Tuyển sinh 2023: Những sai lầm khi chọn ngành nghề

Thứ sáu, 17/03/2023 | 09:55

Việc lựa chọn sai ngành nghề có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực như mất việc làm, không phát triển nghề nghiệp, sử dụng thời gian, tiền bạc và nỗ lực một cách vô ích.

Lựa chọn ngành học theo phong trào

Tin tức từ ban Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, Ngày nay, nhiều ứng viên có khuynh hướng chọn ngành học dựa trên xu hướng, áp lực từ gia đình và người thân, hoặc chỉ đơn giản là do thấy bạn bè chọn ngành đó nên cũng theo chọn. Cũng có những học sinh lựa chọn theo trào lưu xã hội, khi mà đa số cho rằng ngành học đó đang "hot" hoặc đẳng cấp thì các em sẽ chọn theo.

Theo PGS.TS Trần Trọng Nguyên - Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển, nhiều thí sinh đang phải đối mặt với tình trạng này mà không chắc chắn liệu họ có thực sự hiểu và yêu thích ngành học đó hay không. Kết quả là sau một thời gian học, các em cảm thấy không phù hợp và động lực học tập của họ cũng giảm sút.

"Các em cần xét xem bản thân mình thích ngành gì, năng lực bản thân có phù hợp không. Và ngoài năng lực chuyên môn các em cũng cần lưu ý đến các yếu tố về sức khoẻ, tài chính...

PGS Nguyên khuyên rằng, nếu thí sinh đam mê một ngành học nhưng chi phí cho ngành học đó vượt quá khả năng tài chính của gia đình, thì không nhất thiết phải chọn ngành đó.

Không tìm hiểu kỹ trường đào tạo

Tin tức từ ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Do tình trạng chọn ngành nghề theo phong trào và thiếu định hướng, nhiều thí sinh đã không tìm hiểu kỹ về trường mà họ đăng ký theo học.

Theo TS Nguyễn Quang Thuận - Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, thí sinh nên tìm hiểu kỹ về trường mình mong muốn học. Hiện nay, nhiều trường công bố cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp để làm tài liệu tham khảo và tham chiếu.

"Việc chọn theo uy tín của các trường, tôi nghĩ các em phải chọn xem trường đó đào tạo như thế nào, có phù hợp với năng lực của mình không" - TS Thuận nói.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT đã đưa ra lời khuyên rằng thí sinh nên chọn ngành học trước, sau đó mới chọn trường phù hợp. Điều này giúp cho các em có thể tập trung vào việc tìm hiểu về ngành học mình yêu thích, từ đó đưa ra quyết định chính xác và phù hợp hơn khi chọn trường.

Việc lựa chọn ngành học quan trọng hơn việc chọn trường vì nó sẽ giúp định hướng cho sự nghiệp trong tương lai.

Làm thế nào để chọn đúng ngành nghề?

TS Nguyễn Quang Thuận cho rằng, để chọn đúng ngành nghề, thí sinh cần xem xét các yếu tố như năng lực của bản thân, đam mê và sự yêu thích với ngành đó, cũng như nhu cầu và tiềm năng phát triển của ngành trong xã hội. Họ cũng nên cân nhắc đến mức thu nhập của ngành nghề đó.

"Vậy làm thế nào để xác định cụ thể mình yêu thích ngành nghề nào? Các em có thể dùng phương pháp xét nghiệm tính cách, hỏi chuyên gia, tư vấn qua truyền hình để có thêm thông tin, từ đó phân tích tổng hợp và đưa ra quyết định cuối cùng" - TS Thuận đưa ra lời khuyên.

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh chỉ được đăng ký dự thi một bài tổ hợp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu quá trình đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 từ ngày 2 tháng 5.
Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Đại học Y Dược TPHCM dự kiến học phí cao nhất gần 85 triệu đồng

Trong kế hoạch cho năm học sắp tới, Đại học Y Dược TP HCM dự định thực hiện việc tăng học phí khoảng 10%, trong đó học phí của ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt lên gần mức 85 triệu đồng một năm.
Đăng ký trực tuyến