Các loại thuốc có thể gây ra hội chứng serotonin

Chủ nhật, 07/05/2023 | 11:23

Hội chứng serotonin là một phản ứng thuốc nghiêm trọng xảy ra do ngộ độc serotonin (quá nhiều serotonin trong cơ thể). 

Cùng Giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu thêm về các triệu chứng lâm sàng của hội chứng serotonin cũng như một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng này.

01683434773.jpeg

 Cấu trúc phân tử của serotonin 

Hội chứng serotonin là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Serotonin là một hóa chất tự nhiên được sản xuất trong cơ thể. Nó hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh bằng cách liên kết với các thụ thể serotonin. Serotonin đóng một vai trò quan trọng trong nhiều chức năng như tâm trạng, giấc ngủ, tiêu hóa, đông máu , sức khỏe của xương và ham muốn tình dục . Tuy nhiên, quá nhiều thứ tốt thường không tốt. Do đó, hội chứng serotonin là một tình trạng đe dọa tính mạng do thuốc gây ra, trong đó có quá nhiều serotonin trong cơ thể.

Nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng serotonin là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng serotonin là sử dụng thuốc serotonergic, làm thay đổi lượng serotonin trong cơ thể. Vì hội chứng serotonin xảy ra khi có nồng độ serotonin cao trong cơ thể, nên có thể hiểu được điều này có thể xảy ra như thế nào khi sử dụng một loại thuốc làm tăng lượng serotonin để cải thiện tâm trạng của bạn.

  • Dùng nhiều thuốc chống trầm cảm serotonergic hoặc các loại thuốc serotonergic khác cùng nhau.
  • Tương tác thuốc-thuốc giữa thuốc serotonergic và thuốc khác hoặc thuốc bất hợp pháp có ảnh hưởng đến mức serotonin.
  • Quá liều vô tình hoặc cố ý của một tác nhân serotonergic. 

Các triệu chứng của hội chứng serotonin khi xuất hiện là gì?

Các triệu chứng nhẹ bao gồm run rẩy, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Các triệu chứng vừa phải có thể kích động, bồn chồn, đổ mồ hôi, nhịp tim nhanh, cứng cơ, co cơ không chủ ý, lú lẫn và thay đổi trạng thái tinh thần. Các triệu chứng nghiêm trọng của hội chứng serotonin có thể sốt cao, nhịp tim không đều, huyết áp không ổn định, run rẩy, co giật, bất tỉnh và tổn thương thận nghiêm trọng. Nặng có thể gây tử vong. 

11683434773.jpeg

Các triệu chứng của hội chứng serotonin

Lưu ý rằng các triệu chứng serotonin nghiêm trọng có thể rất giống với một phản ứng bất lợi có khả năng đe dọa tính mạng khác được gọi là hội chứng ác tính do thuốc an thần (NMS). Tuy nhiên, số lượng bạch cầu và nồng độ trong máu của một số enzym giúp bác sĩ phân biệt giữa hai tình trạng này.

Thuốc theo toa nào làm tăng mức serotonin?

  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI)

Theo tin tức y dược các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) là một nhóm thuốc chống trầm cảm điều chỉnh tâm trạng bằng cách ngăn chặn sự tái hấp thu (tái hấp thu) serotonin ở khoảng trống giữa các tế bào thần kinh, do đó làm tăng mức serotonin. Ví dụ về chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) bao gồm fluoxetine (Prozac), paroxetine (Paxil), sertraline (Zoloft) và các loại khác.

  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin norepinephrine (SNRI)

SNRI là thuốc làm giảm trầm cảm bằng cách ảnh hưởng đến mức độ của hai chất dẫn truyền thần kinh, serotonin và norepinephrine, mà cơ thể cũng sử dụng làm chất dẫn truyền thần kinh. Ví dụ về SNRI bao gồm Duloxetine (Cymbalta), venlafaxine (Effexor XR), desvenlafaxine (Pristiq) và các loại khác.

  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAS)

Thuốc chống trầm cảm ba vòng là một nhóm thuốc cũ hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tái hấp thu serotonin và norepinephrine của các tế bào thần kinh. Uống TCA dẫn đến tăng nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh này, có khả năng gây ra hội chứng serotonin. Ví dụ về thuốc chống trầm cảm ba vòng bao gồm amitriptilin, nortriptilin (Pamelor), desipramine (Norpramin) và các loại khác.

  • Thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIS)

Thuốc ức chế monoamine oxidase (MAOIs) là một nhóm thuốc ngăn chặn việc loại bỏ các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, norepinephrine và dopamin khỏi não. Dùng các loại thuốc này có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc hội chứng serotonin do có quá nhiều serotonin. Ví dụ về chất ức chế monoamine oxidase bao gồm phenelzine (Nardil), tranylcypromine (Parnate), isocarboxazid (Marplan), selegiline (Emsam) và các loại khác.

  • Thuốc trị đau nửa đầu

Một nhóm thuốc gọi là triptans được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu và có thể gây ra hội chứng serotonin bằng cách kích hoạt các thụ thể serotonin. Ví dụ về triptan bao gồm sumatriptan (Imitrex), rizatriptan (Maxalt), almotriptan (Axert), frovatriptan (Frova) và các loại khác.

  • Thuốc giảm đau opioid

Những người dùng thuốc giảm đau opioid như fentanyl, oxycodone, tramadol, methadone, cùng với thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc trị đau nửa đầu, có thể phát triển hội chứng serotonin do tương tác giữa các loại thuốc này.

Những loại thuốc không kê đơn nào có thể gây ra hội chứng serotonin?

  • Thuốc giảm ho

Một số loại thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn có chứa hoạt chất gọi là dextromethorphan. Dùng liều cao dextromethorphan cùng với liều thông thường của chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) để điều trị trầm cảm có thể dẫn đến hội chứng serotonin. 

  • Bổ sung thảo dược

Các chất bổ sung chế độ ăn uống như hạt nhục đậu khấu và nhân sâm có thể dẫn đến tương tác thuốc-thuốc, dẫn đến hội chứng serotonin.

Điều trị Hội chứng serotonin như thế nào?

Bằng cách ngừng ngay các tác nhân serotonergic. Điều trị cũng bao gồm cung cấp nước và chăm sóc hỗ trợ để kiểm soát sốt, huyết áp cao và các biến chứng về tim và hô hấp khác. Thuốc benzodiazepin có thể được kê đơn để an thần. Những người mắc hội chứng serotonin dai dẳng hoặc nghiêm trọng có thể được dùng thuốc đối kháng serotonin như cyproheptadine. Thuốc này là thuốc kháng histamine, nhưng nó hoạt động như một thuốc giải độc serotonin vì nó ngăn chặn các thụ thể serotonin. Nếu nặng, một số bệnh nhân được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. 

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, cách tốt nhất để ngăn ngừa hội chứng serotonin là báo cho bác sĩ và dược sĩ về tất cả các loại thuốc bạn dùng trước khi bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc mới nào và dùng tất cả các loại thuốc của bạn đúng theo quy định. Mong rằng các thông tin được trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ về các thuốc gây ra hội chứng serotonin giúp ích cho bạn

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy, các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung là gì?
 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Đăng ký trực tuyến