10 điều bạn cần phải biết về mật ong

Thứ năm, 09/02/2023 | 09:55

Mật ong được chúng ta biết đến từ lâu đời và sử dụng rộng rãi như một loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe và là phương thức trị bệnh. Bên cạnh đó, mật ong được tạo ra từ một quá trình phức tạp, thông qua các hoạt động nuôi

01675911769.jpeg

Mật ong là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến

1. Mật ong có hạn sử dụng hay không?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Các nhà khoa học từng tìm thấy những lọ mật ong trong những ngôi mộ Ai Cập hàng nghìn năm tuổi nhưng chúng vẫn an toàn để sửu dụng. Độ ẩm thấp, axit mạnh và chứa các hợp chất kháng khuẩn giúp chúng hầu như không thể bị hỏng miễn sao là luôn được đóng kín. Cách bảo quản mật ong tốt nhất là đựng trong lọ đậy kín, để ở nơi khô ráo và thoáng mát như tủ đựng thực phẩm.

2. Mật ong mang đến những tác dụng gì?

Mật ong được sử dụng để điều trị vết thương và vết bỏng là một tác dụng mà con người ta đã biết từ nhiều thập kỷ qua. Vì chúng có chứa các hợp chất tự nhiên giúp chống lại vi khuẩn cũng như thúc đẩy quá trình chữa lành, ngăn ngừa khả năng nhiễm trùng và làm dịu đi các vết sưng tấy. Để an toàn nhất, bạn hãy mua mật ong y tế từ các hiệu thuốc để dùng điều trị vết thương hay vết bỏng.

Ngoài ra, chúng còn giúp trị ho, trị cảm, ngăn ngừa tiểu đường, hay mỡ máu cao. Cũng là một loại thực phẩm được chị em ưa chuộng trong quá trình làm đẹp, giảm cân.

3. Mật ong có phải là loại thực phẩm có lợi?

Mật ong là thực phẩm có vị ngọt có lợi thế hơn đường vì chúng chứa chất chống oxy hóa, các axit amin cũng như các vitamin lành mạnh. Tuy vậy, một số chuyên gia cho biết rằng các thành phần có lợi của mật ong là quá ít. Một thìa cà phê mật ong có chứa đến 21 calo (so với đường chỉ có 16 calo). Tuyệt đối không được sử dụng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi vì có thể gây ngộ độc.

4. Mật ong giúp trị dị ứng?

Mật ong chứa phấn hoa, do vậy một số người ăn mật ong để giảm các triệu chứng ở sốt cỏ khô và những bệnh dị ứng khác. Nó hoạt động như một mũi tiêm ngừa dị ứng. Các loại phấn hoa có mặt trong mật ong hiếm khi gây hắt hơi, chảy nước mắt ở người dị ứng phấn hoa. Các nhà khoa học cho rằng ăn mật ong hầu như không giúp ích gì cho những người bị dị ứng theo mùa.

5. Mật ong giúp điều trị cảm lạnh?

Các nghiên cứu cho rằng uống một lượng nhỏ mật ong giúp trị ho ở trẻ và ngủ ngon hơn.

6. Con ong tạo mật bằng cách gì?

Quá trình tạo ra mật ong bắt đầu từ khi ong di chuyển đến hoa để hút mật hoa. Mật hoa sẽ được bảo quản trong một chiếc túi đặc biệt được xem như là dạ dày thứ 2 của ong, tại đó các enzym phân hủy mật thành đường đơn. Khi quay trở lại tổ ong, mật sẽ được vận chuyển từ ong này sang ong khác, và cuối cùng được cho vào một cái lỗ.

11675911769.jpeg

Ong hút mật hoa rồi bảo quản trong dạ dày thứ hai của nó

Nhưng lúc này mật ong vẫn chứa khá nhiều nước, để hong khô, những con ong sẽ vẫy cánh tạo gió để làm khô mật. Sau cùng chúng dùng sáp bịt kín nơi mật ong vừa được hoàn thành. Để có thể tạo ra một cân mật ong, ong cần hút mật hoa của 2 triệu bông hoa trong suốt cuộc đời của nó.

7. Mật ong tạo ra từ chất nôn của con ong?

Sau khi hút mật hoa, ong lưu trữ vào một chiếc dạ dày thứ 2 chuyên chứa mật hoa. Vì chúng không được chứa trong chiếc dạ dày thực thụ nên mật ong không hẳn được tạo ra từ chất nôn của ong.

8. Mật ong được con người biết đến từ khi nào?

Con người đã bắt đầu thu thập mật ong vào hàng nghìn năm trước. Khoảng 6000 năm trước công nguyên, trên những phiến đá ở Tây Ban Nha có khắc lại cảnh người dân đang thu hoạch mật ong. Khoảng 8000 năm trước công nguyên, sáp ong đã được chế biến thành các món ăn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2400 trước công nguyên, người Ai Cập đã có những thợ nuôi ong lành nghề.

9. Mật ong được sử dụng trong sản xuất bia như thế nào?

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Thức uống lên men lâu đời nhất được biết đến là làm bằng mật ong. Các nhà khoa học đã tìm thấy nó được bảo quản trong các chiếc bình gốm 9.000 năm tuổi ở một địa điểm phía Bắc Trung Quốc. Công thức bao gồm gạo và trái cây.

Hiện nay, các nơi sản xuất bia sử dụng mật ong để giúp cho bia có vị ngọt hoặc khô, tăng thêm mùi thơm, hương vị của bia. Có những nhà sản xuất bia cũng chế biến rượu mead, nó được làm từ mật ong lên men.

10. Sữa ong chúa là gì?

Sữa ong chúa được coi là một siêu thực phẩm dành cho ong non. Con non ăn chúng trong vài ngày, nhưng các con ong chúa được ăn đến khi chúng trưởng thành. Đó là lý do giải thích vì sao ong chúa to hơn và sống lâu hơn những con ong khác. Vài người cho rằng sữa ong chúa cũng là một siêu thực phẩm dành cho con người và có thể điều trị nhiều loại bệnh bao gồm cả mãn kinh và viêm khớp, nhưng thực tế cho thấy những điều nói về sữa ong chúa được cường điệu hơn so với thực tế.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến