Hậu quả của thuốc lá đối với sức khỏe và cuộc sống

Thứ bảy, 11/05/2024 | 15:37

Mỗi năm, khoảng 40.000 người ở Việt Nam tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, và 33 triệu người không hút thuốc phải chịu "hút thuốc thụ động". Cho thấy tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và ảnh hưởng lớn đối với kinh tế - xã hội.

01715417030.png
Thuốc lá gây ra những ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe và cuộc sống

Khói thuốc có những thành phần và độc tính nào?

Một số thành phần và độc tính có trong khói thuốc lá

Theo Dược sĩ CK1 Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất khác nhau, trong đó có hàng trăm loại có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Trong số này, khoảng 70 chất có khả năng gây ung thư, bao gồm cả các chất gây nghiện và độc hại. Các chất này thường được phân loại thành 4 nhóm:

  • Nicotine.
  • Monoxit Carbon (CO).
  • Các chất kích thích có kích thước phân tử nhỏ.
  • Các chất gây ung thư.

Những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe

Đã được rút ra từ nhiều nghiên cứu và quan sát, thuốc lá chứa một loạt các chất gây hại cho sức khỏe, gây tổn thương trực tiếp đối với hệ hô hấp, đặc biệt là phổi, và dẫn đến nhiều hậu quả mạn tính nguy hiểm sau:

Ung thư:

Cả người hút trực tiếp và người hít khói thụ động đều chịu tổn thương cho tế bào phổi từ thành phần trong khói thuốc. Các chất gây ung thư trong thuốc lá tạo ra môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các khối u ác tính, làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư phổi, ung thư miệng, họng và khí quản.

Bệnh tim mạch:

Monoxit Carbon (CO) trong khói thuốc hấp thụ vào máu, gắn chặt với Hemoglobin trong hồng cầu, gây giảm lượng oxy chuyển đến các cơ quan và mô, dẫn đến thiếu máu tổ chức và góp phần tạo nên mảng xơ vữa trong mạch máu. Điều này có thể dẫn đến các bệnh như co thắt lồng ngực, nhồi máu cơ tim, và đột quỵ.

Tác hại cho thai nhi:

11715417030.jpeg
Khói thuốc gây ảnh hưởng nhiều đến thai nhi

Theo Cô Trương Thị Thanh Nga - Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết, mẹ bầu hít khói thuốc sẽ gây ra nhiều vấn đề cho thai nhi. Khói thuốc lá làm giảm cân nặng của em bé, tăng nguy cơ sinh non và gây ra các vấn đề sức khỏe. Nó cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của phổi và não của thai nhi, có thể dẫn đến các dị tật bẩm sinh và nguy cơ đột tử sơ sinh.

Tác động khác:

Ngoài các tác hại nghiêm trọng trên, người hút thuốc còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như vàng răng, hơi thở khó chịu, bệnh lý mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa võng mạc, hen suyễn, loãng xương, tăng tốc quá trình lão hóa, mãn kinh sớm ở phụ nữ và rối loạn cương dương ở nam giới. Đây là những vấn đề sức khỏe phổ biến nhưng không kém phần nghiêm trọng đối với những người hút thuốc lá.

Sự nguy hiểm của “hút thuốc lá thụ động”

Tác hại của thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn đối với những người phải tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Cả khói và hơi thuốc lá đều là những yếu tố nguy hiểm đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

Hút thuốc thụ động là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều trường hợp tử vong do bệnh tim và ung thư phổi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh tim cho những người tiếp xúc với khói thuốc tại nhà hoặc nơi làm việc là cao hơn khoảng 25 - 30%.

Hút thuốc lá thụ động cũng là một yếu tố làm tăng rủi ro mắc nhiều loại bệnh khác. Đặc biệt, trẻ em sinh ra từ mẹ bầu hút thuốc lá có nguy cơ cao hơn bị nhiễm trùng đường hô hấp so với trẻ em sinh ra từ mẹ không hút thuốc.

Ảnh hưởng của thuốc lá đối với kinh tế - xã hội

Hút thuốc lá không chỉ gây hại trực tiếp cho sức khỏe mà còn tác động tiêu cực đến nhiều khía cạnh khác trong xã hội và kinh tế. Theo Fema, hàng năm có khoảng 7.600 vụ cháy do hút thuốc lá xảy ra tại Mỹ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngoài ra, thói quen này còn làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị, tăng chi phí chăm sóc sức khỏe và tạo ra sự lãng phí. Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến thu nhập gia đình và gây ra nhiều vấn đề về môi trường sống. Do đó, từ bỏ thói quen này sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống một cách hiệu quả.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: thuốc lá
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến