10 công dụng của tinh dầu hoa oải hương với sức khỏe

Chủ nhật, 07/05/2023 | 15:06

Hoa oải hương được sản xuất thành nhiều sản phẩm khác nhau và việc sử dụng tinh dầu hoa oải hương đang dần phổ biến với nhiều mục đích khác nhau chẳng hạn như là chăm sóc sức khỏe, nhà cửa.

Vậy tinh dầu hoa oải hương mang lại những công dụng như thế nào cho sức khỏe? Tinh dầu hoa oải hương đang được sử dụng phổ biến với nhiều tác dụng khác nhau

01683447455.jpeg

Tinh dầu hoa oải hương đang được sử dụng phổ biến với nhiều tác dụng khác nhau

1. Tổng quan về hoa oải hương

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Hoa oải hương còn hay được biết đến với cái tên Lavender. Đây có thể xem là loại thảo mộc, được trồng nhiều tại hai vùng là Bắc Châu Phi và vùng Địa Trung Hải. Hiện nay, loài hoa này đã phổ biến hơn nên cũng có mặt trên nhiều nơi ở thế giới và được sản xuất làm tinh dầu. Chúng có công dụng đối với sức khỏe của làn da cũng như đem lại nhiều công dụng khác cho sức khỏe con người.

2. Công dụng của tinh dầu oải hương đối vơi sức khỏe

2.1. Xoa dịu cảm giác đau khi bị thương

Loài hoa này có tác dụng như một vị thuốc làm giảm đau rất tốt. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu hoa oải hương giúp làm giảm đau và giảm mẩn đỏ ở phụ nữ trong quá trình sinh đẻ phải rạch tầng sinh môn. Ngoài ra, khi sử dụng hương thơm từ tinh chất hoa oải hương này cũng giúp các mẹ giảm cảm giác đau sau khi sinh con.

2.2. Hạn chế rụng tóc

Tình trạng rụng tóc có thể hoàn toàn được khắc phục khi dùng liệu pháp mát xa da đầu thường xuyên cùng với hỗn hợp tinh dầu hoa oải hương và có thể kết hợp thêm vài loại tinh dầu thảo mộc khác. Các nhà khoa học đã thí nghiệm trên những con chuột khi dùng liệu pháp này với tinh dầu hoa oải hương thì chúng sẽ mọc ra những lớp lông dày dặn hơn.

2.3. Làm gia vị cho bữa ăn

Hoa oải hương có thể tạo vị ngọt thanh khiết cho bất cứ món ăn nào. Bên cạnh đó, trong loài hoa này có chứa axit ursolic - là một chất giúp chống lại ung thư và giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Bạn có thể kết hợp những loại gia vị thảo mộc không có muối với hoa oải hương, hương thảo, cỏ xạ hương, hẹ, thì là để có được hương vị theo ý thích của bản thân.

2.4. Tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa

Tinh dầu hoa oải hương có khả năng kháng khuẩn nên có thể điều trị chứng đau dạ dày và các bệnh khác liên quan đến hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng loại tinh dầu này có khả năng chống lại bệnh viêm đại tràng, viêm ruột và làm giảm các triệu chứng đau dạ dày, tiêu chảy.

2.5. Làm giảm các độc tố gây hại

Hoa oải hương là loài hoa đặc biệt phát triển mạnh ở những nơi có độc tố có hại. Rễ cây của chúng sẽ hấp thu các kim loại nặng như là chì, kẽm và chuyển đến tích trữ tại lá. Vậy nên, chúng được trồng nhiều ở những khu công nghiệp

2.6. Làm sạch nhà cửa

Theo tin tức tinh dầu của loại hoa này có thể giúp lọc sạch không khí và tiêu diệt vi khuẩn. Hiện nay, người ta sử dụng tinh dầu hoa oải hương trên các loại thảm hiện đại để giúp ngăn chặn mùi hôi cũng như chống vi khuẩn. Bạn hoàn toàn có thể tự làm chất khử mùi sàn nhà bằng cách dùng 8 giọt tinh dầu oải hương pha với nửa cốc muối nở rồi rắc hỗn hợp này lên thảm của bạn, sau đó để yên trong vài phút và hút bụi.

2.7. Giúp cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những sinh viên hít mùi tinh dầu hoa oải hương ngay trước khi kiểm tra sẽ đạt kết quả tốt hơn so với các bạn khác. Hơn thế nữa, những sinh viên đó nắm bắt được nhiều thông tin hơn và cũng tập trung tốt hơn. 

2.8. Giảm cảm giác say xe

Có rất nhiều người gặp phải tình trạng say xe thì tinh dầu oải hương có thể khắc phục được tình trạng này bằng cách đánh lạc hướng khứu giác của bạn đi. Bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu vào các món ăn như kẹo gừng cũng như hãy chọn chỗ ngồi thích hợp để có một chuyến đi tốt đẹp.

11683447455.jpeg

Giảm cảm giác say xe

2.9. Làm nước rửa tay sát khuẩn

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng tinh dầu hoa oải hương còn có khả năng chống lại các loại vi khuẩn nên bạn hoàn toàn có thể chế biến nước rửa tay sát khuẩn từ nó, để làm bạn chỉ cần thực hiện theo những bước sau:

- Đổ vodka vào trong chai 1 hay 2 ounce (đến khoảng 1/3 chai)

- Nhỏ thêm 10-15 giọt tinh dầu hoa oải hương kết hợp cùng một lượng tinh dầu tràm trà hay bạc hà.

- Đổ gel lô hội vào đầy chai

- Lắc đều và sử dụng như xà phòng rửa tay thông thường

2.10. Làm thơm quần áo

Vì có tác dụng khử mùi-làm sạch tuyệt vời, nên chỉ với 4 giọt tinh dầu hoa oải hương hòa vào nước trong bàn ủi, hay nhỏ một vài giọt vào máy giặt hoặc là thậm chí cho vào máy sấy ít hoa oải hương khô để có những bộ quần áo thơm tho, sạch sẽ.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến