Ung thư vòm họng ở phụ nữ: Những thông tin cần biết

Thứ năm, 07/12/2023 | 09:55

Ung thư vòm họng đang ngày càng gia tăng ở phụ nữ. Bệnh này có tính chất nguy hiểm và tiến triển nhanh. Do đó, những người có nguy cơ cao như thường xuyên hút thuốc lá, hoặc uống rượu cần được kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng.

01701919552.jpeg
Ung thư vòm họng đang ngày càng gia tăng ở phụ nữ

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư vòm họng

Các yếu tố nào gây ra ung thư vòm họng?

Theo Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, có một số yếu tố gây bệnh có thể được xác định như sau:

  • Thực phẩm lên men, ướp muối: Thực phẩm này chứa nhiều nitrate và nitrite, gây ra hợp chất nitrosamine có thể tổn thương ADN tại vùng tiếp xúc, bao gồm cổ họng. Đổi mới chế độ ăn uống bằng các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất từ rau củ quả có thể hỗ trợ.
  • Thuốc lá và cồn: Khói thuốc lá có nhiều hóa chất độc hại làm tổn thương gen tế bào. Hút thuốc lâu dài có thể tăng gấp ba lần nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng. Uống rượu và các đồ uống có cồn cũng tăng nguy cơ này.
  • Các bệnh lý tai - mũi - họng: Việc không điều trị triệt để các bệnh lý này có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.
  • Virus Epstein-Barr (EBV): Dù hệ miễn dịch thường ngăn chặn EBV, virus này có thể thay đổi gen tế bào lành thành gen ung thư.
  • Hóa chất độc hại: Tiếp xúc lâu dài với bụi gỗ và formaldehyde (có trong sơn, keo, gỗ ép) có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Những dấu hiệu nhận biết sớm ung thư vòm họng

Nhìn chung, bệnh ung thư vòm họng có một số dấu hiệu sớm ít được người bệnh chú ý như:

  • Khó nuốt: Sự khó chịu hoặc khó nuốt đột ngột ở phụ nữ có thể là dấu hiệu sớm của ung thư thực quản, vòm họng, hoặc thậm chí ung thư phổi.
  • Nổi hạch bạch huyết ở cổ: Sự xuất hiện bất thường của hạch bạch huyết ở cổ thường là dấu hiệu của tổn thương xảy ra xung quanh. Việc hạch nổi lên cũng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng.
  • Mệt mỏi kéo dài: Cảm giác mệt mỏi hoặc sức đề kháng yếu kéo dài thường là dấu hiệu chung của nhiều loại ung thư. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mà không rõ nguyên nhân, nên đi khám bác sĩ sớm để kiểm tra.

Các triệu chứng thường gặp của ung thư vòm họng

11701919552.jpeg
Các dấu hiệu của ung thư vòm họng

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cho biết, những dấu hiệu thường gặp trong ung thư vòm họng bao gồm:

  • Vấn đề với tai như ù tai, nghe kém, đau tai, chảy mủ tai, hoặc viêm tai giữa tái phát nhiều lần.
  • Vấn đề với mũi như ngạt mũi, chảy dịch mũi lẫn máu, hoặc chảy máu từ mũi.
  • Đau họng, ho có dịch nhầy lẫn máu.
  • Mắt nhìn mờ, hoặc nhìn đôi.
  • Đau đầu dai dẳng, cảm giác tê vùng mặt.
  • Bị khó nói, hoặc khàn tiếng.
  • Nổi hạch bất thường ở vùng cổ.

Phương pháp điều trị ung thư vòm họng

Xạ trị

Xạ trị dùng tia X để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chúng phát triển bằng cách chiếu vào vùng khối u. Đây là phương pháp chữa trị quan trọng nhất cho ung thư vòm họng hiện nay. Tuy nhiên, xạ trị có thể gây ra nhiều biến chứng như xơ cứng, bỏng da và làm mềm vùng chiếu tia, có thể hạn chế vận động khớp cắn hoặc cơ vùng cổ. Cũng có thể gây khô miệng do tổn thương tuyến nước bọt, viêm loét niêm mạc miệng họng, giảm thị lực và ảnh hưởng đến thính giác. Sự ra đời của máy xạ trị điều biến liều (IMRT) và các công cụ chẩn đoán hình ảnh giúp xác định chính xác vị trí khối u, tính toán liều xạ trị và hạn chế tối đa tổn thương tế bào lành.

Hoá trị

Hoá trị thường dành cho ung thư giai đoạn muộn, khi bệnh đã lan toả xa. Gần đây, hoá trị cũng được áp dụng cho ung thư vòm họng ở giai đoạn sớm, kết hợp với xạ trị để tăng cường hiệu quả điều trị.

Phẫu thuật

Đối với ung thư vòm họng giai đoạn sớm chưa di căn, có thể thực hiện phẫu thuật để lấy bỏ khối u trước khi thực hiện hoá trị hoặc xạ trị.

Điều trị tế bào đích

Áp dụng công nghệ sinh học phân tử và miễn dịch để gửi thuốc trực tiếp vào tế bào ung thư để tiêu diệt chúng. Phương pháp này có thể hiệu quả hơn và giảm tác dụng phụ so với xạ trị và hoá trị.

Các phòng ngừa ung thư vòm họng

Phòng ngừa ung thư vòm họng hoàn toàn có thể thực hiện thông qua những cách đơn giản sau:

  • Chế độ ăn uống cân đối: Tăng cường ăn rau củ quả, hạn chế thực phẩm muối, đồ uống lên men, và đồ ăn cháy, dầu mỡ.
  • Thực hiện thường xuyên tập luyện và vận động thể chất.
  • Tiêm phòng đầy đủ vaccine, đặc biệt là vaccine cúm.
  • Bảo vệ sức khỏe mũi họng hàng ngày để phòng tránh bệnh tai mũi họng thông thường.
  • Định kỳ kiểm tra sức khỏe để tìm kiếm dấu hiệu của các bệnh ung thư.
  • Ung thư vòm họng, khi được phát hiện và điều trị sớm, vẫn có thể hoàn toàn chữa khỏi. Vì thế, khi có bất kỳ triệu chứng nào gây nghi ngờ, việc đi khám sớm rất quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: ung thư vòm họng
Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Bệnh tay chân miệng : Dấu hiệu và phương pháp phòng ngừa

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus đường ruột gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Bệnh có thể nặng và gây nhiễm độc thần kinh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, nhận biết dấu hiệu tay chân miệng là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe.
Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Medrol là thuốc gì? Tác dụng ta sao?

Thuốc Medrol, chứa hoạt chất methylprednisolone, được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều vấn đề như viêm khớp, dị ứng nặng, rối loạn máu, bệnh da, mắt, hệ miễn dịch và ung thư. Bác sĩ thường chỉ định thuốc này để giảm viêm, dị ứng và điều chỉnh phản ứng miễn dịch.
Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Tìm hiểu về cây nhãn và công dụng dược liệu

Long nhãn là một loại dược liệu phổ biến trong Đông y, đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý, long nhãn dùng điều trị bệnh nhiều loại. Với khả năng an thần, có thể tăng cường sức khỏe, long nhãn đã được chứng minh là mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.
Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi : Các di chứng sau điều trị bạn nên lưu ý

Lao phổi là bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp. Người bệnh cần kiên trì điều trị để tránh biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi điều trị, nhiều người vẫn có thể gặp phải các di chứng. Vậy những di chứng sau khi điều trị lao phổi là gì?
Đăng ký trực tuyến