Yasmin - Những điều bạn cần tìm hiểu về việc sử dụng

Thứ ba, 29/08/2023 | 10:02

Thuốc tránh thai dạng kết hợp hiện nay có rất nhiều loại. Chủ yếu là các chế phẩm tổng hợp của hai hormon progesteron và estrogen. Yasmin cũng là một thuốc tránh thai kết hợp. Vậy thành phần của Yasmin có gì khác biệt với các thuốc khác?

01693278360.jpeg

Thuốc tránh thai Yasmin có thành phần drospirenon và ethinyl estradiol

Thuốc Yasmin là thuốc gì?

Theo các Dược sĩ Cao đẳng đang làm việc tại các nhà thuốc cho biết, Yasmin có công dụng dựa trên các tác động qua lại của nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất chính là sự ức chế rụng trứng và thay đổi của chất bài tiết ở cổ tử cung.

Điều này giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn, lượng máu kinh sẽ ít hơn và ít đau hơn. Lượng máu kinh ít hơn sẽ làm giảm tình trạng thiếu sắt trong cơ thể.

Drospirenon còn có tác dụng:

  • Kháng lại mineralocorticoid: làm hạn chế tình trạng tăng cân và các triệu chứng khác gây nên do hiện tượng giữ nước.
  • Kết hợp với ethinylestradiol: drospirenon đóng vai trò cung cấp 1 nguồn lipid thích hợp để làm tăng HDL (cholesterol cần thiết).
  • Tác dụng lên da: Chất này còn tác dụng tích cực đối với da và giảm bớt sự phát triển của mụn trứng cá và bã nhờn trên da.

Ngoài ra sự kết hợp của drospirenon và ethinyl estradiol còn làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc và ung thư buồng trứng.

Chỉ định của thuốc Yasmin

Đây là thuốc tránh thai hàng ngày dạng kết hợp, không sử dụng để ngừa thai khẩn cấp.

Thuốc ngừa thai Yasmin giá bao nhiêu?

Thuốc tránh thai Yasmin có mức giá khoảng 199.000đ/ hộp. Giá sản phẩm thuốc tránh thai Yasmin có thể thay đổi tuỳ thời điểm. Bạn vui lòng ghé trực tiếp nhà thuốc để tìm hiểu mức giá chính xác nhất.

Hướng dẫn dùng thuốc Yasmin

Bạn hãy uống thuốc theo chỉ dẫn được in trên vỉ thuốc đều đặn hàng ngày vào cùng thời gian với một lượng nước thích hợp. Mỗi ngày uống một viên thuốc trong suốt 21 ngày liên tục. Mỗi vỉ thuốc mới sẽ được bắt đầu sau 7 ngày ngừng uống.

Khi bắt đầu sử dụng Yasmin, viên thuốc đầu tiên được bắt đầu uống vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tự nhiên (là ngày đầu tiên khi bắt đầu chảy máu kinh).

Xử trí khi quên uống thuốc

Nếu quên uống thuốc không quá 12 giờ so với giờ uống thuốc hàng ngày thì uống ngay khi nhớ ra và uống viên thuốc tiếp theo như giờ thường lệ.

Nếu quên uống thuốc quá 12 giờ so với giờ uống thuốc hàng ngày. Bạn hãy thực hiện theo những chỉ dẫn sau đây:

  • Tuần 1: Bệnh nhân nên uống ngay sau khi nhớ ra. Sau đó tiếp tục uống các viên thuốc khác như thường lệ. Nên sử dụng thêm biện pháp bảo vệ khác như dùng bao cao su trong 7 ngày tiếp theo. Nếu có giao hợp trong 7 ngày trước đó, có thể xem xét đến khả năng có thai.
  • Tuần 2: Uống thuốc ngay sau khi nhớ ra. Sau đó, tiếp tục uống các viên thuốc khác như thường lệ. Trong trường hợp bệnh nhân uống thuốc đúng chỉ dẫn trong 7 ngày liên tục trước khi quên thì không cần thiết phải sử dụng thêm các biện pháp tránh thai nào khác.

Tuy nhiên, nếu không dùng thuốc liên tục đúng giờ như trên hoặc quên uống nhiều hơn 1 viên thuốc thì nên sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày.

  • Tuần 3: Trường hợp bệnh nhân đã uống thuốc đúng chỉ dẫn trong suốt 7 ngày trước khi quên thì không cần dùng thêm biện pháp tránh thai nào khác.

Trường hợp không uống thuốc đúng giờ trong 7 ngày trước khi quên uống, thì bệnh nhân nên thực hiện theo 1 trong 2 lựa chọn dưới đây đồng thời áp dụng thêm biện pháp tránh thai khác trong 7 ngày tiếp theo.

Bạn hãy uống thuốc ngay khi nhớ ra. Sau đó tiếp tục uống các viên khác như thường lệ. Bắt đầu uống vỉ thuốc mới ngay khi hết vỉ thuốc cũ, không nghỉ giữa hai vỉ thuốc. Bệnh nhân sẽ không có hiện tượng chảy máu kinh cho đến khi kết thúc vỉ thuốc thứ hai. Nhưng hiện tượng ra máu bất thường hoặc chảy máu giữa kỳ có thể xuất hiện trong thời gian uống thuốc.

Trường hợp có rối loạn tiêu hoá. Ví dụ, nôn trong vòng 3 tiếng hoặc tiêu chảy trong vòng 4 tiếng sau khi uống thuốc. Với trường hợp này thì xử lý như quên thuốc không quá 12 giờ.

Trường hợp không được sử dụng thuốc Yasmin

  • Bệnh gan nặng.
  • Có hoặc nghi ngờ có thai.
  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Suy thận nặng hoặc suy thận cấp tính.
  • Đang hoặc tiền sử mắc u gan (lành tính hoặc ác tính).
  • Quá mẫn với các hoạt chất và thành phần khác của thuốc khi sử dụng.
  • Có hoặc nghi ngờ có các khối u ác tính liên quan đến các hormone sinh dục.
  • Đã và đang bị huyết khối tắc mạch ở động mạch hay tĩnh mạch, tai biến mạch máu não.
  • Đã và đang có tiền triệu chứng huyết khối như chứng thiếu máu não thoáng qua, chứng đau thắt ngực.
  • Tiền sử mắc chứng đau nửa đầu với các triệu trứng thần kinh khu trú.
  • Bệnh tiểu đường có các biến chứng mạch máu.

Yasmin có thể làm ảnh hưởng chất lượng sữa, thành phần sữa trong thời kỳ cho con bú. Do đó chỉ nên sử dụng thuốc uống tránh thai kết hợp khi người mẹ đã ngừng cho con bú.

Tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc

11693278360.jpeg

Có thể gặp một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Dược sĩ Nguyễn Thị Thắm – Giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết thêm, tác dụng ngoại ý thường gặp nhất là buồn nôn và đau ngực. Ngoài ra còn các tác dụng phụ khác nhưng hiếm gặp hơn như thay đổi cảm xúc, trầm cảm, giảm hoặc mất tình dục, đau nửa đầu, chảy máu tử cung bất thường,…

Bạn hãy thông báo cho bác sĩ các tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Tương tác thuốc với Yasmin

  • Rifampicin.
  • Topiramat, felbamat.
  • Griseofulvin.
  • Cyclosporin.
  • Lamotrigin.
  • Phenytoin, barbiturates, primidon, carbamazepin.

Các thuốc trên khi sử dụng chung sẽ làm giảm tác dụng tránh thai của Yasmin. Bạn hãy thông báo cho bác sĩ biết bất cứ thuốc gì bạn đang dùng để tránh tương tác xảy ra.

Cách bảo quản thuốc Yasmin

Không bảo quản ở nhiệt độ trên 30°C. Giữ thuốc cẩn thận, để xa tầm tay trẻ em.

Hy vọng bài viết tin y tế mới nhất trên đã cung cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về thuốc ngừa thai Yasmin. Bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa Sản – phụ khoa để được chỉ định thuốc thích hợp. Tránh các nguy cơ chống chỉ định hay tương tác thuốc có thể xảy ra.

Từ khóa: Yasmin
OZEMPIC TƯƠNG LAI MỚI TRONG KIỂM SOÁT SINH SẢN

OZEMPIC TƯƠNG LAI MỚI TRONG KIỂM SOÁT SINH SẢN

Ozempic hứa hẹn sẽ mang đến một lựa chọn mới mẻ, an toàn và hiệu quả, mở ra cơ hội tiếp cận sức khỏe sinh sản tốt hơn cho phụ nữ. Cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh Ozempic.
LỢI ÍCH CỦA SỮA CHUA ĐỐI VỚI HỆ THỐNG SỨC KHỎE

LỢI ÍCH CỦA SỮA CHUA ĐỐI VỚI HỆ THỐNG SỨC KHỎE

Không chỉ là một món ăn nhẹ hoặc thành phần bữa ăn ngon, lợi ích của sữa chua là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Viêm ống tai ở trẻ em: Triệu chứng và hướng điều trị

Viêm ống tai ở trẻ em: Triệu chứng và hướng điều trị

Viêm ống tai ở trẻ em phổ biến và nghiêm trọng, xảy ra khi ống tai bị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm, hoặc tác động từ các yếu tố ngoại lai. Trẻ nhỏ, với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân này, dẫn đến viêm ống tai.
Ung thư hạ họng : Cách nhận biết và phương pháp chữa trị

Ung thư hạ họng : Cách nhận biết và phương pháp chữa trị

Ung thư hạ họng xếp thứ ba trong các bệnh lý tai mũi họng, tuy nhiên, rất ít người nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của căn bệnh này, dẫn đến sự chủ quan hoặc chậm trễ trong điều trị, gây ra những biến chứng nghiêm trọng.
Đăng ký trực tuyến