Sorbitol - Giải pháp điều trị táo bón và điều cần biết

Thứ hai, 21/08/2023 | 15:49

Thuốc Sorbitol là một thuốc thường dùng để điều trị triệu chứng táo bón. Có phải bất cứ ai cũng có thể dùng Sorbitol không? Cách dùng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

01692608428.jpeg

Thuốc điều trị táo bón Sorbitol

Thành phần hoạt chất: Sorbitol.

Thuốc chứa thành phần tương tự: Lactosorbit, Sorbitol Bidiphar.

1. Sorbitol là thuốc gì?

Theo thông tin các Dược sĩ Nhà thuốc cung cấp, thành phần Sorbitol là thuốc thuộc nhóm nhuận tràng thẩm thấu. Sorbitol khi vào cơ thể được chuyển hóa thành fructose và sau đó là glucose dưới tác dụng của men sorbitol – dehydrogenase.

  • Kích thích nhu động: Thuốc có tác dụng làm gia tăng áp suất thẩm thấu ở ruột, nên làm tăng trương lực nước tại đây, kích thích nhu động ruột. Từ đó thuốc giúp làm phân mềm hơn, dễ đi hơn, tăng số lần đi tiêu.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Sorbitol còn kích thích bài tiết dịch tụy giúp tiêu hóa dễ hơn. Nên thuốc còn có tác dụng hỗ trợ các trường hợp bị khó tiêu.

Sorbitol được dùng khi bạn bị triệu chứng táo bón. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa khi bạn bị chứng khó tiêu.

2. Cách dùng thuốc Sorbitol

Với chỉ định điều trị triệu chứng táo bón, liều dùng ở:

  • Người lớn: 1 gói lúc bụng đói, trước bữa ăn sáng.
  • Trẻ em: 1/2 liều người lớn.

Chỉ định hỗ trợ chứng khó tiêu ở người lớn: 1 – 3 gói/ngày, dùng trước bữa ăn hoặc khi đang bị các triệu chứng trên.

Cách sử dụng: Hòa tan chất bột trong gói vào nửa ly nước. Dùng đường uống.

3. Trường hợp không được sử dụng

  • Tắc mật
  • Không dung nạp fructose di truyền
  • Viêm đại tràng mạn tính (viêm loét đại tràng, bệnh Crohn,…)
  • Hội chứng tắc hay bán tắc ruột, đau bụng chưa rõ nguyên nhân

Bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích nên tránh sử dụng thuốc khi bụng đói và nên giảm liều.

4. Lưu ý khi dùng Sorbitol

Bạn không nên sử dụng trong thời gian dài. Khi dùng thuốc để điều trị táo bón nên kết hợp với sự thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn:

  • Chất xơ: nên ăn nhiều rau củ quả để tăng cường chất xơ. Chất xơ trong thực phẩm làm tăng đáng kể kích thích nhu động đường ruột, giúp phân không quá khô.
  • Thực phẩm nhuận tràng: ăn nhiều loại thức ăn có tác dụng nhuận tràng như mật ong, vừng, hạch đào, nho khô, khoai lang, khoai tây, đu đủ để thúc đẩy nhu động ruột. Một số loại rau củ khác như củ cải, cải thảo, bầu, và giá đỗ cũng giúp trị táo bón.
  • Nước: uống đủ nước uống 2 lít/ngày, giúp cho làm mềm phân.
  • Dầu ăn: Khi đun nấu món ăn, có thể cho tăng một chút dầu ăn, như dầu đậu, dầu hạt cải, dầu vừng, dầu lạc…
  • Thực phẩm nên tránh: kiêng các thức ăn loại kích thích như rượu mạnh, trà đặc, cà phê, hẹ, tỏi, ớt, ít ăn các thức ăn tanh mặn vị đậm. Nên hạn chế và tránh ăn những đồ ăn khô như đậu tương, lạc…
  • Vận động: tăng vận động thân thể (đi bộ 30 phút/ngày) giúp tăng nhu động ruột và gia tăng trương lực cơ, giúp cải thiện hoạt động ở ruột già.

Bạn có thể uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ. Điều này giúp cho cơ thể sẽ dễ dàng bài tiết ra những chất cặn bã để tiết ra bên ngoài vào sáng hôm sau.

Điều quan trọng là bạn cần tập đại tiện đúng giờ cố định trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng, không nên nhịn đại tiện.

5. Tác dụng phụ

11692608428.jpeg

Có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

ThS Tôn Thảo Vy – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, ệnh nhân có nguy cơ bị tiêu chảy và đau bụng, đặc biệt ở người bị hội chứng ruột kích thícbh. Ngoài ra, có thể bạn sẽ bị đầy hơi.

Bạn hãy thông báo cho bác sĩ bất kỳ tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

6. Tương tác thuốc khi dùng Sorbitol

Do làm nhu động ruột, thuốc có tác dụng nhuận tràng có thể làm rút ngắn thời gian các thuốc khác hấp thu ở ruột khi uống cùng, làm giảm hiệu quả của những thuốc này.

7. Cách bảo quản thuốc

Bảo quản ở nơi khô, nhiệt độ không quá 30°C.

8. Lưu ý ở phụ nữ có thai và cho con bú

  • Phụ nữ mang thai: Thuốc chưa có đủ cơ sở dữ liệu an toàn trên phụ nữ có thai.  Cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi sử dụng.
  • Phụ nữ cho con bú: Chưa có bằng chứng cho thấy Sorbitol bài tiết qua sữa mẹ. Cân nhắc khi sử dụng cho đối tượng này.

Hãy xin ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ thuốc này.

9. Dấu hiệu khi dùng quá liều thuốc

Việc sử dụng thuốc quá liều có thể gây ra các triệu chứng như đau quặn bụng, tiêu chảy. Rối loạn nước và điện giải có thể gặp phải do dùng thuốc quá nhiều lần.

Giá bán tham khảo tại nhà thuốc khoảng 2.200 đồng/gói.

Trên đây là những thông tin về thuốc Sorbitol được tổng hợp bởi tin y tế mới nhất. Việc sử dụng thuốc Sorbitol nên kết hợp với các chế độ ăn uống và tập luyện. Không nên tự ý mua thuốc sử dụng, tránh làm dụng thuốc. Khi đã thay đổi chế độ ăn mà vẫn bị táo bón, cần đến bác sĩ chuyện khoa Tiêu hóa để được chẩn đoán và tìm nguyên nhân gây bệnh từ đó có cách điều trị thích hợp.

Từ khóa: Sorbitol
Đột quỵ não là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đột quỵ não là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đột quỵ não là tổn thương cấp tính của não do vấn đề về mạch máu. Hàng năm, có khoảng 800.000 người trên thế giới bị đột quỵ, trong đó có khoảng 200.000 người ở Việt Nam. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và đứng thứ ba về tử vong.
Rau trai đắng – Vị thuốc từ loài rau hoang dại

Rau trai đắng – Vị thuốc từ loài rau hoang dại

Rau trai đắng có thể dùng tươi hoặc khô để trị nhiều bệnh như cảm cúm, viêm họng, viêm amidan, nhiễm khuẩn hô hấp và tiết niệu, cũng như bỏng, ghẻ và sưng tấy. Thực sự là một lựa chọn hữu ích trong điều trị nhiều bệnh.
Cây canh châu - Bí quyết điều trị sởi an toàn và hiệu quả

Cây canh châu - Bí quyết điều trị sởi an toàn và hiệu quả

Canh châu là một loại cây thường được trồng để tạo điểm nhấn trong cảnh quan. Trong dân gian, lá của cây Canh châu thường được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với lá vối để hãm nước uống thay vì trà. Việc này có tác dụng giải khát và đề phòng bệnh sởi.
Lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu quai

Lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu quai

Thuốc lợi tiểu quai được áp dụng để tăng quá trình loại bỏ muối và nước qua thận, từ đó giảm lượng nước trong cơ thể và không gian tế bào. Bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong điều trị.
Đăng ký trực tuyến