Fosamax Plus 70mg/5600 IU: Thuốc điều trị loãng xương và những lưu ý khi sử dụng

Thứ tư, 18/01/2023 | 17:50

Thuốc Fosamax Plus được chỉ định để điều trị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh và nam giới nhằm mục đích phòng ngừa gãy xương và giúp bổ sung vitamin D. Vậy khi sử dụng Fosamax Plus chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì, hãy tìm hiểu qua bài viết sau.

01674039377.jpeg

1. Tên sản phẩm: Fosamax Plus 70mg/5600IU

2. Hoạt chất: Alendronic acid, Cholecalciferol.

Thành phần

Viên nén có chứa:

Alendronic Acid ..... 70mg

Vitamin D3 .............. 5600IU

Hướng dẫn sử dụng

1. Chỉ định:

Fosamax Plus điều trị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh. Fosamax Plus giảm nguy cơ gãy xương hông và xương sống,..

Ở nam giới, Fosamax Plus được dùng để điều trị loãng xương nhằm mục đích phòng ngừa gãy xương và bổ sung vitamin D.

11674039377.jpeg

Fosamax Plus điều trị loãng xương

 

2. Chống chỉ định:

Dị dạng ở thực quản như hẹp hoặc co thắt cơ vòng thực quản dẫn đến làm chậm quá trình làm rỗng thực quản .

Người bệnh không thể ngồi hoặc đứng thẳng trong vòng ít nhất 30 phút.

Bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của Fosamax Plus.

Giảm calci huyết

3. Liều dùng, cách dùng:

Liều dùng:

Người lớn:

Liều khuyến cáo nên sử dụng là 01 viên Fosamax Plus 70 mg/2800 IU hoặc 01 viên 70 mg/5600 IU một lần/1tuần. Đối với hầu hết bệnh nhân điều trị bệnh loãng xương, thì liều phù hợp là 01 viên 70 mg/5600 IU

một lần /1tuần. Thời gian dùng thuốc tối ưu chính xác là bao lâu vẫn chưa được xác định rõ. Tất cả các bệnh nhân khi sử dụng bisphosphonat nên sử dụng liên tục và đánh giá lại định kỳ để kiểm tra.

Bệnh nhân cần bổ sung thêm canxi và/hoặc vitamin D nếu lượng bổ sung bằng chế độ ăn uống không đủ. Bác sĩ cần phải chú ý đến lượng vitamin D đã có trong các vitamin và các loại thực phẩm bổ sung khác. Fosamax Plus 70 mg/2800 IU và 70 mg/5600 IU cung cấp cho bệnh nhân một lượng vitamin D mỗi tuần, căn cứ vào liều sử dụng hằng ngày lần lượt là 400 và 800 IU.

Người lớn tuổi hoặc người mắc bệnh suy thận:

Không cần phải chỉnh liều cho người lớn tuổi hoặc người người mắc bệnh suy thận ở mức độ nhẹ và vừa phải (Tương ứng với Creatinin từ 35 đến 60 mL/phút). Không khuyến cáo sử dụng Fosamax Plus cho người bị suy thận nặng (Creatinin <35 mL/phút) do chưa có nhiều kinh nghiệm trên lâm sàng đối với nhóm đối tượng này.

 Trẻ em:

Chưa thiết lập được tính an toàn và hiệu quả của Fosamax Plus ở trẻ em dưới 18 tuổi. Không nên sử dụng Fosamax Plus cho trẻ em dưới 18 tuổi vì hiện không có dữ liệu về sự phối hợp acid alendronic/colecalciferol. 

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào tình trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

21674039377.png

Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur hướng dẫn sử dụng Fosamax Plus

Cách dùng

Khi sử dụng Fosamax Plus phải uống cùng với nước đun sôi để nguội ít nhất 30 phút trước khi ăn, trước khi uống hoặc dùng thuốc khác lần đầu tiên trong ngày. Những thức uống khác (kể cả nước khoáng), thực phẩm và một số thuốc có khả năng làm giảm sự hấp thu của Alendronat.

Nhằm giảm khả năng kích ứng thực quản phải đưa thuốc xuống dạ dày một cách dễ dàng và nhanh chóng, bệnh nhân phải uống Fosamax Plus cùng với thật nhiều nước (từ 200ml trở lên) lúc mới ngủ dậy trong ngày. Bệnh nhân không được nằm hay không vận động cho đến sau khi ăn bữa ăn đầu trong ngày và bữa ăn này phải cách sau khi uống thuốc Fosamax Plus ít nhất là 30 phút. Bệnh nhân không được nhai hoặc là để viên thuốc tan trong miệng vì có thể gây loét vùng hầu họng. Nếu không tuân thủ những hướng dẫn như trên, sẽ có thể dẫn đến những tác dụng có hại trên thực quản.

4. Tác dụng phụ

Thường gặp

  • Thần kinh: Đau đầu, chóng mặt.
  • Hệ tiêu hóa: Đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón, loét thực quản, ợ chua, khó nuốt, chướng bụng, đầy hơi,…
  • Ngứa, rụng tóc,...
  • Cơ xương khớp: Đau cơ xương,...
  • Triệu chứng toàn thân: Phù ngoại biên, suy nhược,...

 Ít gặp

  • Thần kinh: Rối loạn vị giác.
  • Mắt: Các bệnh viêm mắt như: Viêm bồ đào, viêm củng mạc, hoặc viêm thượng củng mạc,..
  • Hệ tiêu hóa: Buồn nôn, nôn, viêm dạ dày tá tràng, mòn thực quản, viêm thực quản, đi tiêu phân đen.
  • Phát ban, ban đỏ.
  • Toàn thân: Đau cơ, hiếm khi sốt. Các triệu chứng thoáng qua.

Hướng dẫn cách xử trí phản ứng có hại khi sử dụng thuốc:

Nếu sau khi sử dụng Fosamax Plus, người bệnh gặp bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc, cần ngưng sử dụng ngay đồng thời thông báo cho bác sĩ hoặc đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

5. Tương tác thuốc:

Nếu sử dụng cùng lúc với các sản phẩm bổ sung calci, thuốc kháng acid và một số thuốc dùng đường uống khác sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của Alendronat. Vì vậy, sau khi uống Fosamax Plus bệnh nhân phải chờ ít nhất 30 phút rồi mới uống thuốc khác. Khi sử dụng đồng thời với các loại thuốc thay thế hormon (HRT) (estrogen ± progestin) và Fosamax ® (Natri Alendronat) đã được đánh giá trong 2 nghiên cứu lâm sàng trong thời gian một năm và hai năm ở phụ nữ sau mãn kinh bị loãng xương. Sử dụng kết hợp thuốc HRT và Fosamax Plus làm tăng khối lượng xương nhiều hơn và đồng thời làm giảm thiểu nhiều hơn sự hủy xương, so với khi sử dụng riêng lẻ từng thuốc. Đến nay chưa có các nghiên cứu khảo sát về tương tác thuốc cụ thể nào. Trong những nghiên cứu về loãng xương ở nam giới và phụ nữ sau mãn kinh, Fosamax Plus đã được sử dụng với một loạt các thuốc kê đơn thông thường, và vẫn chưa cho thấy có bằng chứng về tương tác có hại ở trên lâm sàng.

6. Bảo quản Fosamax Plus

Bảo quản không quá 30 độ C. Tránh ẩm mốc và ánh sáng. Giữ viên nén Fosamax Plus trong vỉ thuốc gốc cho đến khi sử dụng thuốc.

Từ khóa: Fosamax Plus
Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu : Nguyên nhân và triệu chứng

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là một bệnh phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, và có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Mặc dù có thể chữa khỏi, nhưng nguy cơ tái phát cao. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể lan rộng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.
Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Cách giảm bớt cơn đau từ hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến gây đau và tê bì ở một hoặc cả hai bàn tay. Bệnh xảy ra khi dây thần kinh bị nén tại ống cổ tay, có thể trở nên nghiêm trọng. Nhận biết và điều trị kịp thời giúp để giảm triệu chứng và phục hồi chức năng.
Đăng ký trực tuyến