LA HÁN QUẢ - QUẢ “THẦN TIÊN” DÀNH CHO SỨC KHỎE

Thứ tư, 18/01/2023 | 09:02

Quả la hán là một loại dược liệu có nhiều lợi ích quý giá đối với sức khỏe. Vậy những tác dụng và lợi ích mà quả la hán đem lại là gì? Hãy cùng Trường cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

La hán quả có nhiều tên gọi khác nhau như quả la hán, quả giả khổ hay quả mộc miết. Quả la hán có tên khoa học Momordica grosvenori Swingle, họ Cucurbitales (Bầu bí). Đây là loại quả có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Quế Lâm, Trung Quốc và cũng là đặc sản của vùng này.

Quả la hán thuộc họ Bầu bí, thân leo. Quả có hình tròn hay hình trái xoan, đường kính từ 4 đến 6 cm. Vỏ quả bên ngoài cứng, có một lớp lông mịn màu vàng nhạt hay màu xanh nâu bao phủ bên ngoài. Quả la hán thường được dùng để chế biến thành nước uống giải khát và thanh nhiệt vì có tính mát và vị ngọt.

la hán quả
la hán quả

Quả la hán có chứa các thành phần chính như: acid béo (chiếm khoảng 41%), đường fructose, đường glucose (chiếm tỷ lệ từ 25 - 38%), protein (8 - 13%), chất ngọt, hỗn hợp mogrosid (vị ngọt cao gấp 300 so với đường mía), vitamin C và các khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Quả la hán khô

1. Những công dụng của la hán quả đối với sức khỏe

Theo giảng viên Ngành Dược – Trường cao đẳng Y dược Pasteur, quả la hán mang nhiều tác dụng khác nhau có thể kể đến như:

  • Làm giảm nguy cơ tiểu đường và béo phì

Quả la hán có hàm lượng calo rất thấp, có khả năng giảm lượng đường có trong máu, tăng kích thích sản xuất insulin trong cơ thể vì vậy người đang gặp tình trạng tiểu đường, thừa cân sử dụng rất tốt. Bên cạnh đó, người có sức khỏe ổn định khi dùng quả la hán sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hỗ trợ ngừa tăng cân hiệu quả.

  • Chống lại quá trình oxy hóa

Mogrosid trong quả la hán đóng vai trò như một chất chống oxy hóa. Vì thế khi sử dụng la hán quả thường xuyên có thể giúp làm chậm lại quá trình lão hóa, giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tấn công và phát triển của các gốc tự do, giúp ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

  • Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng trong quả la hán có chứa thành phần giúp cải thiện sức khỏe và tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể từ đó giúp làm giảm nguy cơ bị vi khuẩn và nấm mốc gây bệnh tấn công.

  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch và hô hấp

Nước la hán quả có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh lý về hô hấp như viêm amidan, viêm thanh quản, ho khan kéo dài… Ngoài ra, la hán quả còn có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng bệnh lý tim mạch trên những người bệnh bị cao huyết áp, xơ cứng động mạch…

  • Thanh nhiệt cơ thể, điều trị táo bón

Nước giải khát được nấu từ quả la hán cùng táo đỏ giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể, khắc phục tình trạng táo bón. Hơn nữa, quả la hán còn có tính kháng viêm giúp chống lại các tình trạng viêm nhiễm và làm giảm sưng đau.

  • Giúp ngăn ngừa ung thư

Quả la hán chứa nhiều các chất chống oxy hóa có công dụng ức chế sự tăng sinh bất thường và nguy cơ lan rộng của các tế bào ung thư, khối u. Bên cạnh đó, chất ngọt có trong quả la hán được đánh giá an toàn, người đang điều trị ung thư có thể sử dụng.

  • Làm giảm nhẹ dị ứng

quả la hán có chứa các chất kháng lại histamin nên có thể sử dụng để giảm nhẹ các triệu chứng dị ứng và chống lại viêm dị ứng.

Ngoài ra, quả la hán còn nhiều tác dụng khác như giúp giải độc gan, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ăn uống được ngon miệng.

2. Cách dùng quả la hán

Quả la hán thường được dùng làm dược liệu trong nhiều bài thuốc Đông dược khác nhau. Nhưng đơn giản nhất trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có thể dùng bằng cách hãm như hãm trà hoặc nấu nước uống.

Cách nấu nước la hán quả:

  • Lựa các quả có kích thước lớn, tròn, khi lắc quả không phát ra tiếng kêu. Nếu khi lắc, quả có tiếng kêu lớn thì khả năng cao phần ruột quả đã bị hỏng hay quá khô.
  • Rửa sạch, loại bỏ phần lông mềm bên ngoài vỏ quả.
  • Bổ quả làm đôi/ba hoặc tư cũng có thể bóp nát quả.
  • Vỏ quả có thể dùng hoặc không đều được.
  • Đổ nước với nhiệt độ tối thiểu khoảng 70 độ vào bình đã đựng quả la hán.
  • 1 quả la hán có thể dùng từ 1 - 1.5 lít nước. Sau 5 - 10 phút có thể dùng.

Thay vì hãm như đã hướng dẫn, cũng có thể đun hoặc nấu quả la hán, cũng có thể kết hợp thêm cùng hạnh nhân, mứt hồng, lá sâm, táo đỏ, hạt bàng đại hải để tăng hương vị.

11674007523.jpeg

Trà la hán quả

3. Đối tượng không nên sử dụng nước la hán quả thường xuyên

  • Phụ nữ có thai hay đang cho con bú
  • Người mắc các chứng ho cảm lạnh, bị phong hàn, hay lạnh tay chân…
  • Người bị dị ứng hoặc có nguy cơ dị ứng với các thành phần có trong quả la hán.
  • Người đang phải sử dụng các loại thuốc điều trị cần tham khảo qua sự tư vấn của bác sĩ.

Bài viết đã tổng hợp những công dụng và hướng dẫn cách sử dụng quả la hán. Mong rằng những thông tin chia sẽ bên trên từ Trường cao đẳng Y dược Pasteur sẽ hữu ích để giúp các bạn có thể yên tâm sử dụng loại “quả thần tiên” này trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến