Thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2024

Thứ hai, 29/07/2024 | 10:50

Sau giai đoạn lọc ảo, các trường đại học sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn từ 17h ngày 17/8 và hoàn tất muộn nhất vào ngày 19/8.

Thông tin từ Ban Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, từ ngày 18/7 đến 12h ngày 30/7, thí sinh sẽ được đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Quá trình nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8.

Giai đoạn lọc ảo sẽ diễn ra từ ngày 13/8 đến 17h ngày 17/8. Sau khoảng thời gian này, các trường sẽ có thể công bố điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển cho thí sinh.

Chậm nhất là 17h ngày 19/8, các trường đại học và cao đẳng phải hoàn tất việc công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1.

Dựa trên phổ điểm thi, đại diện các trường đại học dự đoán rằng điểm chuẩn xét tuyển cho các khối C00, D01, D96 năm nay sẽ tăng. Ngược lại, điểm chuẩn khối B00 có thể giữ nguyên hoặc giảm nhẹ so với năm trước. Điểm chuẩn xét tuyển khối A00 và A01 có thể sẽ tăng nhẹ.

Một số trường đã đưa ra dự báo ban đầu về điểm chuẩn năm nay. Ví dụ, ĐH Bách khoa Hà Nội dự đoán điểm chuẩn vào các ngành của trường có thể tăng nhẹ khoảng 0,75 điểm so với năm 2023. Trong đó, các ngành như Khoa học Máy tính, Kỹ thuật Máy tính, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo có thể yêu cầu điểm chuẩn trên 28. Nhiều ngành có mức điểm chuẩn khoảng từ 27 đến 28, trong khi một số ngành khác dự kiến điểm chuẩn dao động từ 20 đến 22,75 điểm.

Đại diện Trường ĐH Y Hà Nội dự báo điểm chuẩn các ngành Y khoa và Răng Hàm Mặt có thể vượt qua ngưỡng 28, do chỉ tiêu xét tuyển hoàn toàn bằng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm và phổ điểm tăng. Ngoài hai ngành này, điểm trúng tuyển các ngành khác theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT cũng dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái.

Nguyên nhân là năm nay trường tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, khiến tỷ lệ xét tuyển hoàn toàn bằng điểm thi tốt nghiệp chỉ còn 60%, giảm khoảng 20% so với năm trước.

Một số chuyên gia cũng nhận định rằng điểm chuẩn vào các trường đại học hàng đầu và các ngành nghề nổi bật của các trường này có thể trên 25 điểm. Các trường đại học tầm trung sẽ có điểm chuẩn dao động từ 20 - 24 điểm, trong khi các trường còn lại sẽ có điểm chuẩn từ 15 - 20 điểm.

Tính đến hôm nay (29/7), hơn 230 trường đã công bố điểm sàn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Điểm sàn của các trường dao động từ 14 đến 24,5 điểm, trong đó các ngành thuộc lĩnh vực sư phạm và y khoa có điểm sàn cao nhất.

Cụ thể, ngành Sư phạm Toán học của Trường ĐH Sài Gòn có mức điểm sàn cao nhất cả nước với 24,5 điểm. Theo sau đó là các ngành của các trường như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược TPHCM, ĐH Sư phạm TPHCM, ĐH Luật TPHCM, ĐH Ngoại thương, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM... với mức điểm sàn là 24.

Tin tức từ phòng truyền thông Cao đẳng Dược TPHCM cho hay, Ngoài việc công bố điểm sàn, một số trường đào tạo khối ngành sư phạm đã điều chỉnh chỉ tiêu sau khi nhận được văn bản từ Bộ GD-ĐT. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 đã giảm mạnh chỉ tiêu nhiều ngành so với ban đầu, chẳng hạn Sư phạm Vật lý giảm từ 244 xuống còn 20 chỉ tiêu, Sư phạm Lịch sử giảm từ 165 xuống còn 31 chỉ tiêu.

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Thái Nguyên cũng đã điều chỉnh chỉ tiêu, với một số ngành như Sư phạm Hóa học và Sư phạm Vật lý giảm một nửa so với dự kiến.

Trường ĐH Cần Thơ cũng giảm chỉ tiêu từ 1.090 xuống còn 624, với một số ngành giảm mạnh như Sư phạm Toán học từ 100 xuống còn 31 chỉ tiêu, Sư phạm Vật lý và Sư phạm Hóa học từ 60 xuống còn 20 chỉ tiêu.

Việc giảm chỉ tiêu ở nhiều ngành thuộc nhóm ngành sư phạm được dự báo sẽ ảnh hưởng đến điểm chuẩn, làm cho điểm chuẩn của nhóm ngành này tiếp tục duy trì ở mức cao.

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Nhà trường phải công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin về tuyển sinh

Các trường học cần thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến tiêu cực trong quá trình tuyển sinh.
Nhiều đại học 'hot' giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Nhiều đại học "hot" giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh, bao gồm việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh thông qua xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT

Bắt đầu từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi thí sinh chỉ cần thi 4 môn bắt buộc thay vì 6 môn như hiện nay. Do đó, ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh phương thức tuyển sinh để phù hợp với thực tế mới.
Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Thêm một đại học dự kiến tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm phục vụ công tác xét tuyển đầu vào.
Đăng ký trực tuyến