Để đảm nhận vị trí KTV Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng cần có kỹ năng gì?

Thứ bảy, 26/08/2023 | 15:52

Để đảm nhận vị trí KTV Vật lý trị liệu, cần phải sở hữu những kỹ năng đa dạng và chuyên sâu. Công việc yêu cầu một sự kết hợp giữa kiến thức y tế, kỹ thuật và khả năng tương tác với người bệnh.

cao-dang-vat-ly-tri-lieu-
Để đảm nhận vị trí KTV Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng cần có kỹ năng gì?

Lý do nên lựa chọn học Cao đẳng Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng là gì?

Lựa chọn học Cao đẳng Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng có thể được dựa trên một số lý do quan trọng sau đây:

  • Nhu cầu trong ngành: Ngành vật lý trị liệu - phục hồi chức năng đang ngày càng phát triển và có nhu cầu cao trong việc cung cấp các dịch vụ phục hồi chức năng cho những người bị chấn thương, bệnh tật hoặc mất khả năng vận động. Việc học ngành này có thể mở ra nhiều cơ hội việc làm trong các bệnh viện, phòng khám, trung tâm phục hồi chức năng, cơ sở chăm sóc sức khỏe, và nhiều nơi khác.
  • Giúp người khác: Lĩnh vực vật lý trị liệu - phục hồi chức năng giúp bạn trở thành một phần quan trọng trong quá trình giúp đỡ người khác hồi phục sau chấn thương hoặc bệnh tật. Bạn sẽ có cơ hội làm việc trực tiếp với bệnh nhân, giúp họ tái học các kỹ năng và cải thiện chất lượng cuộc sống.
  • Đa dạng công việc: Ngành này mang lại sự đa dạng trong công việc, từ làm việc với trẻ em, người già, người tàn tật, đến việc hỗ trợ phục hồi sau phẫu thuật hay chấn thương thể thao. Điều này mang lại khả năng tùy chọn công việc và chuyên môn phù hợp với sở thích của bạn.
  • Tích hợp kiến thức y tế và khoa học: Chương trình học về vật lý trị liệu - phục hồi chức năng thường kết hợp kiến thức y tế với khoa học về cơ thể con người, tình trạng sức khỏe và cách thức phục hồi. Điều này giúp bạn phát triển một góc nhìn toàn diện về cách cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
  • Tính thực hành cao: Chương trình học thường bao gồm nhiều giờ thực hành trực tiếp với bệnh nhân. Điều này giúp bạn phát triển kỹ năng tương tác, đánh giá, lập kế hoạch và thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu.
  • Tính kỹ thuật cao: Công việc trong ngành vật lý trị liệu - phục hồi chức năng yêu cầu sự hiểu biết về các phương pháp, công cụ và thiết bị y tế, từ các kỹ thuật vật lý như tập thể dục, nâng vận động, đến việc sử dụng thiết bị hỗ trợ như máy điện xung, máy siêu âm, v.v. Điều này tạo ra môi trường học tập kỹ thuật cao.
  • Tiềm năng tương lai: Với sự phát triển không ngừng của công nghệ y tế và nhận thức về tầm quan trọng của phục hồi chức năng, ngành vật lý trị liệu - phục hồi chức năng có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tóm lại, việc lựa chọn học Cao đẳng Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng có thể mang lại cho bạn cơ hội làm việc trong một lĩnh vực có ý nghĩa, đa dạng và có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN CAO ĐẲNG VẬT LÝ TRỊ LIỆU TẠI ĐÂY:  https://caodangyduoc.com.vn/dang-ky

Muốn làm vị trí Phục hồi chức năng về vật lý trị liệu hệ cao đẳng thì nên học ngành nào?

Để thực hiện vị trí Phục hồi chức năng trong lĩnh vực vật lý trị liệu tại hệ cao đẳng, người học nên chọn học ngành "Kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng" theo quy định tại tiểu mục 5 Mục A Chương 2 Quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, cũng như yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng ngành, nghề, như được quy định trong Thông tư 54/2018/TT-BLĐTBXH.

Theo quy định:

"Sau khi tốt nghiệp, người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:

•   Phục hồi chức năng về vật lý trị liệu;

•   Phục hồi chức năng về hoạt động trị liệu."

Sau khi hoàn thành chương trình học, người học sẽ có đủ năng lực để thực hiện các yêu cầu tại các vị trí công việc trong lĩnh vực kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, đặc biệt là vị trí liên quan đến phục hồi chức năng vật lý trị liệu.

Vào thời điểm hiện tại, lĩnh vực kỹ thuật vật lý trị liệu - phục hồi chức năng đã trở nên rất phổ biến và được chọn lựa rộng rãi để hỗ trợ trong việc phục hồi chức năng cho người bệnh. Do đó, cơ hội việc làm trong ngành này cũng gia tăng, và người học sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều tùy chọn cho công việc phù hợp với khả năng và năng lực của mình.

cao-dang-ky-thuat-phuc-ho
Muốn làm vị trí Phục hồi chức năng về vật lý trị liệu hệ cao đẳng thì nên học ngành nào?

Kỹ năng cần có để đảm nhiệm vị trí phục hồi chức năng và vật lý trị liệu là gì?

Để đảm nhiệm vị trí phục hồi chức năng về vật lý trị liệu khi học ngành "Kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng" tại hệ cao đẳng, cần phải phát triển những kỹ năng sau, dựa trên quy định tại tiểu mục 3 Mục A Chương 2 Quy định khối lượng kiến thức tối thiểu và yêu cầu về năng lực của người học sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng ngành, nghề: kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, theo Thông tư 54/2018/TT-BLĐTBXH.

  • Giao tiếp hiệu quả: Có khả năng giao tiếp tốt với người bệnh, người nhà và đồng nghiệp.
  • Sơ cấp cứu: Thực hiện sơ cấp cứu ban đầu một cách thành thạo.
  • Hiểu biết về cơ - xương - thần kinh: Xác định vị trí giải phẫu cơ, xương và thần kinh trên người bệnh.
  • Đánh giá chức năng vận động: Lượng giá thành thạo khả năng hệ vận động của cơ thể.
  • Quản lý trang thiết bị: Vận hành an toàn và bảo quản tốt các trang thiết bị chuyên ngành Phục hồi chức năng.
  • Thực hiện các phương pháp trị liệu: Thành thạo các thao tác tập vận động trị liệu, phương pháp điều trị vật lý trị liệu, vật lý trị liệu hệ tim mạch - hô hấp, vật lý trị liệu hệ thần kinh - cơ, vật lý trị liệu cơ xương.
  • Áp dụng phương pháp châm cứu và y học cổ truyền: Sử dụng các phương pháp châm cứu và chữa bệnh không dùng thuốc để phục hồi chức năng cho người bệnh.
  • Hướng dẫn sử dụng dụng cụ hỗ trợ: Hướng dẫn người bệnh và gia đình sử dụng thành thạo một số dụng cụ trợ giúp đơn giản hỗ trợ trong quá trình điều trị.
  • Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng: Hướng dẫn thành thạo các phương pháp phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng.
  • Lập kế hoạch làm việc và quản lý khoa phòng: Xây dựng kế hoạch làm việc theo nhóm và phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện kế hoạch chăm sóc điều trị cho bệnh nhân.
  • Sử dụng công nghệ thông tin: Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin trong các công việc chuyên môn của ngành.
  • Ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp: Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 1/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam và ứng dụng ngoại ngữ vào một số công việc chuyên môn của ngành.

Tóm lại, sau khi hoàn thành chương trình học ngành kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại hệ cao đẳng, người học cần phải đạt được những kỹ năng nêu trên để có thể thực hiện tốt vị trí phục hồi chức năng về vật lý trị liệu.

Nguồn:  caodangyduoc.com.vn

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến