HIV giai đoạn đầu có những dấu hiệu gì?

Thứ năm, 29/02/2024 | 09:56

Khi có nghi ngờ hoặc tiếp xúc với nguồn lây bệnh, người bệnh thường sẽ phát hiện các triệu chứng của việc nhiễm HIV. Việc phát hiện bệnh sớm mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

01709176302.jpeg
Phát hiện và điều trị sớm HIV mang lại lợi ích cho bản thân và cộng đồng

Tổng quan về HIV

Bệnh HIV là gì?

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, bệnh AIDS là do virus HIV (Human Immunodeficiency Virus) gây ra, tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể, dẫn đến suy giảm miễn dịch. Người bệnh không chết vì virus HIV mà là do các bệnh nhiễm trùng cơ hội xâm nhập khi cơ thể suy giảm miễn dịch.

HIV có thể lây lan qua các con đường sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm cả qua đường hậu môn và bằng miệng.
  • Truyền máu từ nguồn nhiễm bệnh.
  • Sử dụng chung kim tiêm.
  • Truyền từ mẹ sang con: trong quá trình mang thai, sinh con hoặc cho con bú.

Hiện vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị bệnh đặc hiệu. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kháng virus có thể làm chậm quá trình tiến triển và kéo dài tuổi thọ của người bệnh, có thể lên đến 8 - 12 năm hoặc thậm chí lâu hơn.

Dấu hiệu của bệnh HIV giai đoạn đầu

Sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh trong khoảng 2 - 6 tuần, người bệnh có thể xuất hiện các biểu hiện sớm của HIV, tuy nhiên, những dấu hiệu này thường giống với các triệu chứng của cảm cúm thông thường, dễ gây nhầm lẫn. Sau giai đoạn này, người bệnh chuyển sang giai đoạn 2, trong đó gần như không có triệu chứng nào, điều này làm cho việc phát hiện bệnh trở nên rất khó khăn. Cho đến khi bước vào giai đoạn cuối và phát triển thành AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch), hệ thống miễn dịch của người bệnh suy giảm và họ có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

hiv-giai-doan-dau-dau-hieu
Các dấu hiệu của HIV giai đoạn đầu

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, các dấu hiệu HIV ở giai đoạn ban đầu bao gồm:

  • Sốt và ớn lạnh: Thường là sốt nhẹ từ 37,5 đến 38 độ C, kèm theo cảm giác ớn lạnh, do virus tiếp tục nhân lên trong máu và kích thích hệ miễn dịch.
  • Mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ do phản ứng của cơ thể với virus.
  • Đau nhức cơ bắp, đầu, và khớp: Thường cảm thấy đau nhức ở cơ bắp và khớp, có thể bị nhầm lẫn với triệu chứng của một loại virus thông thường.
  • Đau họng: Họng có thể bị viêm, gây khó chịu khi nuốt và đau.
  • Sưng hạch cổ, nách và bẹn.
  • Phát ban đỏ ở da: Thường xuyên xuất hiện ngày 2 đến 3 tuần sau khi nhiễm HIV, kèm theo cảm giác ngứa.
  • Buồn nôn, tiêu chảy: Có khoảng 30 - 60% người bệnh gặp các triệu chứng này ở giai đoạn sớm của HIV.
  • Các triệu chứng khác bao gồm giảm cân không rõ nguyên nhân, nhiễm nấm, viêm miệng hoặc nhiễm trùng, và rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Nếu có nghi ngờ tiếp xúc với nguồn bệnh và xuất hiện các triệu chứng sớm như trên, việc thực hiện xét nghiệm chẩn đoán HIV sớm là cần thiết.

Xét nghiệm và điều trị sớm HIV có những lợi ích gì?

Đối với những người có tiếp xúc với nguồn bệnh và có nguy cơ mắc bệnh, việc thực hiện xét nghiệm sớm giúp phát hiện bệnh kịp thời, từ đó đưa ra điều trị sớm, tăng hiệu quả điều trị, kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ lây lan cho người thân.

Các lợi ích của điều trị HIV sớm bao gồm:

  • Duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ và đóng góp tích cực cho gia đình và cộng đồng: Việc điều trị sớm giúp người bệnh duy trì sức khỏe tốt, giữ cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả và ngăn ngừa việc mắc các bệnh nhiễm trùng nặng.
  • Giảm chi phí thuốc, khám chữa bệnh và nằm viện: Khi điều trị HIV sớm, người bệnh không cần chi tiêu cho việc điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội nặng do hệ miễn dịch suy giảm.
  • Giảm nguy cơ lây lan virus cho người khác, bao gồm vợ/chồng, bạn bè và cả con cái trong tương lai.

Khi phát hiện các dấu hiệu của HIV ở giai đoạn đầu, việc đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm sớm là cần thiết. Dù không thể chữa khỏi bệnh, nhưng việc điều trị sớm mang lại nhiều lợi ích đáng kể.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: hiv
Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn long sâm: Vị thuốc với nhiều công dụng bất ngờ

Bàn Long Sâm, một vị thuốc quý mà vẫn ít người biết đến, thường được áp dụng theo kinh nghiệm dân gian ngày nay. Dân gian thường coi Bàn Long Sâm như một loại thuốc bổ tương tự như Sâm và thậm chí có thể thay thế Sa Sâm hay Nhân Sâm.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Cephalosporin

Cephalosporin là nhóm thuốc kháng sinh được các chuyên gia y tế chỉ định cho người bệnh sử dụng phổ biến trên lâm sàng. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Cephalosporin một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Đăng ký trực tuyến