Thực phẩm giúp hạn chế chứng sa sút trí tuệ

Thứ hai, 24/04/2023 | 14:51

Chứng sa sút trí tuệ là một căn bệnh do tổn thương những tế bào thần kinh với mức độ hồi phục thấp. Tuy vậy, nếu bạn có thể xây dựng một chế độ ăn phù hợp với những loại thực phẩm bổ não hợp lý

01682323066.jpeg

Sa sút trí tuệ là căn bệnh do tế bào thần kinh bị tổn thương

1. Sa sút trí tuệ là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Đây là tình trạng mà khả năng nhận thức của bản thân dần dần suy giảm, gây ra ảnh hưởng về khả năng ghi nhớ, tư duy, hiểu biết, học tập và cả ngôn ngữ mặc dù bệnh nhân vẫn có ý thức bình thường. Nguyên nhân chính của chứng sa sút trí tuệ phần lớn do bệnh Alzheimer với tỷ lệ rất cao từ 60 - 70%.

Các bệnh lý ở mạch máu não chẳng hạn như xuất huyết não, nhồi máu não hay các bệnh mạn tính khác như bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, béo phì,... là các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến chứng sa sút trí tuệ. Ngoài ra, có các trường hợp bệnh này liên quan đến yếu tố di truyền.

Sa sút trí tuệ cũng có thể coi quá trình mặc định xảy ra trong cuộc sống. Bởi vì, khi cơ thể của chúng ta lão hóa thì các tế bào não cũng dần lão hóa theo, từ đó làm ảnh hưởng đến sự nhận thức của bản thân. Chúng ta đơn nhiên không thể hoàn toàn ngăn chặn hoặc làm ngừng quá trình lão hóa của bản thân và chứng sa sút trí tuệ cũng thế. Tuy vậy, chúng ta lại hoàn toàn có khả năng hạn chế và làm chậm đi sự lão hóa này bằng việc lựa chọn một lối sống lành mạnh cùng với chế độ ăn uống khoa học và hợp lý.

2. Chế độ ăn uống và các loại thực phẩm giúp làm chậm chứng sa sút trí tuệ

Bộ não của chúng ta mỗi ngày đều cần được bổ sung một nguồn năng lượng để bảo đảm các hoạt động xảy ra một cách hiệu quả nhất, và phần lớn nguồn năng lượng được lấy từ thức ăn. Để đảm bảo được việc này cần có hai yêu cầu sau:

Đầu tiên, cần dung nạp đủ lượng calo cùng với những yếu tố cần thiết khác như là: chất vi lượng, điện giải, các loại vitamin,…

Theo tin tức người bệnh mắc chứng sa sút trí tuệ thường không thể nhớ chính xác mình đã ănl úc nào, ăn những gì, ăn bao nhiêu hay tệ hơn là cảm giác no đói cũng không thể xác định rõ ràng. Do vậy, cần phải được giúp đỡ từ người chăm sóc để có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Thực ăn cần phải nấu chín kỹ, mềm, dễ ăn, dễ tiêu hóa. Nên chia bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để hạn chế tình trạng ăn không tiêu hay sặc do rối loạn nuốt ở những người lớn tuổi. Một bữa ăn hằng ngày cần phải đảm bảo có rau xanh như là cải, súp lơ xanh, cải bắp,... Bởi các nghiên cứu cho thấy rằng rau xanh có thể giúp hạn chế tình trạng mất trí nhớ ở người bệnh sa sút trí tuệ.

Mặt khác, người bệnh sa sút trí tuệ cần được cung cấp những loại thực phẩm giàu omega-3 bao gồm cá hồi và những loại cá ở vùng nước lạnh khác như là: cá bơn, cá mòi, cá ngừ, cá thu,... Để cơ thể có thể hấp thụ được lượng omega-3 có lợi, bạn cần ăn một trong các loại cá kể trên với tần suất từ 1 đến 2 lần trên một tuần

Theo như Hiệp hội bệnh Alzheimer, những loại quả có màu vỏ sậm chẳng hạn như quả nho đỏ, dâu, mận, cherry,... chứa khá nhiều chất chống oxy hóa nên mang đến tác dụng lớn với người sa sút trí tuệ. Bên cạnh đó, cà phê và chocolate cũng là thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa nên cũng có tác dụng giúp tăng cường trí nhớ.

Dầu olive nguyên chất có chứa oleocanthal, đây là chất giúp tăng cường sản xuất một số protein và enzyme quan trọng trong việc làm tan những mảng amyloid - là một yếu tố làm tăng bệnh Alzheimer hoặc bệnh viêm thần kinh.

Dầu dừa ép nguyên chất không có cholesterol và các acid béo phân nhánh cũng mang đến tác dụng thúc đẩy khả năng sử dụng insulin làm hạ đường huyết, tăng lượng cholesterol tốt - HDL, giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp và hoạt động giống như một chất kháng khuẩn, chống oxy hóa tự nhiên nên đương nhiên nó được sử dụng làm thực phẩm dành cho người sa sút trí tuệ. Ngoài ra, trong khẩu phần ăn của người bệnh nên được cung cấp đầy đủ các chất như là acid folic, các vitamin B12, B1, D, E, coenzyme Q10, magie,…

11682323066.jpeg

Dầu dừa nguyên chất là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích tốt với người sa sút trí tuệ

Trong chế độ ăn của người sa sút trí tuệ không nên dùng các loại thực phẩm như mỡ động vật, thịt đỏ (thịt trâu, bò, cừu,...), thức ăn nhanh, đồ chiên rán hoặc nướng, thực phẩm đóng hộp. Tuyệt đối hút thuốc lá và không lạm dụng các thực phẩm có chất kích thích như rượu, bia.

3. Nên làm gì thêm để hạn chế sa sút trí tuệ?

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Cần duy trì các hoạt động thể chất giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến não bộ và đảm bảo lượng máu đến não. Nếu chưa quen với việc tập thể dục, thì khi bắt đầu bạn nên tập với cường độ ngắn khoảng 5 ngày/tuần và mỗi ngày tầm 30 phút. Có thể tham gia một hoạt động bất kỳ như đi bộ, đạp xe, bơi lội,.. như vậy sẽ giúp ổn định nhịp tim của bạn.

Tương tác nhiều với cuộc sống bên ngoài thông qua những hoạt động xã hội, tham gia các câu lạc bộ hoặc tham gia tập luyện thể thao cùng với hàng xóm.

Và cuối cùng, cần giữ được một tinh thần ổn định trong sự năng động, hoạt bát. Nếu được hãy đọc mỗi ngày một cuốn sách, một tờ báo hay một tạp chí để rèn luyện hoạt động trí não. Và bạn có thể tham gia các trò chơi về trí tuệ như hoàn thành câu đố, làm bài tập thử thách trí nhớ,…

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến