10 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi ăn ớt cay

Thứ bảy, 28/01/2023 | 10:41

Những lợi ích sức khỏe được ghi nhận từ ớt cay tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, tương tự như việc tiêu thụ thực phẩm nóng dưới nhiều hình thức ngày càng phổ biến. Các lợi ích về nhiệt và sức khỏe đến từ một chất hóa học gọi là capsaicin.

01674878395.jpeg

Ớt cay từ lâu đời đã được làm gia vị cho các món ăn và cũng là chất bảo quản rất tốt.

Trong lịch sử, việc thêm gia vị vào thực phẩm giúp ngăn ngừa hư hỏng ở vùng khí hậu ấm áp trước khi phát minh ra tủ lạnh. Các đặc tính chống vi khuẩn của capsaicin ức chế tới 75% sự phát triển của vi khuẩn. Những người từ các nền văn hóa đã sống và tồn tại nhờ sử dụng nhiều loại gia vị khác nhau đã truyền lại cho đời sau các công thức nấu ăn cay và các vị giác mong muốn có thêm hương vị trong thức ăn.

Người ta vẫn ớt cay, nước sốt cay và bột ớt vào thức ăn tiếp tục bảo vệ chúng ta khỏi ngộ độc thực phẩm mặc dù hiện nay chúng ta bảo quản thức ăn trong tủ lạnh. Không những lợi ích cho sức khỏe mà còn là một loại gia vị không thể thiếu để các món ăn thêm ngon.

Capsaicin là gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trước khi trình bày những lợi ích tuyệt vời của ớt, chúng ta hãy phân tích capsaicin là gì. Capsaicin là hợp chất hóa học có trong ớt và bạn có thể tìm thấy nó trong dầu nằm trong hạt hoặc hạt tiêu. Đây là điều làm cho ớt khá cay và tại sao bạn lại có cảm giác bỏng rát trên lưỡi một lúc.

Sự thật thú vị: Capsaicin thậm chí còn có mục đích y tế khi nó là thành phần chính trong các loại kem và miếng dán có thể giúp bạn giảm đau. Điều này có thể giúp giảm đau như bong gân cơ, căng cơ, đau nửa đầu và viêm khớp.

11674878395.jpeg

Capsaicin là hợp chất hóa học có trong ớt cho ta nhiều lợi ích sức khỏe.

10 lợi ích sức khỏe của ớt cay.

1. Có lợi cho đường tiêu hóa

Điều này nghe có vẻ phản trực giác, nhưng capsaicin trong ớt thực sự hoạt động như một chất chống kích ứng. Những người bị loét đã được khuyên trong nhiều năm để tránh thức ăn cay nóng, nhưng nghiên cứu đã tiết lộ rằng ớt có lợi cho vết loét.

Nó làm điều này bằng cách giảm độ axit trong đường tiêu hóa gây loét. Nó cũng giúp sản xuất nước bọt và kích thích dịch vị hỗ trợ tiêu hóa.

Ví dụ, bột ớt cung cấp một lượng nhỏ chất chống oxy hóa và các hóa chất khác để hỗ trợ các vấn đề về tiêu hóa như chữa đau dạ dày, giảm khí đường ruột, chữa tiêu chảy và hoạt động như một phương thuốc tự nhiên chữa chuột rút.

2. Thúc đẩy một trái tim khỏe mạnh

Nó cũng hỗ trợ hệ thống tuần hoàn và ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm cholesterol trong huyết thanh và giảm lắng đọng lipid, do đó, đảo ngược quá trình đông máu quá mức. Nó cũng làm giãn các mạch máu để hỗ trợ lưu lượng máu.

3. Giảm nhẹ chứng đau nửa đầu

Bạn đã bao giờ bị đau ở một bộ phận cơ thể mà bạn tập trung duy nhất chỗ đó cho đến khi bạn bị một cơn đau khác thậm chí còn tồi tệ hơn chưa? Cơn đau ban đầu đơn giản biến mất khi não bạn tập trung vào vết thương mới.

Hiện tượng này xảy ra với chứng đau nửa đầu khi bạn ăn ớt cay. Cơ thể bạn trở nên mẫn cảm với chứng đau nửa đầu và cảm giác đau tổng thể giảm đi.

4. Giảm đau khớp

Do đặc tính giảm đau mạnh mẽ của capsaicin từ ớt, nó có thể được bôi lên da để giảm chất được gọi là P, nó là thành phần mang thông điệp đau đến não.

Cuối cùng, các thụ thể đau tự cạn kiệt bằng cách làm cạn kiệt nguồn dự trữ của cơ thể. Khi điều này xảy ra, capsaicin hoạt động như một loại thuốc giảm đau. Nó được sử dụng hiệu quả cho bệnh zona, bệnh thần kinh do HIV và các loại đau khác.

5. Cải thiện quá trình trao đổi chất / Thúc đẩy giảm cân

Ớt cay làm tăng tốc độ trao đổi chất bằng cách tạo ra các quá trình sinh nhiệt trong cơ thể chúng ta để tạo ra nhiệt.

Quá trình đó sử dụng năng lượng, và do đó, đốt cháy thêm calo. Ngoài ra, nếu tiêu thụ ớt cay vào bữa sáng, cảm giác thèm ăn sẽ bị ức chế trong thời gian còn lại trong ngày, điều này cuối cùng sẽ giúp giảm cân.

Nó thậm chí có thể thay đổi protein trong cơ thể bạn để chống lại sự tích tụ chất béo.

Capsaicin cũng đã được nghiên cứu như một phương pháp toàn diện để giảm cân. Nó sẽ phá hủy có chọn lọc các sợi thần kinh gửi thông điệp từ dạ dày đến não.

6. Dập tắt bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một tình trạng da ngứa dẫn đến các mảng da chết tạo thành lớp sừng. Kem capsaicin sẽ làm giảm đáng kể số lượng tế bào bị lây nhiễm và hỗ trợ chống lại các tổn thương da tự miễn dịch.

7. Giảm nguy cơ ung thư

Vì capsaicin trong trái ớt có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm nên nó đang được nghiên cứu như một chất chống ung thư. Nó làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, trong khi các tế bào bình thường không hề hấn gì.

Nghiên cứu cũng cho thấy tiêu thụ một lượng lớn ớt có tác dụng chống ung thư vú, tuyến tụy và bàng quang.

8. Chống lại bệnh cúm, cảm lạnh và nhiễm nấm

Ớt cay chứa đầy Beta carotene,Vitamin A, Vitamin C và chất chống oxy hóa hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và sẽ giúp chống lại cảm lạnh và cúm.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thuốc xịt mũi có chứa capsaicin làm giảm nghẹt mũi. Nhiệt độ cơ thể tăng lên do ăn ớt cay sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch hoạt động để chống lại norovirus (cảm lạnh), vi rút cúm.

Tiêu thụ ớt chống lại 16 chủng nấm bằng cách giảm mầm bệnh nấm.

21674878395.jpeg

Ớt cũng được nghiên cứu làm thuốc xịt mũi và thuốc chống nấm.0

9. Ngăn ngừa chứng hôi miệng

Ăn bột ớt cay hoạt động như một chất khử trùng không khí bạn thở ra bằng cách cải thiện mùi hơi thở của bạn. Để giữ cho dự tự tin trong các cuộc giao tiếp.

10. Ngăn ngừa dị ứng

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Do lợi ích chống viêm của capsaicin, ớt cay có thể giúp ngăn ngừa dị ứng và các triệu chứng do dị ứng.

Ớt cay thực sự là một món quà mà chúng ta rất cần. Những quả ớt làm bỏng miệng, khiến bạn chảy nước mắt và đổ mồ hôi trán thực sự có rất nhiều lợi ích. Ớt cay không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho bữa ăn của bạn mà còn có thể cải thiện sức khỏe, tăng cường giảm cân và xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn. Nó thậm chí có thể giúp chống lại lượng khí thải carbon và cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

 Lưu ý khi sử dụng Serratiopeptidase trong điều trị viêm

Thuốc Serratiopeptidase được các chuyên gia y tế sử dụng cho người bệnh để giảm viêm trong các bệnh lý viêm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm bàng quang, viêm xoang, viêm răng lợi,…Bên cạnh đó, cần lưu ý cách sử dụng và các tác dụng không mong muốn của thuốc này.
Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Hiểu rõ hơn về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh da viêm gây ngứa kéo dài, thường đi kèm với các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng phổi, hoặc viêm mũi dị ứng. Triệu chứng thường từ khi còn nhỏ, có thể kéo dài suốt cuộc đời hoặc phát triển vào bất kỳ thời điểm nào.
Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Viêm gan B và những nguyên tắc dinh dưỡng cần nắm cho người bệnh

Để kiểm soát viêm gan B và giảm nguy cơ biến chứng, việc phát hiện sớm là cực kỳ quan trọng. Khi mắc bệnh này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng. Vậy, mắc viêm gan B cần kiêng ăn gì để phục hồi sức khỏe?
13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ năm 2024

13 trường đã thông báo điểm chuẩn học bạ cho năm 2024, với điểm trung bình dao động từ 5 đến 8,5 điểm mỗi môn. Học viện Phụ nữ Việt Nam lấy điểm chuẩn cao nhất, trong khi điểm phổ biến là 6 điểm.
Đăng ký trực tuyến