Dấu hiệu nhận biết các bệnh nấm da thường gặp

Thứ năm, 28/12/2023 | 09:47

Bệnh nấm da là bệnh phổ biến, chiếm khoảng 27.3% tỷ lệ mắc. Lây truyền qua không khí, từ súc vật hoặc từ người bệnh sang người khỏe. Nếu có người mắc bệnh nấm, nguy cơ lây lan rất cao nếu không chú ý vệ sinh, sử dụng chung đồ, nằm chung giường,...

01703732197.jpeg
Bệnh nấm da là bệnh phổ biến

Nấm da là căn bệnh phổ biến

Vì sao bệnh nấm da là bệnh phổ biến?

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, ở vùng nhiệt đới ẩm ướt, bệnh nấm da thường phát triển mạnh mẽ. Các loại nấm phổ biến như hắc lào, lang ben, kẽ... Nấm không tổng hợp chất hữu cơ, phụ thuộc vào việc ký sinh trên các vật chủ như thực vật, động vật (như chó, mèo, trâu bò...) và cả con người.

Người mắc bệnh nấm có thể nhiễm từ môi trường (đất, cây cối, không khí), từ động vật (như chó, mèo, ngựa...) hoặc từ người khác. Điều kiện thuận lợi cho bệnh nấm da bao gồm độ pH 6.9 - 7.2 (hơi kiềm), vùng da kín, các kẽ, hay nơi tiếp xúc với mồ hôi, ẩm ướt, thiếu vệ sinh cá nhân, sử dụng quần áo chật, lạm dụng xà phòng, nhiều mồ hôi, nhiệt độ 27 - 35 độ C, sự suy giảm đề kháng cơ thể, rối loạn nội tiết, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc kháng sinh dài ngày...

Các loại nấm da thường gặp

Các loại bệnh nấm da phổ biến gồm:

Lang ben, do nấm Pityrosporum gây ra, thường biểu hiện dưới hai dạng màu trắng và đen. Gây ngứa, đặc biệt khi tiếp xúc với ánh nắng hoặc da đổ nhiều mồ hôi. Bệnh này khiến người bệnh cảm giác như bị châm chích nhẹ, tạo ra cảm giác ngứa khó chịu. Sự phát triển của lang ben phụ thuộc vào vệ sinh da, hệ thống miễn dịch, độ pH và độ ẩm của da. Trong một số trường hợp, có người trong gia đình bị lang ben nhưng người thân khác lại không bị ảnh hưởng.

Nấm hắc lào thường xuất hiện với các triệu chứng ngứa ở vùng bị nhiễm, sau đó hình thành vệt đỏ, có viền rõ và các nốt nước. Viền nấm có thể lan rộng thành nhiều vòng cung nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Gãi có thể làm lan rộng bệnh hắc lào trên cơ thể. Bệnh này có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn mặt, ngủ chung giường, hoặc sử dụng chung chăn.

Nấm kẽ có nguồn gốc từ nấm Epidermophyton, nấm Trichophyton hoặc Candida albicans. Thường xảy ra ở những người tiếp xúc nhiều với nước như nông dân, công nhân vệ sinh cống rãnh, hoặc vận động viên bơi lội. Nấm kẽ thường có ba dạng: vảy khô, mụn nước và viêm kẽ.

Nấm móng thường do nấm Trichophyton gây ra, xuất hiện ở bờ tự do hoặc hai bên cạnh móng. Móng bị mất màu, bị đẩy lên hoặc có rãnh, dưới rãnh có chất bột vụn. Móng ngày càng sần sùi, đổi màu và có thể lây từ móng này sang móng khác.

11703732197.jpeg
Nấm móng có thể lây từ móng này sang móng khác

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, ngoài nấm Trichophyton, nấm móng do Candida albicans gây tổn thương ở góc móng, móng mọc lồi lõm, da vùng góc móng bị tổn thương, sưng đỏ và đôi khi có mưng mủ.

Nấm tóc do Piedra Hortai gây ra, biểu hiện là hạt màu đen bám vào sợi tóc mà không gây rụng tóc. Trong khi đó, nấm tóc do Trichophyton gây tổn thương trên da đầu, tạo ra vết tròn nhỏ, vảy mỏng hoặc ngứa da đầu.

Làm thế nào khi bị nấm da?

Mặc dù không gây ra tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe, các bệnh nấm da thường kéo dài và dễ tái phát, gây khó khăn trong quá trình điều trị. Mỗi lần mắc bệnh nấm da sau đều có thể trở nên nặng hơn, kéo dài hơn và khó khăn trong việc chữa trị. Vì vậy, khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên da, việc đến khám bác sĩ, đặc biệt là chuyên gia da liễu để được chẩn đoán và thực hiện các xét nghiệm cần thiết là rất quan trọng. Dựa trên kết quả này, bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp phù hợp và loại thuốc cần thiết. Việc tự ý mua thuốc điều trị nấm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: nấm da
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến