Các lợi ích của việc ngâm chân trong giấm

Thứ sáu, 27/01/2023 | 17:01

Giấm có thể bảo vệ chống lại vi khuẩn, nấm và các vi khuẩn có hại khác, do đó, cho giấm vào ngâm chân có thể mang lại những lợi ích tiềm năng cho bàn chân. Nó rất đơn giản để thực hiện trong dung dịch 1 phần giấm, 2 phần nước.

01674814296.jpeg

Các loại giấm khác nhau, kể cả giấm trắng hoặc giấm táo, đều thích hợp để ngâm chân.

Thành phần và đặc tính của giấm

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Giấm có thể có nhiều cách sử dụng khác nhau, chẳng hạn như trong nấu ăn, tẩy rửa hoặc làm thuốc thay thế. Điều này là do giấm có chứa axit axetic, có đặc tính kháng khuẩn.

Giấm có thể giúp cải thiện các tình trạng sau:

  • Hôi chân
  • Bệnh nấm chân
  • Mụn cóc
  • Dùng cho da khô

Các loại giấm khác nhau chứa lượng axit axetic khác nhau. Ví dụ, giấm trắng chứa khoảng 4 đến 7% axit axetic, trong khi giấm táo và rượu vang chứa khoảng 5 đến 6%.

Cách pha giấm ngâm chân

Thực hiện ngâm chân giấm bằng cách sử dụng công thức sau:

  • Đổ đầy một cái chậu với 1 chén giấm
  • Thêm 2 cốc nước ấm
  • Tiếp tục thêm 1 phần giấm, 2 phần nước cho đến khi đầy chậu
  • Ngâm chân trong 10 đến 20 phút
  • Lặp lại quá trình này hàng ngày hoặc cho đến khi các vấn đề về chân biến mất.
  • Loại giấm trắng hoặc giấm táo mà một người sử dụng không có khả năng tạo ra sự khác biệt đáng kể về hiệu quả của việc ngâm mình. Tuy nhiên, nên tránh dùng giấm thảo dược hoặc trái cây khác vì chúng có chứa các thành phần bổ sung.
11674814296.jpeg

Lọ giấm trắng

Tại sao giấm có thể hữu ích cho bàn chân?

Da ở bàn chân dễ bị các vấn đề phát triển do mất nước và tiếp xúc với môi trường vi khuẩn hoặc nấm có thể phát triển. Giấm chứa nhiều đặc tính hữu ích có thể giúp giải quyết những vấn đề này.

1. Hôi chân

Mùi hôi chân có thể do đổ mồ hôi, có thể tích tụ quanh bàn chân. Một số người thấy chân họ ra mồ hôi ngay cả khi họ không tập thể dục hoặc hoạt động gắng sức nào khác. Đôi khi, mùi hôi chân trở nên tồi tệ hơn do sự phát triển của vi khuẩn và nấm trên bàn chân và trong giày dép.

Vì giấm có tính kháng khuẩn nên việc ngâm chân trong bồn ngâm giấm từ 10 đến 20 phút có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn hoặc nấm góp phần gây ra mùi hôi chân. Làm sạch chân bằng xà phòng mềm thông thường trước và sau khi ngâm.

2. Bệnh nấm chân

Bệnh nấm da chân là một bệnh ngoài da truyền nhiễm do tiếp xúc với một số loại nấm. Nó ảnh hưởng đến bàn chân vì giày tạo ra môi trường ấm, tối và ẩm ướt cho nấm phát triển. Nó thường phát triển giữa các ngón chân và khiến da trở nên khô, nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Đi chân trần ở những nơi công cộng, chẳng hạn như trong phòng tập thể dục hoặc bể bơi, có thể dẫn đến bệnh nấm da chân.

Vì giấm có đặc tính kháng nấm nên ngâm chân hàng ngày trong bồn ngâm chân giấm có thể giúp chống nhiễm nấm, chẳng hạn như bệnh nấm da chân.

Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy rằng bất kỳ biện pháp khắc phục tại nhà nào, kể cả giấm, đều hữu ích trong việc điều trị bệnh nấm da chân. Tuy nhiên, ngâm giấm có thể làm dịu và giảm bớt các triệu chứng và không có khả năng gây hại. Và thuốc vẫn là hình thức điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nấm da chân.

3. Đối với bàn chân khô

Ngâm chân bằng giấm cũng có thể làm dịu bàn chân khô nứt. Sử dụng nước mát, vì nước nóng có thể làm khô da của bạn. Ngâm hàng đêm, sau đó dưỡng ẩm cho chân và đi tất. Ngâm quá thường xuyên hoặc quá lâu có thể khiến bàn chân của bạn càng khô hơn, vì vậy hãy hạn chế ngâm nước này cho bàn chân khô và nứt nẻ.

4. Mụn cóc

Mụn cóc là sự phát triển của da do nhiễm virus. Vi-rút gây ra mụn cóc là vi-rút u nhú ở người (HPV). Có thể truyền mụn cóc từ người này sang người khác khi tiếp xúc gần với da. Mụn cóc có thể xảy ra trên bàn chân. Chúng thường không gây đau đớn và không liên quan đến ung thư, nhưng chúng có thể gây mất thẩm mỹ.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Vì giấm có đặc tính kháng khuẩn nên nó có thể bảo vệ chống lại vi-rút. Có thể ngâm giấm có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa sự phát triển của mụn cóc ở bàn chân. Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy giấm có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi rút gây ra, chẳng hạn như HPV. Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit axetic trong giấm có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng da ở những người bị bỏng.

21674814296.jpeg

Mụn cóc

Những rủi ro

Giấm chủ yếu an toàn khi sử dụng với số lượng vừa phải. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên thận trọng khi sử dụng giấm.

Giấm có thể gây kích ứng da đã bị viêm. Giấm cũng không thích hợp để điều trị vết thương ở bàn chân.

Những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh sử dụng giấm cho các vấn đề về chân. Mặc dù bệnh tiểu đường có thể gây ra một loạt các tình trạng ở chân, bao gồm mụn cóc và bệnh nấm da chân, nhưng những bệnh này thường cần được chăm sóc đặc biệt.

Hiện tại, có rất ít bằng chứng đáng kể ủng hộ việc sử dụng giấm theo cách này, nhưng việc ngâm chân bằng giấm dường như không gây ra bất kỳ tác hại nào trong hầu hết các trường hợp và có thể mang lại một số lợi ích cho các vấn đề liên quan đến bàn chân.

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

 Những lưu ý khi sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide

Thuốc lợi tiểu Thiazide được sử dụng nhằm mục đích gia tăng khả năng đào thải nước, muối ở thận, hỗ trợ điều trị phù nề liên quan đến suy tim mạn tính, tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn chức năng thận. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng thuốc lợi tiểu Thiazide cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cần lưu ý.
Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã thử đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trực tuyến qua hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu : Nguyên nhân, biến chứng và cách phòng tránh

Sỏi tiết niệu là một bệnh thường gặp ở người Việt, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Điều gì gây ra sỏi tiết niệu? Làm thế nào để phát hiện và điều trị căn bệnh này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Những lưu ý khi sử dụng kháng sinh Macrolid

Macrolid là nhóm thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến trên lâm sàng hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu và trang bị cho mình kiến thức sử dụng thuốc kháng sinh nhóm Macrolid một cách hợp lý, an toàn và tránh được sự kháng thuốc, gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Đăng ký trực tuyến