QUẢ THẦN KỲ- LOẠI QUẢ QUÝ CHO SỨC KHỎE VỚI TÊN GỌI MỚI LẠ

Thứ tư, 18/01/2023 | 17:27

Quả thần kỳ từ lâu đã khiến bao người phải kinh ngạc vì khả năng có thể hô biến hương vị. Ngoài ra, nếu biết những công dụng tuyệt vời mà loại quả này mang lại cho sức khỏe thì chắc chắn chúng ta còn ngỡ ngàng hơn nữa.

Hãy cùng Giảng viên bộ môn Dược liệu – Trường cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu về loại quả kỳ diệu này nhé.

1. Quả thần kì là quả gì?

Quả thần kỳ có tên khoa học Synsepalum dulcificum, họ Sapotaceae (họ Hồng xiêm). Đây là loại quả mọng thân gỗ, khi cây trưởng thành thân cây có thể cao tới 6m. Quả thần kỳ có hình thuôn dài khoảng 2cm, phần thịt bên trong màu đỏ hồng, hạt màu nâu hình bầu dục có một lớp màng mỏng, trắng đục bao xung quanh. Khi quả chín sẽ có màu đỏ tươi, mọc thành từng chùm, mỗi chùm có từ 3 đến 5 quả và vỏ quả căng bóng, khi chín quả khó bảo quản và dễ bị dập nát do lớp vỏ rất mỏng. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, thực tế loại quả này không có vị ngọt thậm chí có thể gọi là vô vị.

01674037955.jpeg

Quả thần kỳ mọc thành chùm có màu đỏ tươi

Bí ẩn về điều kì diệu từ cái tên thần kỳ

Nguyên nhân về điều kỳ diệu mà loại quả tự nhiên này sở hữu được giải thích do quả chứa

một dạng glycoprotein với tên gọi magiculin. Khi ăn, magiculin sẽ bám vào gai lưỡi sau đó phản ứng với acid để biến các vị khác thành vị ngọt. Sau khi ăn khoảng 30 phút khả năng thần kỳ của quả sẽ bắt đầu có tác dụng và kéo dài được tối đa được khoảng 1 giờ. Nếu dùng các đồ uống nóng thì thời gian duy trì được năng lực biến đổi vị của quả thần kỳ có thể biến mất sớm hơn. Bên cạnh đó, thành phần hóa học của quả thần kỳ còn chứa đường và miraculin. Mặc dù, hàm lượng đường bên trong quả không cao nhưng mang vị ngọt dịu dễ chịu. Các phân tử miraculin tác động làm sai lệch sự định hướng của các thụ thể cảm nhận có ở gai lưỡi, khiến lưỡi thích ứng nên chỉ còn duy nhất một vị ngọt trong khoảng thời gian nhất định.

2. Quả thần kỳ - loại quả dành cho sức khỏe

  • Công dụng của quả thần kỳ
  • Điều trị tiểu đường: Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng lá cây thần kỳ để uống như uống trà để làm giảm lượng đường trong máu. Việc hạ đường huyết không phải đặc tính sẵn có của cây mà thực tế do protein magiculin và miraculin có ở quả giúp đánh lừa vị giác khiến các vị khác đều trở nên ngọt. Nhờ vậy, người bệnh tiểu đường sẽ cảm giác chán ăn đồ ngọt và dễ cai các loại thực phẩm giàu đường sucrose.
    11674037955.jpeg

Quả thần kỳ giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường

  • Hỗ trợ giảm cân: Magiculin có trong quả thần kỳ có thể được sử dụng để thêm vào thực phẩm với công dụng như chất làm ngọt nhân tạo giúp người dùng không cần thêm đường vào thức ăn mà vẫn cảm nhận được vị ngọt. Bên cạnh đó, quả thần kỳ không chứa chất béo và rất ít calo vì vậy sẽ có lợi cho những người bị béo phì và nghiện đồ ngọt.
  • Giúp bệnh nhân ung thư cải thiện vị giác: Người đang điều trị hóa - xạ trị, các thụ thể trong lưỡi có thể bị ảnh hưởng nên dẫn đến việc bị mất cảm giác về vị giác. Họ thường cảm thấy trong miệng có vị đắng hay vị kim loại và mất khả năng nếm vị. Vì vậy, dễ chán ăn gây giảm sút sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị. Khi ăn, quả thần kỳ giúp biến đổi mọi vị khác thành vị ngọt giúp loại bỏ các vị khó chịu, người bệnh sẽ ăn uống ngon miệng hơn và sức khỏe được cải thiện.
  • Cách dùng của quả thần kỳ

Tại Việt Nam, quả thần kỳ thường được sử dụng khi còn tươi và ăn trực tiếp. Ở các nước khác, quả thần kỳ thường được trữ đông và chế biến dưới dạng bột đông khô hay viên nén.

Liều dùng ở mỗi người sẽ khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác và các yếu tố khác... Cần lưu ý, trước khi dùng quả thần kỳ để điều trị bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

21674037955.jpeg

Những lưu ý khi sử dụng

  • Miraculin trong quả thần kỳ không bền với nhiệt, do đó ở nhiệt độ cao sẽ bị phân hủy. Vì vậy, để giữ được công dụng biến đổi vị giác không nên nấu chín hay chế biến nên dùng dạng quả tươi.

Quả thần kỳ nên được sử dụng khi quả còn tươi

  • Magiculin chỉ giúp đánh lừa vị giác chứ không thể làm thay đổi cấu trúc hóa học của thực phẩm. Do đó, không nên ăn quá nhiều đồ chua, đồ uống kích thích sẽ dễ gây tổn thương dạ dày và niêm mạc miệng. Hơn nữa, nếu dùng trong thời gian dài sẽ gây ung thư gan, ung thư vòm họng, viêm loét miệng, viêm loét dạ dày…

Hi vọng bài viết từ Trường cao đẳng Y dược Pasteur sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin thú vị. Nếu chưa từng ăn qua quả thần kỳ, hãy thử trải nghiệm để cảm nhận được sự kì diệu đặc biệt về khả năng biến đổi vị giác mà quả thần kỳ mang lại. Nhưng nên nhớ rằng nếu cảm thấy thú vị cũng đừng quá lạm dụng và cần hạn chế dùng bia rượu chung với quả thần kỳ để tránh những trường hợp bất lợi.

Từ khóa: Quả thần kỳ
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến