Những điều bạn cần biết về ung thư bàng quang

Thứ tư, 08/02/2023 | 15:27

Ung thư bàng quang chủ yếu là ung thư biểu mô đường niệu xuất phát từ bàng quang. Theo thống kê của GLOBOCAN 2018, mỗi năm có 1.502 ca mắc ung thư bàng quang mới, đứng thứ 20 trong các loại ung thư

Cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Tp. Hồ Chí Minh tìm hiểu về căn bệnh ung thư này nhé!

01675845395.jpeg

Những điều bạn cần biết về ung thư bàng quang

1. Khái niệm về căn bệnh ung thư

Ung thư đề cập đến bất kỳ một trong số rất nhiều bệnh được đặc trưng bởi sự phát triển của các tế bào bất thường nhân lên không kiểm soát được, có khả năng xâm nhập và phá hủy các mô trong cơ thể bình thường. Ung thư thường có khả năng lây lan khắp cơ thể. 

Để đơn giản khái niệm Bác sĩ trường Cao đẳng Y dược Pasteur sẽ khái niệm lại như sau: Ung thư là sự tăng sinh một cách bất thường, vô tổ chức của các tế bào trong mô của cơ thể. Các tế bào nhân lên một cách mất kiểm soát và hút cạn chất dinh dưỡng từ các tế bào bình thường. Có 2 loại ung thư là ung thư lành tính và ung thư ác tính. 

Ung thư có thể lây lan từ nơi nó bắt đầu đến các bộ phận khác của cơ thể. Khi ung thư lan sang một phần khác của cơ thể, nó được gọi là di căn. Các tế bào ung thư tách ra khỏi nơi chúng bắt đầu (khối u nguyên phát) và di chuyển qua hệ thống bạch huyết hoặc máu.

  • Mô: Ung thư lây lan từ nơi nó bắt đầu bằng cách phát triển sang các khu vực lân cận.
  • Hệ bạch huyết: Ung thư lây lan từ nơi nó bắt đầu xâm nhập vào hệ thống bạch huyết. Ung thư di chuyển qua các mạch bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể.
  • Máu: Ung thư lây lan từ nơi nó bắt đầu bằng cách xâm nhập vào máu. Ung thư di chuyển qua các mạch máu đến các bộ phận khác của cơ thể.

2. Ung thư bàng quang là gì?

Theo Giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bàng quang là một cơ quan rỗng ở khung chậu dưới. Nhiệm vụ chính của nó là lưu trữ nước tiểu. Nước tiểu là chất thải lỏng do thận tạo ra và sau đó được đưa đến bàng quang qua các ống gọi là niệu quản. Khi bạn đi tiểu, các cơ trong thành bàng quang co lại và nước tiểu bị đẩy ra khỏi bàng quang qua một ống gọi là niệu đạo.

Ung thư bàng quang là bệnh trong đó một số tế bào trong bàng quang trở nên bất thường và nhân lên không kiểm soát để tạo thành khối u. Ung thư bàng quang có thể gây ra máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên, cảm giác muốn đi tiểu mà không thể hoặc đau thắt lưng. Nhiều dấu hiệu và triệu chứng trong số này không đặc hiệu, có nghĩa là chúng có thể xảy ra trong nhiều bệnh ung thư khác nhau. Những người có một hoặc nhiều vấn đề sức khỏe không đặc hiệu này thường không bị ung thư bàng quang, nhưng có thể mắc một bệnh khác như nhiễm trùng đường tiểu,..

Ung thư bàng quang bắt đầu khi các tế bào tạo nên bàng quang tiết niệu bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Khi có nhiều tế bào ung thư phát triển, chúng có thể tạo thành khối u và theo thời gian sẽ lan sang các bộ phận khác của cơ thể. 

11675845395.jpeg

Cấu tạo bàng quang

3. Một số loại ung thư bàng quang

Có ba loại ung thư bàng quang bắt đầu trong các tế bào ở niêm mạc bàng quang. Những bệnh ung thư này được đặt tên theo loại tế bào trở thành ác tính (ung thư):

Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp: Ung thư bắt đầu trong các tế bào ở lớp mô trong cùng của bàng quang. Những tế bào này có thể căng ra khi bàng quang đầy và co lại khi bàng quang trống rỗng. Hầu hết các bệnh ung thư bàng quang bắt đầu trong các tế bào chuyển tiếp. Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp có thể ở mức độ thấp hoặc cao cấp:

  • Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp cấp độ thấp thường tái phát (quay trở lại) sau khi điều trị, nhưng hiếm khi lan vào lớp cơ của bàng quang hoặc các bộ phận khác của cơ thể.
  • Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp cấp độ cao thường tái phát (quay trở lại) sau khi điều trị và thường lan vào lớp cơ của bàng quang, đến các bộ phận khác của cơ thể và đến các hạch bạch huyết. Hầu như tất cả các trường hợp tử vong do ung thư bàng quang là do bệnh cấp độ cao.

Ung thư biểu mô tế bào vảy: Ung thư bắt đầu từ các tế bào vảy (tế bào phẳng, mỏng lót bên trong bàng quang). Ung thư có thể hình thành sau khi bị nhiễm trùng hoặc kích ứng lâu dài.

Ung thư biểu mô tuyến: Ung thư bắt đầu trong các tế bào tuyến được tìm thấy trong niêm mạc bàng quang. Các tế bào tuyến trong bàng quang tạo ra các chất như chất nhầy. Đây là một loại ung thư bàng quang rất hiếm gặp.

Ung thư nằm trong niêm mạc bàng quang được gọi là ung thư bàng quang bề ngoài. Ung thư đã lan qua niêm mạc bàng quang và xâm lấn thành cơ của bàng quang hoặc đã lan đến các cơ quan lân cận và các hạch bạch huyết được gọi là ung thư bàng quang xâm lấn.

Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến