Danh sách các loại thuốc tốt nhất điều trị tắc nghẽn Xoang bác sĩ khuyên dùng

Thứ bảy, 04/02/2023 | 09:57

Một số loại thuốc có thể giúp làm giảm các triệu chứng tắc nghẽn xoang. Hãy cùng Giảng viên giảng dạy ngành Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu thêm về các lựa chọn của bạn để giảm tắc nghẽn xoang.

benh-tac-nghen-xoang-la-gi

Xoang là những khoang chứa đầy không khí nằm phía sau trán, mắt, mũi và má. Ở những người khỏe mạnh, các xoang không có vi trùng. Không khí lưu thông tự do và chất nhầy dễ dàng thoát ra ngoài qua xoang. Tuy nhiên, theo cô Trương thị Thanh Nga giảng viên giảng dạy ngành Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y dược Pasteur cho biết nếu một người bị viêm xoang, họ có thể bị tắc nghẽn xoang và các triệu chứng khác như đau đầu do xoang, nghẹt mũi và sưng mũi.

Điều gì gây ra tắc nghẽn xoang?

Các tình trạng sức khỏe khác nhau có thể gây tắc nghẽn xoang. Một số nguyên nhân có thể gây nghẹt xoang, áp lực xoang và nghẹt mũi bao gồm cảm lạnh thông thường, cúm, dị ứng thời tiết, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp tính hoặc mãn tính (viêm xoang), polyp mũi và lệch vách ngăn mũi. .

Cảm giác tắc nghẽn xoang như thế nào?

Triệu chứng phổ biến nhất của tắc nghẽn xoang là đau xoang, đau giống như áp lực phía sau mắt và xương gò má. Đau mặt và đau răng cũng có thể xuất hiện. Nghẹt mũi thường đi kèm với các triệu chứng khác như chảy nước mũi tắc hoặc nghẹt mũi, chảy nước mũi, chảy dịch mũi sau (chảy ở phía sau cổ họng), nhức đầu, đau họng, ho, mất khứu giác, hơi thở có mùi, sốt và sự mệt mỏi.

Những loại thuốc có thể làm giảm xoang và nghẹt mũi

Thuốc kê đơn và thuốc thông mũi không kê đơn (OTC) đều có thể điều trị nghẹt mũi và giảm các triệu chứng viêm xoang khác.

Thuốc thông mũi và thuốc xịt thông mũi

Tắc nghẽn đường mũi và xoang xảy ra khi các mạch máu bị sưng lên do chất lỏng dư thừa. Thuốc thông mũi giúp giảm sưng xoang và giảm tắc nghẽn xoang bằng cách giảm lưu lượng máu đến đường mũi. Thuốc thông mũi OTC có sẵn dưới dạng thuốc xịt mũi: 

- Các sản phẩm chứa oxymetazoline

- Sản phẩm có chứa naphazolin

- Các sản phẩm có chứa phenylephrine

Ví dụ về thuốc thông mũi thường được sử dụng là Sudafed PE (phenylephrine) và Sudafed (pseudoephedrine). Cả hai loại thuốc thông mũi này đều có sẵn mà không cần toa bác sĩ, ngoại trừ Sudafed được để sau quầy thuốc và có sẵn theo yêu cầu. Hạn chế này đối với pseudoephedrine là do hóa chất này có thể được sử dụng bất hợp pháp để sản xuất methamphetamine.

Luôn sử dụng thuốc thông mũi theo hướng dẫn trên bao bì. Thuốc xịt mũi thông mũi OTC nên được sử dụng trong tối đa 3 ngày để tránh tắc nghẽn tái phát, nghĩa là nghẹt mũi nặng hơn và không biến mất. 

Bạn không nên uống thuốc thông mũi lâu hơn 7 ngày mà không được xem xét về mặt y tế, đặc biệt nếu các triệu chứng của bạn xấu đi hoặc bạn bắt đầu bị sốt.

Hãy nhớ rằng thuốc thông mũi có thể gây tăng huyết áp và tăng nhịp tim. Mặc dù thuốc thông mũi dạng uống không gây ra tình trạng nghẹt mũi tái phát, nhưng việc sử dụng lâu dài các loại thuốc này không được khuyến khích. Liên hệ bác sĩ để được tư vấn, chẩn đoán hoặc điều trị nếu bạn có vấn đề về sức khỏe hoặc dùng các loại thuốc khác. 

Thuốc thông mũi không thích hợp cho:

- Trẻ em dưới 4 tuổi

- Những người bị dị ứng với phenylephrine hoặc pseudoephedrine

- Những người hiện đang dùng thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOI) hoặc đã dùng thuốc trong vòng 2 tuần qua. Ví dụ về MAOI để điều trị trầm cảm: selegiline, phenelzine (Emsam), (Nardil), isocarboxazid (Marplan).

benh-vien-xoang

Thuốc kháng histamin 

Thuốc kháng histamine H1 thường được sử dụng để điều trị dị ứng. Chúng có thể giúp giảm tắc nghẽn xoang do các triệu chứng dị ứng. Chúng có sẵn dưới dạng viên nang uống hoặc viên nén, thuốc xịt mũi và thuốc nhỏ mắt. Các ví dụ bao gồm loratadine (Claritin), cetirizine (Zyrtec) và diphenhydramine (Benadryl). Một số loại thuốc có chứa cả thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi kết hợp, ví dụ như Allegra D. Những loại thuốc kết hợp này rất hiệu quả trong việc giảm bớt tắc nghẽn xoang. So với thế hệ cũ (ví dụ diphenhydramine), Claritin và Zyrtec thường được sử dụng vì chúng ít an thần hơn rất nhiều. 

Thuốc xịt mũi steroid

Những loại thuốc này có thể giúp giảm nghẹt mũi, áp lực và tắc nghẽn bằng cách giảm viêm đường mũi. Chúng tác động lên hệ thống miễn dịch và làm giảm phản ứng miễn dịch trong đường mũi và xoang. Ví dụ về thuốc xịt mũi steroid không kê đơn bao gồm fluticasone, triamcinolone và budesonide (Rhinocort AQUA). Điều quan trọng là sử dụng thuốc xịt mũi steroid đúng cách; loại thuốc xịt mũi này chỉ hoạt động tốt nếu bạn sử dụng nó hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên kiên nhẫn, vì có thể mất đến 2 tuần để thấy bất kỳ kết quả nào.

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau như paracetamol hoặc Nsaid (ví dụ như ibuprofen) có thể giúp giảm đau do áp lực xoang và tắc nghẽn

Thuốc theo toa cho tắc nghẽn xoang

Bác sĩ có thể kê toa thuốc theo toa, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, đối với viêm xoang cấp tính (nhiễm trùng xoang). Ngoài ra, bạn nên được kiểm tra nếu bạn bị sốt (nhiệt độ trên 38oC), các triệu chứng xấu đi hoặc nghẹt mũi hoặc xoang thường xuyên. 

Một số biện pháp khắc phục tại nhà cho tắc nghẽn xoang là gì?

Bên cạnh các loại thuốc kê đơn và không kê đơn để giúp giảm nghẹt mũi, bạn có thể làm một số việc, chẳng hạn như hít hơi nước và sử dụng Bình rửa mũi để làm ẩm và thông mũi cũng như xoang. Dưới đây là tổng quan nhanh về các biện pháp khắc phục tại nhà cho tắc nghẽn xoang:

- Sử dụng máy hóa hơi hoặc máy tạo độ ẩm để làm ẩm đường mũi.

- Hít hơi nước từ nước nóng trong chậu hoặc vòi sen nước nóng.

- Sử dụng nước muối xịt mũi để làm ẩm đường mũi của bạn.

- Sử dụng Neti Pots (nước muối rửa mũi) hoặc một thiết bị rửa mũi khác để làm sạch xoang và giúp giảm nghẹt mũi.

- Đặt một chiếc khăn ấm và ướt lên mặt để giảm bớt sự khó chịu và làm lỏng chất nhầy.

- Uống nhiều nước nhằm mục đích làm loãng chất nhầy.

- Tránh các hồ bơi khử trùng bằng clo, có thể gây kích ứng đường mũi của bạn.

- Kê cao đầu trên một vài chiếc gối khi nằm.

- Tránh xì mũi quá mạnh vì điều này có thể đẩy chất nhầy vào xoang

Tóm lại, khi bị tắc nghẽn xoang nên dùng thuốc và dùng thêm các biện pháp được nêu trên sẽ giúp bạn dễ chịu hơn. Rất mong những thông tin được Giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur mang lại nhiều lợi ích cho bạn

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến