Điểm số kỳ thi đánh giá năng lực thuận lợi cho việc tuyển sinh

Thứ ba, 13/06/2023 | 16:31

Vào ngày 12/6, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm của Kỳ thi Đánh giá năng lực THPT năm 2023 (HSA). Theo thông tin, thí sinh đã đạt được số điểm cao nhất là 133/150 điểm.

01686648680.jpeg

Các thí sinh tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ông Nguyễn Tiến Thảo, Kỳ thi Đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã được tổ chức trong 8 đợt từ ngày 10/3 đến ngày 4/6, tại nhiều địa điểm khác nhau bao gồm Hà Nội cùng các tỉnh: Thái Nguyên, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An.

Thông tin Ban Tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM nhận được, trong năm 2023, các thí sinh được phép đăng ký tham gia thi tối đa hai lượt, với khoảng thời gian ít nhất 28 ngày giữa hai lần thi. Có tổng cộng 90.045 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi, trong đó có khoảng 32% tổng số thí sinh, tức là 29.110 thí sinh, đã đăng ký tham gia lần thi thứ hai. Kết quả thống kê của kỳ thi năm 2023 cho thấy điểm cao nhất đạt được là 133/150, điểm thấp nhất là 31/150, và điểm trung bình đạt 77,1/150. Phân bố điểm thi được xác định theo phân phối chuẩn, với giá trị trung bình và trung vị gần nhau.

Trong năm nay, thí sinh đến từ Hưng Yên đã đạt được điểm thi Đánh giá năng lực cao nhất, với 133/150 điểm. Thí sinh nam có điểm cao thứ hai đến từ Vĩnh Phúc, đạt được 129/150 điểm. Trong khi đó, thí sinh nữ ở Thái Bình đạt điểm cao thứ ba với 128/150 điểm. Xếp thứ tư là thí sinh đang học tại Hà Nội, với mức điểm 126/150.

Ông Thảo cho biết rằng, điểm trung bình của kỳ thi năm nay đã giảm nhẹ so với năm trước. Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô của kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023 đã tăng gần 1,5 lần, và thời gian tổ chức các đợt thi kéo dài trong 2,5 tháng (từ ngày 10/3 đến ngày 4/6/2023). Hơn nữa, số lượt thi tối đa của mỗi thí sinh cũng đã giảm xuống còn 2 lượt trong năm.

11686648680.jpeg

Điểm trung bình của kỳ thi đánh giá năng lực năm nay đã giảm nhẹ so với năm trước

Ban Truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, kỳ thi HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội nhằm mục đích đánh giá năng lực học sinh phổ thông dựa trên ba nhóm chính: Năng lực trong Toán, tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; Sáng tạo và giải quyết vấn đề; Tự học, khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học trong lĩnh vực tự nhiên-xã hội.

Ngưỡng điểm để nộp hồ sơ xét tuyển vào các ngành đào tạo bậc Đại học năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội thông qua kết quả thi HSA là 80/150. Trước đó, trong Quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023 đối với các trường, khoa trực thuộc, đã được nêu rõ: Chỉ tiêu dành cho phương thức sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực học sinh THPT do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức phải đạt ít nhất 30% tổng số chỉ tiêu của mỗi đơn vị. Với những ngành có sự cạnh tranh cao, nơi điểm trúng tuyển đầu vào hàng năm từ 25 điểm trở lên, các đơn vị sẽ phân bổ từ 35% đến 50% chỉ tiêu cho các ngành đó.

Các cơ sở giáo dục Đại học đã xây dựng các phương án xét tuyển phù hợp với chỉ tiêu và tỷ lệ nhập học theo từng phương thức dựa trên thông tin về số lượt đăng ký thi, số lượng thí sinh tham gia lần thi thứ hai, phổ điểm của kỳ thi HSA năm 2023 và phần trăm xếp hạng điểm bài thi. Thí sinh cần tự tìm hiểu quy trình xét tuyển và thời hạn nộp hồ sơ theo kế hoạch tuyển sinh của các trường Đại học.

Tổng hợp bởi: Tin Giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

ĐHQG TPHCM gia hạn thêm 30 ngày đăng ký xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực

ĐHQG TPHCM gia hạn thêm 30 ngày đăng ký xét tuyển bằng điểm đánh giá năng lực

Thí sinh có thêm thời gian đến ngày 15-6 để đăng ký xét tuyển vào đại học, sử dụng điểm thi đánh giá năng lực tổ chức bởi Đại học Quốc gia TP.HCM, thay vì theo kế hoạch ban đầu là ngày 16-5.
Những sai lầm phổ biến khiến thí sinh trượt đại học

Những sai lầm phổ biến khiến thí sinh trượt đại học

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, hiện nay có hơn 200 trường đại học áp dụng khoảng 20 phương thức xét tuyển khác nhau. Việc có quá nhiều phương thức và tiêu chí tuyển sinh đôi khi gây nhầm lẫn cho thí sinh, dẫn đến những sai sót đáng tiếc và có thể làm cho thí sinh không trúng tuyển vào đại học.
Đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Luật Nhà giáo, trong đó đề xuất rằng tiền lương của nhà giáo sẽ được ưu tiên xếp ở mức cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Các trường đại học công bố điểm sàn ngành Y khoa theo phương thức xét tuyển sớm

Các trường đại học công bố điểm sàn ngành Y khoa theo phương thức xét tuyển sớm

Một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã bắt đầu công bố mức điểm sàn xét tuyển cho năm 2024. Việc công bố sớm mức điểm sàn này là cơ sở quan trọng giúp thí sinh cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn nguyện vọng xét tuyển.
Đăng ký trực tuyến