Bí đao - Dược liệu dân giã dành cho sức khoẻ

Thứ hai, 30/01/2023 | 15:34

Bí đao là thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn gia đình Việt tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về những công dụng dành cho sức khỏe mà loại quả này đem lại.

 Dược liệu tự nhiên với tên gọi bí đao có tác dụng thế nào, hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

01675068283.jpeg

Bí đao

1. Đặc điểm và thành phần dinh dưỡng của bí đao

Bí đao thuộc họ bầu bí (Cucurbitaceae), thân dây leo, bí đao thường được trồng giàn, lá và cành bí non được dùng như một loại rau trong các bữa ăn. Lá bí đao có màu xanh hình bầu, bề ngang khoảng 10 đến 20cm, trên mặt lá có lông giáp. Hoa bí đao có màu vàng, mọc đơn.

Quả bí đao khi còn non có màu xanh lục, vỏ quả được phủ lớp lông tơ. Sau đó, quả sẽ ngả sang màu nhạt dần, có lốm đốm trắng cùng với lớp phấn sáp ngoài vỏ. Khi già, quả bí đao có thể dài đến 1m, bên trong có chứa nhiều hạt. Thành phần chính của quả bí đao là nước, chứa rất ít natri và không có lipid. Trong 100 gram bí đao sẽ có 2,4g glucid, 0,4g protid, 19mg canxi, 0,3mg sắt, 12mg photpho và các loại vitamin B, C… Bên cạnh đó, bí đao còn giàu hàm lượng dầu thực vật.

2. Công dụng đối với sức khỏe của bí đao

Lợi ích sức khỏe

  • Hỗ trợ làm giảm nguy cơ bị béo phì và thừa cân: bí đao có chứa nhiều nước nhưng không có chất béo. Do đó, khi ăn bí đao sẽ mang lại cảm giác no lâu mà không phải lo về lượng calo nạp vào. Ngoài ra, bí đao cũng rất giàu chất xơ sợi, điều này tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột, giúp làm giảm lượng mỡ thừa tích lũy trong cơ thể và ngăn ngừa việc chuyển hóa thành mỡ thừa của đường. Vì vậy, ăn bí đao rất tốt cho việc giảm cân và giữ dáng.
  • Giúp thanh nhiệt và giải độc gan: Bí đao sở hữu vị ngọt dịu, có tính mát, thuộc nhóm thanh nhiệt, lợi tiểu, thải độc... Uống trà bí đao đều đặn có thể hỗ trợ quá trình giải độc gan nhất là ở những người đang bị bệnh lý gan nhiễm mỡ.
  • Tăng cường thị lực: Hàm lượng vitamin B2 cao có trong bí đao giúp làm giảm nguy cơ rối loạn ở mắt, giảm stress oxy hóa võng mạc và làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.
  • Cải thiện hệ miễn dịch: bí đao cung cấp được khoảng 19% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày, giúp kích thích sản xuất bạch cầu, ức chế các gốc tự do hoạt động và ngăn ngừa tế bào khỏe mạnh bị đột biến. Điều này sẽ giúp tăng cường và cải thiện được hệ miễn dịch.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: vitamin B2 và vitamin C trong bí đao là vị thuốc tốt cho tim mạch. Thường xuyên ăn bí đao giúp giãn mạch, giải tỏa căng thẳng cho mạch máu, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ và đau thắt cơ tim.
  • Tốt cho não bộ: Bí đao có chứa sắt, là khoáng chất cần thiết cho sự cấu tạo của hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các mô. Khoảng 20% oxy trong máu giúp hỗ trợ các chức năng não bộ nhất là việc tạo ra các nơ-ron thần kinh mới vì vậy não bộ hoạt động được tốt hơn và cải thiện rõ rệt trí nhớ.
  • Làm đẹp da: Bí đao chứa nhiều nước giúp cung cấp độ ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng đổ dầu và ngừa mụn. Các loại vitamin như A, B, C, E… khoáng chất, hoạt chất chống oxy hóa trong quả bí đao giúp da trở nên trắng khỏe và căng mịn.
11675068283.jpeg

Bí đao giúp làm đẹp da

Các bài thuốc từ quả bí đao

Theo Giảng viên bộ môn Dược liệuTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Cách chế biến thông dụng nhất là dùng bí đao để nấu canh ngoài ra còn có thể sử dụng trong các bài thuốc Đông y như:

  • Giải nhiệt và thanh lọc cơ thể

+ Nguyên liệu: 0.5 - 1 kg bí đao (quả già), thục địa, ngò già, lá dứa, đường phèn, muối.

+ Cách tiến hành: bí đao rửa sạch, để nguyên cả vỏ, cắt thành khoanh nhỏ sau đó rửa lại. Đem bí đao, thục địa nấu với 3 lít nước, Khi bí gần nhừ thêm lá dứa và ngò vào ninh lửa nhỏ đến khi bí đao nhừ hẳn thì vớt bí ra và ép lấy nước. Thêm vào chút muối, uống trong 3 ngày, bảo quản ở nhiệt độ mát

  • Chữa phù thũng và viêm thận cấp

+ Nguyên liệu: 30g vỏ bí đao đã phơi khô, 30g bạch mao căn.

+ Cách tiến hành: cho 2 nguyên liệu vào ấm sắc thuốc, thêm nước cho ngập bề mặt, sắc đến khi còn lại khoảng 1 chén nước thì lấy uống.

  • Chữa bệnh đại tràng

+ Nguyên liệu: 40g hạt bí đao đã được sao vàng; 40g ý dĩ sống, 40g kim ngân hoa, 40g bồ công anh, 40g diếp cá, 20g rễ lau, 10g cam thảo, 10g cát cánh, 10g đào nhân.

+ Cách tiến hành: cho tất cả nguyên liệu vào ấm sắc thuốc, đổ nước vào xâm xấp bề mặt, sắc đến khi còn khoảng 1 chén nước thì chắt lấy nước uống.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng bí đao

  • Bí đao có tính xà phòng hóa cao, dễ gây bệnh cho đường tiêu hóa do đó không nên uống nước ép bí đao sống
  • Người thân hàn hay bị bệnh dạ dày nên ít dùng bí đao
  • Phụ nữ mới sinh và trẻ em hệ tiêu hóa yếu nên hạn chế ăn bí đao vào mùa lạnh để tránh bị khó tiêu.
  • Không ăn bí đao với giấm hoặc đậu đỏ để tránh bị triệt tiêu chất dinh dưỡng và gây tăng lượng nước tiểu đột ngột dẫn đến mất nước.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Với những thông tin được chia sẻ trên đây hy vọng rằng sẽ giúp các bạn hiểu hơn về công dụng và cách dùng của dược liệu bí đao. Bên cạnh bí đao, chúng ta cũng nên bổ sung thêm các loại rau xanh khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến