Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Thứ ba, 16/07/2024 | 09:14

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.

tuyen-sinh-16758483487511088040184-crop-1675848356347349128415

Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Cụ thể, các xã được xác định là xã đặc biệt khó khăn hoặc xã khó khăn theo các văn bản khác nhau sẽ được hưởng mức ưu tiên cao nhất, tương ứng với xã đặc biệt khó khăn.

Đối với các xã đặc biệt khó khăn hoặc xã khó khăn khi được cơ quan có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, mức ưu tiên và thời gian hưởng ưu tiên sẽ được xác định theo quy định tại các văn bản về ưu tiên. Trừ trường hợp có các quy định khác còn hiệu lực, mức ưu tiên sẽ được áp dụng theo các văn bản này.

Đối với các đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp, sáp nhập, đổi tên, chế độ ưu tiên khu vực sẽ được thực hiện theo hướng dẫn tại Mục 2 Công văn số 389/UBDT-CSDT ngày 30/3/2020 về chính sách dân tộc. Hướng dẫn này bao gồm quy định về các xã, thôn hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 và các đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp, sáp nhập, đổi tên.

Đối với các xã an toàn khu, nếu không thuộc diện đầu tư của Chương trình 135, sẽ không được hưởng chế độ chính sách về ưu tiên khu vực.

Các xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 nhưng có quyết định ra khỏi diện đầu tư của Chương trình 135 sẽ không được hưởng chính sách ưu tiên khu vực kể từ ngày ban hành quyết định phê duyệt.

Ngược lại, các xã an toàn khu khi có quyết định vào diện đầu tư của Chương trình 135 sẽ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực kể từ ngày ban hành quyết định phê duyệt.

Về chính sách ưu tiên khu vực đối với thí sinh học tại các cơ sở giáo dục THPT và tương đương, có một số thay đổi cụ thể như sau:

Đối với các cơ sở giáo dục THPT, việc thay đổi địa giới hành chính, chuyển địa điểm hoặc thay đổi cấp hành chính sẽ dẫn đến sự thay đổi mức ưu tiên khu vực, và mỗi giai đoạn sẽ có mức ưu tiên khác nhau. Mỗi cơ sở giáo dục sẽ được gán một mã khác nhau tương ứng với mức ưu tiên khu vực phù hợp.

Thí sinh sẽ căn cứ vào thời gian học tập tại cơ sở giáo dục THPT để chọn và điền đúng mã cơ sở giáo dục theo các giai đoạn, để đảm bảo thí sinh được hưởng đúng mức ưu tiên theo khu vực. Chẳng hạn, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn từ năm 2013 trở về trước nằm trên địa bàn Xã Cẩm Huy, Huyện Cẩm Xuyên, Tỉnh Hà Tĩnh, thuộc KV2-NT. Từ năm 2014, trường đã chuyển đến Xã Cẩm Dương, Huyện Cẩm Xuyên, Tỉnh Hà Tĩnh, thuộc KV1.

Vì vậy, trường này sẽ được gán hai mã khác nhau: Mã 068 cho thời gian từ năm 2013 về trước. Mã 053 cho thời gian từ năm 2014 đến nay.

Nếu thí sinh học tại trường này từ năm 2013 đến 2015, thì lớp 10 sẽ sử dụng mã trường 068, trong khi lớp 11 và lớp 12 sẽ sử dụng mã trường 053.

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Về hồ sơ để được hưởng ưu tiên theo đối tượng, Bộ GD&ĐT yêu cầu thí sinh khai báo trên Hệ thống về thời gian thường trú trên 18 tháng ở khu vực 1 hoặc thường trú trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT hoặc trung cấp. Danh mục các xã khó khăn và xã đặc biệt khó khăn do Bộ GD&ĐT quy định.

Thí sinh cần tải các minh chứng để được hưởng ưu tiên theo quy định tại Phụ lục VIII lên Hệ thống. Bên cạnh đó, thí sinh cũng phải xuất trình bản chính của các giấy tờ này để các cơ sở đào tạo đối chiếu khi làm thủ tục nhập học.

Các điểm tiếp nhận sẽ xác thực khu vực ưu tiên và đối tượng ưu tiên cho thí sinh trên Hệ thống. Các cơ sở đào tạo cũng cần tải các minh chứng về ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng lên Hệ thống để kiểm tra, rà soát và lưu trữ theo quy định.

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh như thế nào?

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tuyển sinh như thế nào?

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến sẽ giảm chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông và chỉ xét tuyển theo 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07.
Các trường đại học thông tin về tuyển sinh năm 2025

Các trường đại học thông tin về tuyển sinh năm 2025

Các trường như Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch... đã công bố một số thông tin ban đầu liên quan đến tuyển sinh năm 2025.
Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông tin về phương án tuyển sinh 2025

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông tin về phương án tuyển sinh 2025

Dự kiến vào năm 2025, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho ba ngành: Dược học, Y học cổ truyền và Điều dưỡng. Trường sẽ áp dụng sáu phương thức tuyển sinh, tăng thêm ba phương thức so với năm 2024.
ĐH Quốc Gia TPHCM khuyến khích trường thành viên xét tuyển kết hợp

ĐH Quốc Gia TPHCM khuyến khích trường thành viên xét tuyển kết hợp

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP HCM sẽ tinh giản các phương thức xét tuyển và ưu tiên khuyến khích áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp.
Đăng ký trực tuyến