Nano Curcumin Sự lựa chọn để hỗ trợ tốt cho người viêm loét dạ dày

Thứ bảy, 04/02/2023 | 14:50

Tinh bột nghệ nano hay còn được gọi là Nano curcumin hiện nay trên thị trường đang được sử dụng rộng rãi để hỗ trợ điều trị viêm gan, phòng và chống ung thư, giảm đau trong bệnh xương khớp và đặc biệt là loét dạ dày là một phương pháp tối ưu hiện nay. 

Vậy Nano curcumin có tác dụng ra sao, hãy cùng Dược sĩ, Giảng viên trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. NANO CURCUMIN LÀ GÌ?

Tinh bột nghệ nano hay còn được gọi là Nano Curcumin

Curcumin là hoạt chất đặc biệt được chiết xuất từ củ nghệ. Để chiết xuất được 33kg curcumin cần một tấn nghệ tươi. Hoạt chất này không tan trong nước khiến tỉ lệ hấp thụ chỉ khoảng 2%, làm kéo dài thời gian sử dụng, đây là nhược điểm lớn nhất của Curcumin

Để khắc phục nhược điểm này, công nghệ nano ra đời đã đưa curcumin về kích thước siêu nhỏ, được tính bằng nanomet, có khả năng hấp thu gấp 40 lần so với tinh bột nghệ thông thường. Từ đó, nó có khả năng đi qua những khoảng trống tế bào để vào trong cơ thể.

Với kích thuốc siêu nhỏ trong khoảng 50-80nm, giúp tăng độ hòa tan lên gấp 7.500 so với bột nghệ thông thường và hấp thụ nhanh qua màng tế bào, hiệu quả lên tới 94%, vượt trội hơn curcumin thông thường.

2. THÀNH PHẦN

Được bào chế của tinh chất curcuminoid từ nghệ theo công nghệ nano hiện đại.

Do vậy, các phân tử curcumin được cố định trong polymer, tạo thành các hạt nano curcumin siêu nhỏ với kích thước khoảng 50-80nm. Hoạt chất này hoạt động tốt gấp nhiều lần so với bột nghệ.

3. TÁC DỤNG - CÔNG DỤNG

Cây nghệ từ lâu được biết đến, có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên, tăng khả năng chống oxy hóa của cơ thể và có tác dụng hỗ trợ ở những bệnh lý dạ dày, chữa viêm đại tràng, xương khớp, tim mạch,  thậm chí rất hiệu quả trong việc làm đẹp.

Vậy uống nano curcumin có tác dụng gì? một số công dụng đáng chú ý dưới đây là:

3.1. Hỗ trợ chữa trị viêm loét dạ dày, tá tràng

Nano Curcumin có tác dụng trong hỗ trợ chữa trị dạ dày, tá tràng.

Theo Ds.CKI.Nguyễn Quốc Trung Giảng viên Cao đẳng Dược cho rằng tác dụng phổ biến nhất của nano curcumin, Nano Curcumin có khả năng ức chế 65 chủng Helicobacter Pylori ( HP) với cơ chế hoạt động hoàn toàn khác với kháng sinh, giúp tiêu diệt vi khuẩn HP, chống oxy hóa mạnh, xử lý các gốc tự do… từ đó giúp tăng tái tạo niêm mạc dạ dày, tá tràng, đại tràng bị tổn thương. Giúp hồi phục nhanh,chữa trị tốt trong bệnh dạ dày – tá tràng

3.2. Phòng chống và hỗ trợ bệnh nhân ung thư

Nano Curcumin có tác dụng ức chế hoạt động nhân bản không kiểm soát của tế bào ung thư, khiến chu trình tự chết của tế bào diễn ra đều đặn, gây ức chế cho sự phát triển của khối u ác tính, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh đồng thời hoạt chất này sẽ tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời ngăn dưỡng chất cung cấp cho tế bào ung thư, từ đó phòng ngừa nguy cơ di căn, ngoài ra, hoạt chất này cũng giảm thiểu tác dụng phụ do hóa trị hay xạ trị.

Vị vậy, Nano Curcumin rất hiệu quả đối với những người bệnh mắc ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, trực tràng, ung thư máu, ung thư vú, phổi…

3.3. Hỗ trợ giảm triệu chứng ở bệnh xương khớp

Curcumin giúp giảm cơn đau do các bệnh xương khớp gây nên.

Một số nhà Nghiên cứu đã sử dụng hoạt chất Curcumin trên lâm sàng cho thấy, curcuminnoid có tác dụng giảm triệu chứng sưng đau các khớp nhanh chóng và có khả năng ức chế những tác nhân gây phá hủy sụn khớp. Do đó Nano Curcumin với kích thước siêu nhỏ sẽ có tác dụng tốt hơn cho điều trị bệnh viêm khớp.

3.4. Tăng cường trí nhớ và sức khỏe thần kinh

Nhờ hoạt tính các phân tử nano có thể phá vỡ những mảng bám beta amyloid tích tụ, giảm cholesterol trong não, từ đó giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả, đặc biệt với người bệnh Alzheimer.

3.5. Làm đẹp da

Nano curcumin có tác dụng chống viêm mạnh, ngăn ngừa sự phát triển của mụn, mủ trên da, kích thích làm mờ sẹo và vết thâm, giúp làm mềm da, sáng da.

Lưu ý: hiện mới giới hạn trong quy mô phòng thí nghiệm và cần thêm thời gian để có nghiên cứu quy mô lớn trên người.

3.6. Dùng cho phụ nữ sau sinh và bệnh mãn tính:

Nano Curcumin giúp cho phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe, vóc dáng cũng như làn da. Ngoài ra hoạt chất này còn giúp cho chị em có làn da đẹp, bổ máu và có tác dụng chông viêm, kháng khuẩn rất tốt nên Nano Curcumin còn có tác dụng hỗ trợ và phòng ngừa và điều trị các bệnh lý về xương khớp, viêm gan, xơ gan…

4. TÁC DỤNG PHỤ

Theo thử nghiệm lâm sàng khi sử dụng nano curcumin ở 1549 tình nguyện viên khỏe mạnh thì có 98,2% không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào. Có 1,8% còn lại gặp các biểu hiện nhẹ như:

- Rối loạn tiêu hóa như đâu bụng, tiêu chảy, bã dạ dày, tắc ống tiêu hóa.

- Cơ thể tiết nhiều mồ hôi, dễ rôi vào trạng thái mệt mỏi

- Nóng trong người gây mụn nhọt, vàng da

5. ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

Các đối tượng được đặc biệt khuyên dùng Nano Curcumin như sau:

Người đang mắc phải các bệnh lý đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng, đại tràng

Người bệnh ung thư đang trong quá trình xạ trị, hóa trị liệu

Người bị vấn đề về xương khớp đặc biệt viêm khớp dạng thấp

Người sức khỏe yếu, suy nhược cơ thể,  làm việc căng thẳng, trong môi trường độc hại

Người đang hồi phục sức khỏe sau mổ, chấn thương, cần làm lành vết thương, vết mổ

Phụ nữ sau đẻ, đặc biệt đẻ mổ

Người bị nám da, sạm da, chữa sẹo…

6. DẠNG BÀO CHẾ VÀ CÁCH BÀO CHẾ

6.1. Dạng bào chế của tinh chất nano curcumin

Được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng mà nano curcumin như:

Nano curcumin viên nang, viên nén, dạng bột,

Nano curcumin dạng nước/dạng dung dịch

Nano curcumin gel

Nano curcumin dạng sủi

* Nano curcumin ở dạng nào tốt nhất?

Nanocurcumin dạng lỏng tan hoàn toàn trong nước là tốt nhất vì nó khắc phục được nhược điểm của curcumin thông thường.

Hiện nay có rất nhiều dòng nano curcumin trên thị trường, nhưng chủ yếu là nano curcumin dạng bột và nano curcumin dạng lỏng.

6.2. Cách bào chế

Tuỳ vào công nghệ bào chế và máy móc của các nhà sản xuất, để sản xuất ra tinh chất nano curcumin phải thông qua nhiều bước như:

- Chọn nguyên liệu đầu vào phải chuẩn chất lượng

- Dùng công nghệ sấy lớp sôi bằng điện, để bột nghệ không bị xâm nhiễm bởi các tác nhân gây hại

- Dùng công nghệ trích ly hiện đại giúp trích ly curcumin và thu hồi curcuminoid.

- Ứng dụng công nghệ nghiền nano, dùng phân ly điện tử: nghiền curcumin tinh khiết để tạo cỡ hạt nano

- Bào chế thành các dạng khác nhau tùy mục đích sử dụng

7. TƯƠNG TÁC THUỐC

Trên thị trường hiện nay, Các chế phẩm nano curcumin hầu hết đều kết hợp với piperine (chất ức chế không cạnh tranh với CYP3A4) trong công thức điều chế. Nên khả năng ức chế enzyme CYP3A4 của thuốc này có thể gây ra các tương tác nguy hiểm với nhiều loại thuốc khác, đặc biệt những thuốc thường dùng cho người cao tuổi như các thuốc chống loạn nhịp (aminodarone, quinidine), điều trị tăng huyết áp…

Nên người dùng cần lưu ý sự tương tác thuốc này, để đảm bảo sự an toàn nên tham vấn ý kiến của Bác sỹ chuyên môn trước khi sử dụng./.

Ds.CKI.Nguyễn Quốc Trung

Xem thêm: caodangyduoc.com.vn

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến