Thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe và trí nhớ của não bộ (Phần 2)

Thứ năm, 02/02/2023 | 14:12

Ngoài việc bổ sung các chất tốt cho não bộ cần kèm thêm thay đổi lối sống tốt để não bộ của chung ta luôn khoẻ mạnh.

Tiếp tục tìm hiểu cùng với Giảng viên Cao đẳng ngành Dược Trường Cao đẳng Y dược Pasteur về các chất tốt nhất cho trí nhớ.

Các chất tốt nhất cho trí nhớ và sức khỏe não bộ là gì?

Ngoài Acid béo omega-3, vitamin nhóm B, vitamin E, vitamin A, vitamin C và vitamin D tốt cho trí nhớ và sức khoẻ của não bộ còn có các chất khác như:

  • Curcumin

Đây là chất chống oxy hóa có trong nghệ (một thành phần phổ biến trong bột cà ri của Ấn Độ). Một nghiên cứu về dạng curcumin sinh khả dụng đã cho thấy vai trò của nó trong việc tăng cường trí nhớ ở những người có khiếu nại nhẹ về trí nhớ. Cần có thêm bằng chứng từ các nghiên cứu sâu rộng hơn với nhiều đối tượng hơn để xem liệu chất curcumin trong chế độ ăn uống hoặc bổ sung chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe của não hay không.

  • CDP-Chonlin

Có một số bằng chứng cho thấy CDP-choline là chất tăng cường trí não mạnh mẽ và có thể mang lại lợi ích cho trí nhớ ở người lớn tuổi có vấn đề về trí nhớ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu CDP-choline có bất kỳ lợi ích nào trong việc cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi khỏe mạnh hay không.

  • Trà xanh

Trà xanh có chứa caffein, giúp tăng cường năng lượng tinh thần và hiệu suất tinh thần. Thành phần khác của trà xanh là L-theanine, một axit amin tự nhiên giúp thúc đẩy hoạt động của GABA - một chất hóa học trong não giúp thư giãn. Caffeine làm tăng sự tỉnh táo của tinh thần, trong khi L-theanine giúp bạn thư giãn. Uống trà xanh có thể là một ý kiến ​​hay vì nó chứa cả L-theanine và caffein, cùng với các chất chống oxy hóa khác. Tuy nhiên, trước khi dùng thực phẩm chức năng bổ não có chứa L-theanine, bạn nên trao đổi với bác sĩ.

  • Bạch quả

Ginkgo biloba là một loại thảo mộc thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó là một chất bổ sung phổ biến để tăng cường trí nhớ và cải thiện sức khỏe nhận thức. Nhưng các nghiên cứu đã không chứng minh rằng bổ sung chế độ ăn uống này có thể cải thiện hiệu suất nhận thức. Ginkgo biloba cũng không được chứng minh làm chậm quá trình mất trí nhớ ở những người mắc chứng sa sút trí tuệ. Hơn nữa, bổ sung nootropic như Ginkgo có thể tương tác với các loại thuốc theo toa khác. Nếu bạn muốn dùng Ginkgo để cải thiện trí nhớ, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước. 

  • Nhân sâm

Đây là một loại thảo mộc phổ biến khác thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung nhân sâm có thể cải thiện trí nhớ và tăng cường kỹ năng tư duy. Nếu bạn muốn dùng thuốc có chứa nhân sâm để làm chậm quá trình suy giảm chức năng nhận thức do tuổi tác, hãy hỏi bác sĩ về những ưu và nhược điểm.

Bổ sung quan trọng nhất cho não là gì? 

Không có chất bổ sung nào là quan trọng nhất đối với sức khỏe não bộ. FDA không đánh giá các chất bổ sung chế độ ăn uống về tính an toàn và hiệu quả của chúng như đối với thuốc theo toa; tuy nhiên, cơ quan này đóng vai trò điều chỉnh các sản phẩm này khi chúng được đưa vào thị trường.

Cũng cần lưu ý rằng một số chất bổ sung cho não có thể chứa các thành phần có thể gây hại, đặc biệt nếu bạn đã có vấn đề về thận hoặc gan. Hơn nữa, các chất bổ sung nootropic hoặc “chất tăng cường nhận thức” có thể tương tác với các loại thuốc khác và làm cho chúng kém hiệu quả hơn hoặc tăng nguy cơ tác dụng phụ. 

Thuốc bổ não có hiệu quả không? 

Ngay cả những chất bổ sung cho não tốt nhất cũng không được hỗ trợ bởi các thử nghiệm lâm sàng lớn và bằng chứng khoa học mạnh mẽ để hỗ trợ tính an toàn và hiệu quả của chúng. Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi các bác sĩ có thể đưa ra khuyến nghị về các chất bổ sung trí nhớ. 

Như đã nói, nhiều thành phần trong chất bổ sung sức khỏe não bộ có liên quan đến sức khỏe não bộ tốt. Miễn là bạn hiểu rằng các chất bổ sung cho não không phải là một phương pháp chữa bệnh kỳ diệu, chúng có thể mang lại lợi ích. Luôn nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ chất bổ sung nào để nâng cao hiệu suất nhận thức.

Làm thế nào để duy trì chức năng não khỏe mạnh?

Hầu hết mọi người không cần bổ sung chất bổ cho não để duy trì chức năng não khỏe mạnh. Một lối sống lành mạnh có thể giúp ích cho sức khỏe não bộ của bạn nhiều hơn là bổ sung chế độ ăn uống. Một số cách để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh bao gồm:  

  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giàu các loại hạt, hạt, dầu lành mạnh, cá nước lạnh béo, trái cây và rau quả tươi, và ngũ cốc nguyên hạt. Đây đôi khi được gọi là chế độ ăn kiêng MIND và là sự kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH.
  • Duy trì hoạt động thể chất. Điều này rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa năng lượng. Nó cũng có thể kiểm soát các triệu chứng trầm cảm, cải thiện tâm trạng và giúp cân bằng cảm xúc.
  • Hạn chế rượu bia. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.
  • Ngủ đủ giấc, giấc ngủ rất quan trọng để tạo ra các tế bào não mới. 
  • Thách thức tâm trí của bạn và là một người học suốt đời. Điều này có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức khi bạn về già. 
  • Điều trị các vấn đề sức khỏe như đái tháo đường, cholesterol cao và tăng huyết áp Điều này sẽ làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ.

Ngoài việc bổ sung các chất tốt cho não bộ cần kèm thêm thay đổi lối sống tốt để não bộ của chung ta luôn khoẻ mạnh. Mong rằng các thông tin trong bài viết của Trường Cao đẳng Y dược Pasteur mang lại những kiến thức hữu ích về các thực phẩm bổ sung tốt cho não.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
Đăng ký trực tuyến