Bí quyết ôn thi đạt kết quả cao trong kỳ thi đánh giá năng lực 2023

Chủ nhật, 29/01/2023 | 16:51

Hiện nay nhiều trường đại học sử dụng kết quả của bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển. Làm thế nào để ôn tập đạt kết quả cao nhất.

+ Lịch thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy dự kiến năm 2023

+ Danh sách các trường Đại học công bố phương án tuyển sinh 2023

Ôn tập mở rộng quy mô tổ chức

Trong năm nay nhiều trường đại học đang sử dụng xét tuyển đầu vào dựa vào các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Qua đó bài thi đánh giá năng lực năm nay cũng có nhiều điều chỉnh để phù hợp với xu thế.

Tại trường Đại học bách khoa hà Nội, đề thi đánh giá tư duy năm nay sẽ thay đổi theo hướng mở rộng. Thời gian thi cũng sẽ được điều chỉnh từ 270 phút còn 150 phút, phần thi tự luận được bỏ và các đợt thi được tổ chức nhiều lần trong năm và thi ngay trên máy tính.

Mục đích của Nhà trường nhắm thay đổi nội dung thi, mở rộng kiến thức cho thí sinh, phù hợp với chương trình đào tạo mới. Dự kiến năm 2023 sẽ có tổng 3 đợt thi và mỗi thí sinh đều không bị giới hạn các đợt thi. Tại mỗi đợt thi, thí sinh có thể làm bài trắc nghiệm ngay trên máy tính trong một buổi thay vì nhiều buổi như các năm trước.

Riêng trường Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023 dự kiến sẽ có 8 đợt thi. Với quy mô lên đến từ 8.000 – 20.000 thí sinh trên mỗi đợi thi. Dựa vào nhu cầu thực tế, Nhà trường năm nay dự kiến tổ chức 17 điểm thi trên khắp địa bàn cả nước.

Riêng Giáo viên, nếu thí sinh đam mê có nguyện vọng theo giao viên thì sẽ có thêm 1 cơ hội xét tuyển với 1 kỳ thi riêng. Trường Đại học Sư phạm hà Nội sẽ tổ chức độc lập kỳ thi xét tuyển đại học hệ chính quy, với mục tiêu đa dạng các hình thức tuyển sinh cũng như tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh và sẽ giúp ích cho việc phân loại tốt hơn.

Trường Đại học Sư phạm hà Nội dự kiến tổ chức nhiều đợt, trong khoảng tháng 4 hoặc tháng 5. Thí sinh cũng có thể đăng ký thi nhiều đợt để cải thiện điểm số của mình, tăng cơ hội trúng tuyển.

Chăm chỉ luyện thi để giải quyết vấn đề tâm lý

Trong năm 2022, theo thống kê cho thấy các trường dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Với tỷ lệ nhập học theo phương thức này khoảng 2% trên tổng số thí sinh nhập học của toàn bộ phương thức.

Các nhiều trường đại học trên cả nước sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển vào các trường sẽ khiến cho sinh viên có tâm lý nên học thêm và tích cực tham gia và các lò luyện thi. Cũng trong năm 2022 kéo theo là việc cung cấp các khóa luyện thi, bán đề thì đánh giá năng lực, đánh giá tư duy phát triển theo.

Đây là một mối băn khoăn từ phía người học trước việc có nên đăng ký lò luyện thi hay không, nơi nào chất lượng? Liệu có thực sự cần thiết hay không. Tuy nhiên GS.TS Nguyễn Văn Minh khẳng định thí sinh không cần đi học thêm, chỉ cần nắm vững các  kiến thức trong chương trình sách giáo khoa là có thể làm tốt bài thi đánh giá năng lực của trường.

Theo đại diện các trường Đại học cũng đều khẳng định, trường không tổ chức ôn luyện cũng không xuất bản các ấn phẩm phục vụ ôn thi, ngoại trừ các bài thi mang tính chất tham khảo.

Việc thi tốt đều nằm trong các chương trình sách giáo khoa, vì thế việc học thật tốt chương trình tại trường là yếu tố cốt lỗi cho việc đạt kết quả cao của kỳ thi dánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

Xem thêm: caodangyduoc.com.vn

TheAnh

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đăng ký trực tuyến