Những ngành nghề cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai

Thứ bảy, 25/05/2024 | 11:19

Dự kiến trong vài năm tới, có nhiều lĩnh vực sẽ đòi hỏi một lượng lớn nguồn nhân lực có chất lượng.

5 ngành cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai
5 ngành cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai

Theo thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Trước khi quyết định đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần đặc biệt chú ý vào việc tìm hiểu thông tin về các ngành học. Dưới đây là một số ngành được dự đoán sẽ cần số lượng lớn nguồn nhân lực trong tương lai gần, giúp thí sinh có thêm tùy chọn phù hợp.

Thiết kế vi mạch

Ngành Thiết kế vi mạch là lĩnh vực chuyên đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong công nghiệp công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm có công nghệ tiên tiến trên toàn cầu. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành này đang đối diện với nhu cầu cấp nguồn nhân lực lớn, ước khoảng 10.000 kỹ sư mỗi năm, tuy nhiên hiện tại chỉ có dưới 20% nhu cầu được đáp ứng. Đặc biệt, riêng với ngành Thiết kế vi mạch, Việt Nam mỗi năm cần khoảng 1.000 kỹ sư.

Dự tính đến năm 2030, Việt Nam sẽ cần tới 50.000 kỹ sư tham gia vào ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, trong đó khoảng 12.000 - 15.000 kỹ sư sẽ được ứng dụng trong lĩnh vực Thiết kế vi mạch.

Nếu quan tâm và đam mê ngành này, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh từ một số trường đại học như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học FPT, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Ngành Du lịch

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi năm, Việt Nam cần đến 40.000 lao động có trình độ để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên, hiện nay các trường đào tạo chỉ đáp ứng được khoảng 15.000 người, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân sự nghiêm trọng trong ngành này.

Trên toàn quốc, có nhiều trường đào tạo cho nhóm nghề này. Thí sinh có thể tham khảo chương trình học và thông tin của một số trường như: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Du lịch (Đại học Huế), và Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

5 ngành cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai
5 ngành cần số lượng lớn nhân lực trong tương lai

Ngành Logistics

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Theo dự báo của Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, đến năm 2030, Việt Nam cần tăng thêm 2,2 triệu lao động trong ngành Logistics, trong đó có khoảng 10% là nhân lực chất lượng cao, có trình độ ngoại ngữ. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có khoảng 2.500 sinh viên tốt nghiệp ngành này.

Mức lương của các vị trí trong ngành Logistics tại Việt Nam rất hấp dẫn do vai trò ngày càng quan trọng của chuỗi cung ứng trong kinh tế quốc gia. Đây là một ngành có cơ hội việc làm cao và tiềm năng thăng tiến.

Thí sinh có thể tham khảo một số trường đào tạo ngành Logistics như trường Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Hàng hải Việt Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM, và Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

Ngành Y Dược

Ngành Y Dược luôn nằm trong nhóm ngành có tốc độ phát triển mạnh mẽ và đòi hỏi một lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng, cả trong hiện tại và trong tương lai.

Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, và các sản phẩm công nghệ 4.0 không thể thay thế vai trò của các chuyên gia y tế như bác sĩ và y tá trong việc chăm sóc bệnh nhân.

Một số trường đào tạo ngành Y Dược hiện nay bao gồm: Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân y, Đại học Y Dược (Đại học Huế), Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, và Đại học Y Dược TP.HCM

Nguồn: Tin Giáo dục – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Điểm sàn Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch từ 18 - 23 điểm

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã công bố điểm sàn xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2024 với 4 mức điểm.
Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Thêm 4 trường đại học Y Dược công bố điểm sàn xét tuyển

Sáng 23/7, một số trường đại học đào tạo ngành Y Dược đã công bố ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT quy định chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính sách ưu tiên mới cho tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Điểm chuẩn xét tuyển sớm một số trường Đại học khối ngành Y dược năm 2024

Một số trường đại học thuộc khối ngành Y dược: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, Đại học Y dược TPHCM, Đại học Khoa học Sức khỏe đã lần lượt công bố điểm chuẩn trúng tuyển của các phương thức xét tuyển sớm.
Đăng ký trực tuyến