Công dụng và lợi ích của thuốc trung hòa acid Maalox

Thứ năm, 03/08/2023 | 15:22

Maalox là thuốc trung hòa acid dạ dày được sử dụng trong các trường hợp đau, viêm dạ dày… Maalox có tương tác khi dùng chung với thuốc khác không? Nếu có thì cần làm thế nào để tránh tương tác thuốc xảy ra. Hãy cùng tìm hiểu các vấn đề trên.

01691051268.jpeg

Thuốc Maalox

Thành phần hoạt chất: nhôm hydroxyd, magnesi hydroxyd

1. Thuốc Maalox là thuốc gì?

Theo các Dược sĩ Cao đẳng đang làm việc tại các nhà thuốc, Nhôm hydroxyd gel khô và magnesi hydroxyd là những chất kháng acid có tác dụng trung hòa acid quá mức ở dạ dày. Sự tiết acid quá mức làm tổn thương thành dạ dày, tá tràng và thực quản.

2. Trường hợp dùng thuốc Maalox

Maalox với thành phần muối nhôm và magne có tác dụng trung hòa acid dạ dày. Thuốc có tác dụng điều trị triệu chứng rối loạn do tăng acid dạ dày-tá tràng trong các chứng:

  • Khó tiêu
  • Viêm dạ dày
  • Thoát vị hoành
  • Loét dạ dày – tá tràng

3. Cách dùng thuốc Maalox

Người lớn (> 15 tuổi): nhai 1 đến 2 viên sau bữa ăn hoặc khi có cơn đau (hay khó chịu). Tối đa 6 lần mỗi ngày. Không dùng quá 12 viên/ngày. Nhai kỹ viên thuốc càng lâu càng tốt.

4. Đối tượng không nên sử dụng thuốc Maalox

Bạn không nên dùng thuốc này trong những trường hợp sau:

  • Suy thận nặng, vì thuốc có chứa magnesi
  • Dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc

5. Lưu ý khi sử dụng thuốc Maalox

  • Không dung nạp fructose: Vì có chứa sorbitol và sucrose, nên thuốc này bị chống chỉ định trong trường hợp không dung nạp fructose, hội chứng kém hấp thu glucose hoặc galactose, hoặc mọi trường hợp suy giảm sucrase-isomaltase.
  • Thiếu hụt phospho: Dùng nhôm hydroxyd lâu dài có thể gây thiếu hụt phospho.
  • Suy thận: Ở bệnh nhân suy thận, dùng thuốc lâu dài với có thể dẫn đến bệnh não, sa sút trí tuệ, thiếu máu hồng cầu nhỏ hay làm xấu hơn tình trạng loãng xương do nồng độ nhôm, magnesi tăng.
  • Porphyrin niệu: Nhôm hydroxyd có thể không an toàn trên những bệnh nhân tiểu porphyrin đang lọc máu.
  • Tiểu đường: Lưu ý ở bệnh nhân đái tháo đường bởi vì lượng đường có trong viên thuốc.
  • Nếu đã điều trị mà triệu chứng kéo dài dai dẳng hơn 10 ngày, hoặc diễn biến xấu hơn, cần tiến hành tầm soát nguyên nhân và đánh giá lại việc điều trị.

6. Tác dụng không mong muốn của thuốc

11691051268.jpeg

Có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

  • Rối loạn nhu động ruột (tiêu chảy hoặc táo bón).
  • Mất phosphor sau khi dùng thuốc dài ngày hoặc dùng liều cao, vì thuốc có chứa nhôm. Thiếu hụt phosphor có thể gây ảnh hưởng tới xương.

Bạn cần thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

7. Tương tác thuốc với Maalox

Theo Thầy Lý Thanh Long – Dược sĩ CK1, hiện đang là Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, bạn cần phối hợp thận trọng khi dùng chung với quinidin do có thể làm tăng nồng độ quinidin huyết thanh và làm quá liều. Nếu có thể, nên uống cách xa ít nhất là 2 giờ trước hoặc sau khi uống những thuốc sau đây:

Thuốc kháng histamin H2, thuốc kháng lao: ethambutol, isoniazid (dạng uống), atenolol, metoprolol, propanolol, chloroquin, kháng sinh họ cyclin, diflunisal, digoxin, diphosphonat, fexofenadin, sắt (dạng muối), kháng sinh họ fluoroquinolon, natri fluorid, glucocorticosteroid, indomethacin, kayexalat, ketoconazol, lanzoprazol, lincosamid, thuốc an thần kinh phenothiazin, penicillamin, phosphor (chất bổ sung), thyroxin.

Các phối hợp cần cân nhắc khi sử dụng salicylat do làm tăng bài tiết salicylat ở thận do kiềm hóa nước tiểu.

8. Cách bảo quản thuốc Maalox

Để nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh sang trực tiếp, nhiệt độ không quá 30°C.

9. Dùng thuốc cho phụ nữ mang thai và cho con bú

  • Phụ nữ có thai: Thuốc này chỉ được dùng trong thai kỳ khi cần thiết. Không nên dùng thuốc này với liều cao hoặc trong một thời gian dài.
  • Phụ nữ cho con bú: Có thể sử dụng Maalox trong thời gian điều trị.

10. Trường hợp dùng thuốc quá liều

Việc sử dụng rộng rãi các thuốc kháng acid có chứa nhôm có thể gây ra giảm phosphat máu (nồng độ phosphat trong máu thấp). Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến yếu cơ, chán ăn và nhuyễn xương.

Magnesi có thể tích tụ ở những bệnh nhân suy thận. Các dấu hiệu và triệu chứng của tăng magnesi huyết có thể bao gồm hạ huyết áp, buồn nôn, nôn mửa, thay đổi điện tâm đồ, ức chế hô hấp, tình trạng tâm thần thay đổi và hôn mê.

Nếu có các tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra như phản ứng dị ứng nghiêm trọng (phát ban, nổi mề đay, ngứa, khó thở, tức ngực, sưng miệng, mặt, môi, lưỡi), mất cảm giác ngon miệng, yếu cơ, buồn nôn, chậm phản xạ, nôn mửa… Bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

11. Lưu ý khác trong quá trình điều trị bệnh

Bên cạnh việc dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cần có chế độ làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Tránh làm việc quá sức, căng thẳng, stress, lo âu… Đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng đủ chất, tránh ăn no quá hoặc để đói quá mới ăn; Tránh dùng các chất kích thích làm tăng tiết acid dịch vị như thuốc lá, rượu, gia vị cay…

Giá bán tham khảo tại nhà thuốc khoảng 1000đ/viên.

Hy vọng qua bài viết tổng hợp tin tức y tế trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về thuốc Maalox. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý mua thuốc mà cần đến khám bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa để được chẩn đoán đúng tình trạng bệnh của mình.

Từ khóa: Maalox
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến