa đầu, thái dương hoặc đỉnh đầu, có thể giống như các vấn đề liên quan đến thần kinh hoặc sọ não.

Hạch vùng cổ: Hạch cổ là dấu hiệu phổ biến của ung thư vòm họng. Ban đầu, hạch nhỏ và chỉ có thể sờ thấy, nhưng khi bệnh tiến triển, hạch có thể lớn, gây biến dạng vùng cổ và dính vào cơ, không di động khi ấn.

Thay đổi giọng nói: Ung thư vòm họng có thể làm giọng nói trở nên khàn hoặc gây mất giọng hoàn toàn, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp.

Ù tai, khó nghe: Khi khối u lan đến gần tai, bệnh nhân có thể bị ù tai và giảm thính lực, thường kèm theo đau tai hoặc nổi hạch ở góc hàm gần tai.

Ho kéo dài: Ho kéo dài từ 1 đến 3 tháng, ngày càng nặng hơn, có thể là dấu hiệu ung thư vòm họng. Triệu chứng thường kèm theo ngứa họng, ho khan và đôi khi có đờm lẫn máu.

Khó thở: Ở giai đoạn tiến triển, khối u lớn có thể gây khó thở nghiêm trọng, đặc biệt khi nằm ngửa hoặc vận động, cần dùng thiết bị oxy.

Dễ mệt mỏi, kiệt sức: Ung thư vòm họng làm suy yếu chức năng hô hấp, giảm sức đề kháng, dẫn đến mệt mỏi và kiệt sức, đồng thời ảnh hưởng xấu đến tinh thần và quá trình điều trị.

Khó nuốt, chán ăn: Khối u có thể gây cảm giác khó nuốt thức ăn, gây nghẹn và chán ăn, dẫn đến sụt cân đột ngột. Thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận điều trị.

Những yếu tố gây ung thư vòm họng

Môi trường ô nhiễm và tiếp xúc kéo dài với hóa chất độc hại có thể gây hại cho hệ hô hấp và làm suy yếu hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Di truyền cũng là yếu tố quan trọng, đặc biệt nếu có người trong gia đình đã từng mắc ung thư, bao gồm cả ung thư vòm họng.

Virus HPV và Epstein Barr có thể gây ung thư vòm họng và lây qua nước bọt, máu và quan hệ tình dục. Tuy nhiên, không phải ai nhiễm virus này đều mắc bệnh.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, vì các độc tố trong khói thuốc tích tụ ở niêm mạc mũi, họng và phổi.

Lạm dụng rượu bia hoặc các thức uống có cồn có thể gây tổn thương niêm mạc họng, làm suy giảm chức năng và tạo điều kiện cho virus và tế bào ung thư phát triển.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: ung thư vòm họng
LỢI ÍCH SỨC KHOẺ CỦA XUYÊN BỐI MẪU

LỢI ÍCH SỨC KHOẺ CỦA XUYÊN BỐI MẪU

Trong y học cổ truyền Trung Quốc (TCM), Xuyên bối mẫu (Fritillariae Cirrhosae Bulbus) nổi tiếng với các đặc tính dược liệu mạnh mẽ. Dưới đây, cùng tìm hiểu về công dụng của Xuyên Bối Mẫu – vị thuốc thần kì này nhé!
Gợi ý những loại trái cây giúp tăng hệ miễn dịch

Gợi ý những loại trái cây giúp tăng hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch rất quan trọng đối với sức khỏe, vì vậy chúng ta cần tăng sức đề kháng hàng ngày. Một trong những cách tăng hệ miễn dịch, sức đề kháng tự nhiên nhất đó là bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng.
Ho đờm xanh là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Ho đờm xanh là dấu hiệu của những bệnh lý nào?

Ho đờm xanh kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý hô hấp. Vậy những bệnh lý đó là gì? Người bệnh nên làm gì khi gặp phải triệu chứng ho ra đờm xanh?
Công dụng và những lưu ý khi dùng Maladi B

Công dụng và những lưu ý khi dùng Maladi B

Maladi B là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe giúp bổ sung magie hiệu quả. Để sử dụng Maladi B đúng cách và cho đúng đối tượng, người dùng cần tham khảo ý kiến và nhận chỉ định từ các chuyên gia có chuyên môn.
Đăng ký trực tuyến