Đau bụng dưới ở phụ nữ: Các triệu chứng và nguyên nhân thường gặp

Thứ sáu, 22/09/2023 | 11:50

Đau bụng dưới ở phụ nữ thường xuất hiện khu vực bên dưới bụng là nơi chứa các cơ quan như ruột già và buồng trứng. Các triệu chứng đau bụng ở phía dưới có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau liên quan đến hệ tiêu hóa

01695358473.jpeg

Những cơn đau bụng dưới âm ỉ ở nữ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

Các nguyễn nhân dẫn đến dâu bụng dưới ở phụ nữ

Đau vùng chậu

Theo các Dược sĩ Cao đẳng đang làm việc trên địa bàn TPHCM cho biết, cảm giác đau ở vùng chậu thường liên quan đến những triệu chứng đau ở khu vực bụng dưới rốn. Những cơn đau này có thể là dấu hiệu cho nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến hệ sinh sản, rối loạn tiêu hóa, và thậm chí cả những bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Để xác định chính xác nguyên nhân gây đau vùng chậu, việc tìm kiếm sự tư vấn và chăm sóc y tế từ bác sĩ là rất quan trọng. Bác sĩ sẽ giúp xác định bệnh và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp nhất để giảm đau và khắc phục nguyên nhân gốc.

Viêm ruột thừa

Nếu bạn phát hiện mình xuất hiện các triệu chứng như đau nhói ở phía dưới bên phải của bụng, nôn mửa và có sốt, hãy ngay lập tức thăm khám bởi một chuyên gia y tế, vì đây là tình huống cấp cứu, đồng thời là dấu hiệu của viêm ruột thừa. Trong trường hợp không tiến hành phẫu thuật để loại bỏ phần ruột thừa bị viêm, tình trạng này có thể lan sang các bộ phận khác trong ổ bụng, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng và thậm chí có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Bệnh lý ruột kích thích (IBS) là một dạng rối loạn tiêu hóa mãn tính, thường xuất hiện dưới dạng cơn đau bụng ở khu vực bụng dưới, đau đớn, sưng đầy, và thay đổi giữa tiêu chảy và táo bón. Thường xuyên, các triệu chứng này xuất hiện đột ngột sau khi chế độ ăn uống thay đổi hoặc trong tình trạng căng thẳng kéo dài.

Đau bụng do rụng trứng

Nếu bạn trải qua đau bụng dưới kèm theo các cơn đau nhói, âm ỉ trong thời gian rụng trứng của phụ nữ, hãy yên tâm vì đây là một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên và phổ biến xảy ra ở nhiều người. Trong quá trình rụng trứng, buồng trứng thường giải phóng một quả trứng cùng với một lượng chất dịch và một ít máu, điều này có thể gây kích ứng cho niêm mạc bụng và dẫn đến các triệu chứng đau bụng dưới âm ỉ ở phụ nữ.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt có thể xảy ra ở bất kỳ phụ nữ nào và thường làm thay đổi tâm trạng và sức khỏe tổng thể của họ. Các biểu hiện của hội chứng này có thể bao gồm việc xuất hiện mụn trứng cá, cảm giác nhức đầu, đau bụng, và cơn chuột rút. Nguyên nhân chính của tình trạng này là sự biến đổi trong cân bằng hormone trong chu kỳ kinh nguyệt. Do đó, việc tăng cường hoạt động thể dục và thể thao cùng với việc bổ sung vitamin có thể giúp giảm đi các triệu chứng tiền kinh nguyệt này.

Viêm vùng chậu

Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của viêm nhiễm vùng chậu là vô sinh ở phụ nữ. Bệnh có thể gây ra tổn thương cho tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng. Các dấu hiệu và triệu chứng thường bao gồm đau bụng, sốt, thay đổi trong dịch âm đạo, đau khi quan hệ tình dục hoặc khi tiểu tiện. Trong các trường hợp nặng, có thể cần phải thực hiện phẫu thuật để điều trị.

U nang buồng trứng

Một cục u nang trong buồng trứng thường là một vấn đề không đe dọa đến sức khỏe, tuy nhiên, nếu u nang này tiếp tục phát triển và trở nên lớn hơn, nó có thể gây ra các triệu chứng như đau ở vùng chậu, tăng cân không giải quyết được, và tần suất đi tiểu tăng. Để xác định sự tồn tại của u nang buồng trứng, thường cần thực hiện kiểm tra phụ khoa hoặc siêu âm.

U xơ tử cung

Sự phát triển u ở tử cung thường được gọi là u xơ tử cung, tuy nhiên, điều này không phải là một dạng ung thư. U xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong khoảng tuổi từ 30 đến 40 và thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Tuy vậy, một số phụ nữ có thể trải qua các triệu chứng như đau bụng, đau lưng, đau trong quan hệ tình dục hoặc gặp khó khăn trong việc thụ tinh. Trong trường hợp u xơ tử cung ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, bác sĩ có thể thực hiện một quá trình can thiệp để loại bỏ u này.

Thai ngoài tử cung

dau-bung-duoi
Thai ngoài tử cung nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau bụng dưới

Theo thông tin Ban Truyền thông Cao đẳng Y Dược TPHCM thu thập được, đây là tình trạng nguy hiểm đối với sức khỏe của phụ nữ và có thể đe dọa tính mạng. Hiện tượng này xảy ra khi một thai kỳ bắt đầu phát triển ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng. Các triệu chứng của thai ngoài tử cung bao gồm cảm giác đau mạnh ở vùng chậu hoặc cảm giác chuột rút (thường xuất hiện ở một bên), chảy máu âm đạo, buồn nôn và cảm giác chói mặt. Trong tình huống này, việc tìm kiếm sự tư vấn và điều trị từ bác sĩ là rất quan trọng và cần phải được thực hiện ngay lập tức.

Lạc nội mạc tử cung

Một số trường hợp trong nữ giới có thể xuất hiện hiện tượng mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, được gọi là lạc nội mạc tử cung. Các vùng phát triển lạc nội mạc tử cung có thể nằm ở buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, ruột, và nhiều phần khác của cơ thể. Sự phát triển không đúng vị trí này có thể gây đau bụng dưới và gây trở ngại cho khả năng thụ tinh, gây ra vấn đề về việc mang thai cho phụ nữ.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng trong đường tiết niệu là hiện tượng mà vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống đường tiết niệu và có thể tấn công bất kỳ vị trí nào trong đó, từ niệu đạo, bàng quang đến niệu quản. Khi xảy ra nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh thường trải qua các triệu chứng như đau bụng, tiểu đau, tiểu đêm và sự cảm giác buốt khi tiểu tiện.

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường không nghiêm trọng nếu được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, trong trường hợp nhiễm trùng lan sang thận, có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn. Các dấu hiệu của nhiễm trùng thận thường bao gồm sốt, buồn nôn và đau ở một bên ở vùng lưng dưới.

Sỏi thận

Sỏi thận là sự tích tụ của các hạt muối và khoáng chất trong nước tiểu, chúng có thể tồn tại dưới dạng nhỏ như hạt cát hoặc lớn như những viên sỏi to. Khi các viên sỏi di chuyển từ thận xuống bàng quang, chúng có thể gây ra các cơn đau ở vùng bụng dưới hoặc xương chậu. Đồng thời, nước tiểu trong trường hợp này có thể thay đổi màu sắc, thậm chí trở nên hồng hoặc có màu đỏ giống máu.

Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ (IC) là một tình trạng đau mãn tính liên quan đến viêm nhiễm bàng quang. Người mắc bệnh IC thường phải tiểu nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn. Các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện, như cảm giác áp lực trên vùng mu, đau tiểu, và đau trong khi quan hệ tình dục. Bệnh thường phát triển ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 40.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng là nguyên nhân chính dẫn đến đau bụng dưới

Đau buốt ở vùng bụng dưới và vùng chậu là một dấu hiệu cảnh báo cho một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), trong đó phổ biến nhất là nhiễm khuẩn Chlamydia và bệnh lậu. Đây là hai bệnh nhiễm trùng có thể gây ra đau ở vùng chậu, đau khi tiểu, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, và có tiết dịch âm đạo bất thường. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong danh sách trên, điều quan trọng là bạn cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế từ bác sĩ để điều trị bệnh và tránh lây nhiễm cho đối tác tình dục của bạn.

Đau do sa tạng

Ở những phụ nữ có tuổi, chứng sa tạng thường xuất hiện và gây đau ở vùng bụng dưới và vùng chậu. Những cơ quan dễ bị sa tạng nhất thường bao gồm bàng quang và tử cung.

Mặc dù đây không phải là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nó có thể tạo ra sự khó chịu cho người bệnh. Các triệu chứng phổ biến bao gồm áp lực tăng lên ở thành âm đạo, cảm giác đầy đặn ở bụng dưới, khó chịu ở vùng háng hoặc thắt lưng, và đau đớn trong quan hệ tình dục.

Tổng hợp bởi: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: đau bụng dưới
Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người bệnh cần kiên trì điều trị để tránh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, nhiều người vẫn có thể gặp phải các di chứng. Vậy những di chứng sau khi điều trị lao phổi là gì?
5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ TIỀM NĂNG CỦA GỪNG

5 LỢI ÍCH SỨC KHOẺ TIỀM NĂNG CỦA GỪNG

Từ nguồn gốc ở Đông Nam Á cho đến hương vị hiện diện trong các món ăn yêu thích của bạn, gừng không chỉ là một loại gia vị mà còn là một thần dược chữa bệnh. Gừng là một loại cây có gia vị phổ biến trong thực phẩm được tìm thấy ở rễ của nó, nhưng bạn có biết chúng cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe không? Hôm nay hãy cùng trường Cao đẳng y dược Pastuer tìm hiểu về chủ đề này nhé!
 Lưu ý khi sử dụng kháng sinh Lincosamid

 Lưu ý khi sử dụng kháng sinh Lincosamid

Lincosamid là nhóm thuốc kháng sinh điều trị các bệnh nhiễm vi khuẩn gram dương và vi khuẩn kỵ khí nhạy cảm như mụn trứng cá, nhiễm trùng vùng khoang miệng và hầu họng. Tuy nhiên, cần lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc này để tránh những tác dụng không mong muốn đáng tiếc xảy ra.
Cây Xô thơm – Vị thuốc tốt sức khỏe, giá trị dinh dưỡng

Cây Xô thơm – Vị thuốc tốt sức khỏe, giá trị dinh dưỡng

Cây Xô thơm không chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực với hương vị đặc trưng, mà còn được biết đến với giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe đáng kể. Loài cây này đã có mặt từ thời cổ đại và vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.
Đăng ký trực tuyến