Mụn cóc : Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Thứ sáu, 27/10/2023 | 16:10

Mụn cóc là một căn bệnh da liễu thường gặp, do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây ra. Virus HPV này thường xâm nhập vào da thông qua vết trầy xước bên ngoài, tạo ra những u nhỏ không nguy hiểm, thường có bề mặt sần sùi, được gọi là mụn cóc.

01698398190.jpeg
Mụn cóc là một bệnh da liễu thường gặp

Tổng quan về mụn cóc

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết, có nhiều loại mụn cóc, bao gồm:

  • Mụn cóc thông thường: Xuất hiện ở bàn tay, ngón tay và xung quanh móng tay. Chúng thường có hình dạng chấm nhỏ màu đen và bề mặt sần sùi. Thường xuất hiện sau khi da bị xước, chẳng hạn sau khi cắn móng tay hoặc cắt tỉa móng tay.
  • Mụn cóc dạng sợi mảnh: Là những nốt mụn dài và mảnh, thường xuất hiện xung quanh mắt, mũi và miệng. Phát triển nhanh chóng, đặc biệt ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch như nhiễm HIV.
  • Mụn cóc phẳng: Những nốt mụn nhỏ kích thước từ 1mm đến 5mm, ít sần sùi hơn và khó nhận biết. Có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, thường xuất hiện trên mặt ở trẻ em, gần bàn chân ở nữ giới, và trên vùng râu ở nam giới. Có khả năng lây lan nhanh chóng và phát triển thành vệt dài gọi là hiện tượng Koebner.
  • Mụn cóc ở chân: Thường xuất hiện ở gót chân hoặc lòng bàn chân, gây khó chịu và đau đớn khi di chuyển do chúng có thể bị chà xát.

Nguyên nhân gì dẫn đến mụn cóc?

Mụn cóc xuất phát từ virus HPV khi virus này xâm nhập vào cơ thể qua vết trầy xước hoặc rách trên da. Có hơn 60 chủng virus HPV khác nhau, và chúng có thể gây ra mụn cóc ở nhiều vị trí trên da. Mụn cóc có thể lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác hoặc từ người này sang người khác, thường xảy ra khi cào hoặc nặn mụn cóc. Điều kiện da ẩm ướt hoặc bị tổn thương như vết trầy xước cũng có thể tạo điều kiện cho sự hình thành của mụn cóc. Thường mụn cóc cần một thời gian để phát triển và xuất hiện trên da, vì vậy người mắc bệnh thường không nhận biết được mụn cóc khi chúng bắt đầu phát triển.

Khi bị mụn cóc sẽ xuất hiện những triệu chứng gì?

Triệu chứng khi bị mụn cóc

Mụn cóc thường xuất hiện trên da và gây ra những biểu hiện khá khó chịu. Có thể xảy ra tình trạng chảy máu khi mụn cóc nằm ở khu vực như mặt hoặc đầu. Mụn cóc trên bàn chân thường gây sưng to, có thể gây đau và dễ vỡ khi bạn bước đi. Mụn cóc xung quanh móng chân có thể gây nứt nẻ và đau đớn. Mặc dù một số trường hợp mụn cóc trên bàn chân có thể tự giảm đi sau nhiều tháng hoặc nhiều năm, tuy nhiên, hầu hết chúng tiếp tục tồn tại, phát triển và có khả năng lây lan trong thời gian dài. Do đó, khi chúng trở nên lớn, đau đớn, chảy máu khi va chạm, gây khó chịu và ảnh hưởng đến vẻ ngoại hình, thì cần thiết phải xem xét việc điều trị. Mụn cóc là các u sùi lành tính nằm ngoài da, do đó việc điều trị cần đảm bảo tính an toàn và không gây hại cho bệnh nhân, đồng thời giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Có thể xuất hiện các triệu chứng khác mà chúng tôi không đề cập trong đoạn văn này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu của mụn cóc, vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn kịp thời.

Phương pháp chữa trị mụn cóc

11698398190.jpeg
Luôn rửa tay cẩn thận sau khi tiếp xúc với mụn cóc

Theo các Giảng viên, Bác sĩ Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, đây là một bệnh do virus HPV gây ra, và một số trường hợp bệnh có thể tự khỏi mà không để lại dấu vết gì trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, hiện tượng này rất hiếm và thường chỉ xảy ra ở trẻ em có hệ miễn dịch mạnh. Mụn cóc thường có xu hướng lan rộng hơn nếu để lâu, do đó, việc điều trị càng sớm càng tốt.

Có nhiều phương pháp truyền thống được gọi là "chữa mẹo," nhưng chúng không đáng tin cậy cho tất cả người bệnh.

Chế độ sống và sinh hoạt đúng cách có thể giúp hạn chế sự lây lan của mụn cóc:

  • Không nên tự tiến hành tỉa, cắt hoặc cạo khu vực có mụn để tránh lây lan virus.
  • Tránh sử dụng cùng dụng cụ móng tay cắt trên mụn cóc và sau đó sử dụng trên móng tay khỏe mạnh.
  • Không nên cắn móng tay nếu có mụn cóc gần các móng khác.
  • Giữ cho da tay luôn khô ráo, vì da ẩm ướt có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của mụn cóc.
  • Luôn rửa tay cẩn thận sau khi tiếp xúc với mụn cóc.
  • Sử dụng dép tắm và dụng cụ riêng để tránh lây nhiễm cho người khác.
  • Chọn giày và vớ phù hợp, không quá chật hoặc rộng.
  • Thay đổi giày và vớ hàng ngày, và đảm bảo để giày khô giữa mỗi lần sử dụng. Không nên mượn hoặc sử dụng giày hoặc vớ của người khác, kể cả người thân thân cận.
  • Sử dụng miếng đệm lót hoặc đế lót trong giày ở vị trí có mụn cóc để giảm đau và khó chịu.
  • Ngoài ra, có thể sử dụng đá bọt nhám khi tắm để chà lên bề mặt mụn để giảm kích thước và độ sần sùi.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: mụn cóc
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến