Acetakan 80: Điều trị thiểu năng tuần hoàn não và những lưu ý khi sử dụng

Thứ năm, 20/04/2023 | 09:56

Acetakan 80 là sản phẩm được chuyên gia y tế khuyên dùng điều trị triệu chứng trong thiểu năng tuần hoàn não nhẹ và vừa với những triệu chứng như suy giảm trí nhớ, rối loạn tập trung, tâm trạng trầm cảm, chóng mặt, ù tai và nhức đầu.

01681959404.jpeg

Acetakan 80 điều trị thiểu năng tuần hoàn não

1. Acetakan 80thuốc gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Acetakan 80 là thuốc được sản xuất từ thảo dược có chứa cao khô lá Bạch quả (Ginkgo biloba) với thành phần có flavonol glycosid và terpen lacton (gồm ginkgolid A, B, C và bilobalid) được chuẩn hóa. Thuốc Acetakan 80 có tác dụng điều hòa vận mạch trên toàn bộ mạch, chống lại sự co thắt động mạch, gây giãn tiểu động mạch, tăng cường sức bền mao mạch, chống phù mạch ở não lẫn ngoại biên, làm tăng tuần hoàn máu não, cải thiện sự cung cấp máu và oxy cho não, làm tăng sức bền thành mạch, làm giảm xuất huyết, giảm phù, ngăn chặn sự hình thành ngưng tập tiểu cầu, được sử dụng điều trị triệu thiểu năng tuần hoàn não nhẹ và vừa, hội chứng sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, rối loạn tập trung, chóng mặt, ù tai, nhức đầu, tâm trạng trầm cảm, phòng ngừa huyết khối và tai biến mạch máu não.

2. Dạng thuốc và hàm lượng của sản phẩm Acetakan 80?

Acetakan 80 được sản xuất trên thị trường dưới dạng thuốc viên nén bao phim với quy cách đóng gói là hộp 6 vỉ x 10 viên nén bao phim.

Trong mỗi viên nén bao phim Acetakan 80 có chứa thành phần chính là

Cao khô lá bạch quả (Extractum Folii Ginkgo biloba siccus)…………..80 mg

(Tương đương với 19,2 mg flavonol glycosid)

3. Acetakan 80 được dùng cho những trường hợp nào?

Acetakan 80 được sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Điều trị triệu thiểu năng tuần hoàn não nhẹ và vừa
  • Điều trị hội chứng sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, rối loạn tập trung, chóng mặt, ù tai, nhức đầu, tâm trạng trầm cảm.
  • Điều trị tắc động mạch ngoại biên như tập tễnh cách hồi, xanh tím đầu chi, bệnh Raynaud và hội chứng sau viêm tĩnh mạch, thuốc làm tăng quãng đường đi không đau.
  • Điều trị các chứng ù tai, đau đầu và chóng mặt do mạch máu hoặc thoái hóa.

4. Cách dùng - Liều lượng của Acetakan 80?

Cách dùng: Theo tin tức y dược Acetakan 80 được dùng đường uống trong hoặc sau bữa ăn.

Liều dùng: Uống mỗi lần 1 viên, ngày uống 2 – 3 lần.

Tóm lại, tuỳ theo tình trạng diễn tiến của người bệnh, cần dùng thuốc Acetakan 80 theo chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của dược sĩ tư vấn về liều dùng và thời gian dùng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

11681959672.jpeg

Các dấu hiệu nhận biết thiểu năng tuần hoàn não

5. Cách xử lý khi quên liều thuốc Acetakan 80?

Nếu người bệnh quên một liều Acetakan 80 nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ dùng của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ đã lên kế hoạch điều trị.

6. Cách xử lý nếu dùng quá liều thuốc Acetakan 80?

Hiện nay, chưa có dữ liệu báo cáo về người bệnh dùng quá liều Acetakan 80. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào do dùng viên Acetakan 80 quá liều, phải ngừng thuốc ngay và đưa đến cơ sở y tế để điều trị triệu chứng.

7. Những chống chỉ định, lưu ý thận trọng khi sử dụng Acetakan 80?

1. Acetakan 80 chống chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử dị ứng với Acetakan 80 hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Người đang chảy máu hoặc dễ chảy máu hoặc có rối loạn đông máu.
  • Người đang mắc bệnh sốt xuất huyết.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Phụ nữ có thai
  • Phụ nữ đang cho con bú.
  • Phụ nữ đang bị rong kinh

2. Thận trọng khi sử dụng Acetakan 80 cho những trường hợp sau:

  • Lưu ý thận trọng khi sử dụng Acetakan 80 cho người bệnh suy giảm chức năng gan, suy giảm chức năng thận và người thiếu enzym G-6-PD.
  • Lưu ý thận trọng khi sử dụng Acetakan 80 cho người có rối loạn đông máu hoặc đang dùng thuốc chống đông máu.
  • Lưu ý thuốc Acetakan 80 chứa tá dược lactose, người bệnh có vấn đề về không dung nạp galactose, kém hấp thu glucose-galactose hoặc thiếu enzym Lapp lactase không nên dùng thuốc Acetakan 80.
  • Lưu ý thuốc Acetakan 80 có chứa tá dược màu vàng tartrazin lake có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Cần thận trọng khi sử dụng thuốc Acetakan 80 cho người bệnh dị ứng với phẩm màu.
  • Lưu ý sản phẩm Acetakan 80 có chứa cao lá bạch quả có thể làm tăng tình trạng bị chảy máu. Trước khi phẫu thuật, nên ngưng dùng sản phẩm và tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Lưu ý cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng Acetakan 80 cho người đang dùng đồng thời với thuốc kháng đông và chống tiểu cầu hoặc người dễ bị chảy máu.
  • Lưu ý trước khi sử dụng thuốc Acetakan 80, người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cuả nhà sản xuất.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu lâm sàng chứng minh đầy đủ khi dùng Acetakan 80 trên người trong thời kỳ mang thai. Chống chỉ định dùng Acetakan 80 cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có báo cáo chứng minh dùng Acetakan 80 gây hại cho trẻ bú sữa mẹ. Chống chỉ định dùng Acetakan 80 cho người mẹ đang cho con bú.
  • Lưu ý với người đang lái tàu xe và đang vận hành máy móc. Thuốc Acetakan 80 không ảnh hưởng và có thể sử dụng cho các đối tượng này.
21681959672.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi dùng Acetakan 80

 8. Acetakan 80 gây ra các tác dụng phụ nào?

Hiện chưa có dữ liệu lâm sàng báo cáo về các tác dụng phụ của Acetakan 80. Tuy nhiên khi người bệnh được kê đơn dùng thuốc Acetakan 80 có thể gặp những tác dụng không mong muốn nhẹ rất hiếm gặp như rối loạn tiêu hoá, dị ứng, nhức đầu, kéo dài thời gian chảy máu.

Tóm lại, trong quá trình dùng thuốc Acetakan 80, người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng thuốc Acetakan 80, cần tham khảo ý kiến hướng dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ để xử trí kịp thời.

9. Acetakan 80  tương tác với các thuốc nào?

Nifedipin: Khi dùng đồng thời với Acetakan 80, làm tăng nồng độ của Nifedipin trong huyết tương, dẫn đến tăng tác dụng điều trị và tác dụng phụ.

Omeprazol và Tolbutamid: Khi dùng đồng thời với Acetakan 80, có thể làm giảm nồng độ của omeprazol và tolbutamid trong huyết tương và làm giảm tác dụng điều trị.

Haloperidol: Khi dùng chung với Acetakan 80, làm tăng hiệu quả điều trị và giảm tác dụng phụ ngoại tháp của Haloperidol.

Alprazolam: Khi dùng đồng thời với Acetakan 80, làm giảm nhẹ diện tích dưới đường cong (AUC) của Alprazolam.

Aspirin, Diclofenac, Ibuprofen, Warfarin: Khi dùng Acetakan 80 đồng thời với các thuốc này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Trazodon: Khi dùng đồng thời với Acetakan 80, làm tăng nguy cơ an thần ở bệnh nhân dùng trazodon.

Tóm lại, tương tác thuốc xảy ra làm thay đổi hiệu lực điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ nghiêm trọng hơn. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng hoặc báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết những thuốc đang dùng, giúp sử dụng thuốc hợp lý và đạt hiệu quả.

10. Bảo quản Acetakan 80 như thế nào?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Acetakan 80 được bảo quản theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nhiệt độ dưới 30°C, nơi khô thoáng, tránh ánh sáng để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để thuốc Acetakan 80  tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn tham khảo:

1. agimexpharm.com: https://agimexpharm.com/san-pham/acetakan-80-vien-bao-phim/

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử – Vị thuốc quý chữa kiết lỵ, sốt rét

Nha đảm tử là một loại thảo dược quý có vị đắng và tính hàn. Đặc tính này giúp ức chế hoạt động của tế bào ung thư và ngăn chặn sự lan rộng của bệnh. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị sốt rét, bệnh lỵ, và tiêu chảy kéo dài.
Đăng ký trực tuyến