Pantoloc (pantoprazole) - Giải pháp cho việc điều trị viêm loét dạ dày và lưu ý quan trọng

Thứ hai, 14/08/2023 | 15:46

Đau dạ dày là một căn bệnh phổ biến thường gặp. Pantoloc  (pantoprazole) là một thuốc điều trị các bệnh lý liên quan đến axit ở dạ dày và ruột, giúp những bệnh nhân đau dạ dày cải thiện sức khỏe.

01692002989.jpeg

Thiết kế thuốc pantoloc 40 mg

Thành phần hoạt chất: pantoprazol.

Thuốc chứa thành phần tương tự: Popranazol, Clapra, Pantotap, Protopan-40, Meyerpanzol.

1. Pantoloc là thuốc gì và có tác dụng như thế nào?

Theo các Dược sĩ Cao đẳng đang làm việc tại các nhà thuốc cho biết, Pantoprazole là hoạt chất chính thuốc, có tác dụng làm giảm lượng axit ở dạ dày. Vì vậy, Pantoloc có tác dụng điều trị các bệnh lý liên quan đến sự tăng tiết axit ở dạ dày và ruột:

  • Điều trị trào ngược dạ dạy – thực quản (dịch axit ở dạ dày trào ngược lên thực quản, người bệnh sẽ cảm giác nóng rát ở ngực, ợ chua)
  • Loét dạ dày và tá tràng.
  • Hội chứng Zollinger-Ellision (tình trạng có khối u ở hệ tiêu hóa, khối u này gây tăng tiết quá nhiều axit ở dạ dày)

2. Liều lượng và cách dùng Pantoloc

Liều dùng

Điều trị các triệu chứng của trào ngược dạ dày – thực quản: 1 viên 40mg/ngày. Thời gian điều trị có thể kéo dài 4 – 8 tuần.

Loét dạ dày và tá tràng: Liều thông thường là 1 viên 40mg/ngày. Bác sĩ có thể tăng liều gấp đôi ở những lần khám tiếp theo. Điều trị loét dạ dày thường kéo dài 4 – 8 tuần, loét tá tràng thường chỉ từ 2 đến 4 tuần.

Hội chứng Zollinger-Ellision và các trình trạng sản xuất quá nhiều axit ở dạ dày: Thông thường liều 80mg/ngày. Uống 2 viên cùng lúc trước bữa ăn 1 giờ

Cách dùng

Uống trước khi ăn 1 giờ đồng hồ, uống nguyên viên (không nhai, không bẻ, không nghiền) với một ít nước.

3. Các trường hợp cần thận trọng khi sử dụng thuốc Pantoloc?

Chống chỉ định Pantoloc trong các trường hợp sau:

  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Dị ứng với các thành phần của thuốc hoặc dị ứng với các thuốc cùng nhóm khác ( omeprazole, esomeprazole, lansoprazole,…).
  • Đang sử dụng thuốc khác có chứa rilpivirine.

Thẩn trọng khi dùng Pantoloc trong các trường hợp sau:

  • Suy gan nặng: liều tối đa 20mg pantoprazol/ngày
  • Bệnh nhân bị giảm magie máu.
  • Lupus ban đỏ.
  • Loãng xương.

4. Sử dụng Pantoloc gặp phải những tác dụng phụ nào?

Pantoloc là thuốc tương đối an toàn trên nhiều đối tượng, các tác dụng phụ thường gặp: đau đầu, chóng mặt, nôn và buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi, táo bón

11692002989.jpeg

Có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

ThS Tôn Thảo Vy – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Các tác dụng không mong muốn hiếm gặp và nghiêm trọng như:

  • Triệu chứng dị ứng nặng: khó nuốt, nổi mẫn đỏ, khó thở, phù lưỡi/cổ họng, phù mặt, chóng mặt nghiệm trọng, nhịp tim nhanh và đổ mồ hôi nhiều.
  • Dấu hiệu các bệnh về da nặng:  mệt mỏi, chảy máu nhẹ ở mắt, mũi, miệng và/hoặc bộ phận sinh dục, trở nên nhạy cảm với ánh sáng, phồng rộp da.
  • Các triệu chứng nặng khác: sốt cao, phát ban, vàng da, trắng mắt (do tổn thương gan), thận to, tiểu gắt, tiểu ra máu, bị đau lưng dưới…
  • Nếu dùng pantoprazole trên 3 tháng, lượng magie trong máu sẽ bị giảm gây ra các tình trạng như xay xẩm, chóng mặt, mỏi cơ, rung và giật cơ, mất phương hướng, nhịp tim nhanh… Cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ và kiểm tra magie trong máu thường xuyên.

Ngoài ra, sử dụng Pantoloc còn có thế có một số phản ứng có hại khác như: nổi mẫn, mệt mỏi, kiệt sức, rối loạn giấc ngủ, đau khớp, gãy xương, thay đổi về cân nặng…

5. Các tương tác thuốc khi dùng chung với Pantoloc

Digoxin: thuốc điều trị suy tim.

Methotrexat.

Furosemid, Indapamid (thuốc lợi tiểu).

6. Bệnh nhân suy gan, suy thận có được dùng Pantoloc không?

Đối với bệnh nhân suy gan, không nên vượt quá liều 20mg pantoprazole mỗi ngày.

Bệnh nhân suy thận: Không cần điều chỉnh ở bệnh nhân suy thận.

7. Phụ nữ mang thai và cho con bú có được dùng Pantoloc không?

Phụ nữ mang thai: Không có dữ liệu đầy đủ về việc sử dụng pantoprazole ở phụ nữ mang thai. Không nên dùng Pantoloc trong thời kỳ mang thai trừ khi thật sự cần thiết.

Phụ nữ cho con bú: Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy pantoprazole bài tiết vào sữa. Vì vậy cần cân nhắc tiếp tục/ngừng điều trị dựa vào lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ và lợi ích của việc sử dụng thuốc đối với người mẹ.

8. Giá bán thuốc Pantoloc là bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường, giá thuốc Pantoloc 20mg là 16.000 đồng/viên và Pantoloc 40mg là 22.000 đồng/viên.

Như vậy, tổng hợp tin tức y tế đã giúp chúng ta đã hiểu rõ Pantoloc là thuốc gì. Pantoloc (pantoprazole) là thuốc làm giảm tiết axit dạ dày, được chỉ định điều trị các bệnh lý liên quan đến tăng tiết axit dạ dày. Việc sử dụng Pantoloc cần có chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng tự ý mua thuốc. Trong quá trình sử dụng, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy liên hệ ngay bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa để được tư vấn.

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến