Bạch cầu xuất hiện nhiều trong nước tiểu cảnh báo điều gì?

Thứ hai, 30/01/2023 | 15:46

Xét nghiệm bạch cầu trong nước tiểu là một loại xét nghiệm khá phổ biến và được sử dụng nhiều. Khi xét nghiệm nước tiểu bạch cầu dương tính có nghĩa là tỷ lệ bạch cầu trong nước tiểu đang cao hơn mức bình thường, báo hiệu cơ thể bạn đang có sự bất ổn.

01675069207.jpeg

Tế bào bạch cầu

1. Xét nghiệm nước tiểu có bạch cầu là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bạch cầu là một loại tế bào máu, chúng là một phần trong hệ thống miễn dịch. Các bạch cầu sẽ đóng vai trò tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Chúng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại bên ngoài và các căn bệnh lây nhiễm khác. Những tế bào bạch cầu được sản xuất và dự trữ ở nhiều nơi trong cơ thể gồm: các tuyến ức, tủy xương và lá lách.

Sự xuất hiện bạch cầu trong nước tiểu có thể xem là bình thường khi chúng nằm trong giới hạn cho phép. Xét nghiệm nước tiểu bạch cầu được cho là dương tính khi tỷ lệ bạch cầu cao hơn mức bình thường, nguyên nhân xuất hiện bạch cầu trong nước tiểu có thể đến từ vấn đề bệnh lý hoặc các vấn đề khác.

2. Nguyên nhân khiến bạch cầu tăng cao trong nước tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu chính là nguyên nhân phổ biến nhất làm xuất hiện bạch cầu trong nước tiểu. Nhiễm trùng đường tiểu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu qua niệu đạo và chúng bắt đầu nhân lên trong bàng quang nhất là khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục. Khi gặp tình trạng này có thể làm tăng sự hiện diện của bạch cầu trong nước tiểu, kèm biểu hiện đau rát khi đi tiểu.

Phụ nữ thường có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu cao hơn nam giới do niệu đạo của nữ giới ngắn hơn. Nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể lan lên niệu quản và sang thận nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Tình trạng này dẫn đến rối loạn chức năng thận cũng như có thể gây nên viêm thận làm sự hiện diện tế bào bạch cầu trong nước tiểu tăng cao.

Các khối u như u bàng quang, u ở thận hay sỏi thận, sỏi niệu quả có thể dẫn đến tắc nghẽn đường tiểu, khi ấy nước tiểu bị ứ đọng trong bể thận gây nên nhiễm trùng, từ đó các tế bào bạch cầu xâm nhập vào khu vực bị viêm và sẽ hiện diện trong nước nước tiểu. Người bệnh sẽ đau ở khu vực thắt lưng cùng với biểu hiện tiểu nhiều, nên đến khám bác sĩ để được can thiệp và điều trị sớm.

11675069207.jpeg

Khối u bàng quang có thể làm tăng sự xuất hiện của bạch cầu trong nước tiểu

Ngoài ra, các vấn đề về đông máu hay mắc bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm cũng có thể làm máu và bạch cầu xuất hiện trong nước tiểu. Bệnh ung thư thận, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư bàng quang có khả năng sẽ gây viêm hoặc tắc nghẽn đường tiểu, dẫn đến sự xuất hiện bạch cầu trong nước tiểu.

Việc bị nhiễm khuẩn bàng quang dẫn đến kích thích niêm mạc ở bàng quang, bạch cầu sẽ hiện diện để tiêu diệt vi khuẩn. Trong trường này sẽ xuất hiện các triệu chứng như bị đau vùng bàng quang, đi tiểu đau và nóng rát, tiểu nhiều lần. Tình trạng này thường gặp ở trẻ vị thành niên, ở người trưởng thành bệnh phổ biến hơn ở nữ giới.

Ở phụ nữ đang mang thai thường có một mức độ bạch cầu trong nước tiểu cao hơn so với bình thường. Thai phụ thường gặp tình trạng này và điều này không quá nguy hiểm trừ khi xuất hiện kèm theo những triệu chứng bất thường. Đồng thời, nếu bạn đang mang thai và bị nhiễm trùng đường tiểu thì bạn nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm vì tình trạng này có thể gây khó khăn cho quá trình mang thai của bạn.

Khi bạn nhịn tiểu: nhịn tiểu quá lâu, trong thời gian dài và thường xuyên sẽ làm bang quang suy yếu, về sau sẽ gây tiểu khó. Nếu bàng quang chứa nước tiểu quá lâu, khả năng lớn sẽ gây ra nhiễm trùng. Điều này khiến lượng bạch cầu trong nước tiểu tăng lên.

Ngoài những nguyên nhân cơ bản trên, thì sẽ có những nguyên nhân khác dẫn đến nước tiểu có lẫn bạch cầu như là: do ảnh hưởng của một số thuốc giảm đau hay chống đông máu; làm việc hay tập thể dục quá sức.

Khi phát hiện ra có các triệu chứng bất thường với nước tiểu của mình chẳng hạn là màu sắc, mùi hoặc cảm thấy khó chịu khi tiểu tiện thì bạn nên đi thăm khám càng sớm càng tốt vì vi khuẩn có thể nhân lên ở niệu đạo và lan đến các cơ quan lân cận như bàng quang, thận và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác.

3. Vậy điều trị như thế nào là đúng cách?

Việc điều trị còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bạch cầu tăng cao trong nước tiểu.

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Khi nhiễm khuẩn đường tiểu lần đầu chỉ cần điều trị bằng kháng sinh ngắn hạn. Nhiễm khuẩn đường tiểu tái phát thì có thể cần đến một đợt kháng sinh dài hơn và làm thêm các xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân gây tái phát nhiễm khuẩn. Ngoài việc thuốc kháng sinh, chúng ta nên tăng cường uống nước, điều này có thể giúp bạn hạn chế nhiễm khuẩn đường tiểu hay viêm bàng quang.

Trong trường hợp bạch cầu dương tính do tắc nghẽn đường tiểu (do khối u lành tính hay sỏi thận) người bệnh có thể can thiệp bằng phẫu thuật. Nếu sỏi thận còn nhỏ, người bệnh có thể dùng cách tăng lượng nước uống hàng ngày để giúp đẩy sỏi nhỏ ra hệ thống tiết niệu. Nếu tắc nghẽn do khối u ác tính: điều trị bằng cách bao gồm phẫu thuật, hóa trị hoặc xạ trị.

Theo Giảng viên trường Cao đẳng Y việc điều trị sự xuất hiện bạch cầu trong nước tiểu tăng cao cần đúng phác đồ, do đó người bệnh cần đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện tiến hành các xét nghiệm cần thiết và điều trị theo chỉ định bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc vì có thể làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến