10 phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật

Thứ hai, 06/02/2023 | 10:26

Phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội. Tuy nhiên, theo sự phát triển của ngành chăm sóc sắc đẹp, ngày càng có nhiều phương pháp làm đẹp không cần can thiệp phẫu thuật đang phát triển và được nhiều chị em tin dùng.

Làm đẹp không phẫu thuật hay phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật là tên gọi chung cho những cách làm đẹp không sử dụng dao kéo, tiểu phẫu hay đại phẫu, không rạch da, không xâm lấn và hạn chế được tối đa các tổn thương chảy máu hay tác dụng phụ của thuốc gây mê. Nhìn chung tâm lý của chị em đều ưa chuộng các phương pháp không dao kéo vì cho rằng chúng an toàn và thân thiện hơn với cơ thể.

01675654723.jpeg

10 phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được hết các phương pháp này và có hiểu biết đầy đủ về xu hướng làm đẹp mới này. Hãy cùng giảng viên bộ môn Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cùng tìm hiểu về các thẩm mỹ không phẫu thuật trong bài viết dưới đây. Các phương pháp làm đẹp không cần phẫu thuật không hề xa lạ nhưng không phải ai cũng có hiểu biết đầy đủ về xu hướng thẩm mỹ mới này.

Nhìn chung, hiện tại có rất nhiều phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật bao gồm cả thẩm mỹ không xâm lấn và thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu. Có 10 phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất ngày nay bao gồm:

1. Căng chỉ

Căng chỉ là phương pháp đưa một số các sợi chỉ chuyên dụng có cấu tạo sinh học phù hợp để cấy vào dưới da, tạo ra một khung nâng đỡ và kích thích vùng da lân cận sản sinh ra tế bào xơ, sợi chun giãn cùng collagen. Căng chỉ sẽ có tác dụng cải thiện tình trạng da nhăn, chảy xệ. Vì thế, phương pháp này phù hợp với những người có dấu hiệu lão hóa nhẹ tới trung bình.

2. Tiêm botulinum toxin (tên thường gọi: tiêm botox)

Tiêm botox là phương pháp sử dụng dung dịch tinh chế từ Botulinum toxin type A để tiêm vào dưới da. Bản chất của dung dịch này sẽ khiến sự dẫn truyền xung thần kinh cơ gián đoạn và tạo hiệu quả thư giãn cơ, qua đó giảm thiểu các nếp nhăn động. (ví dụ: nếp nhăn hình thành do cười, cau mày,…). Botox cũng gián tiếp loại bỏ nguy cơ hình thành các nếp nhăn mới trên da.

Tiêm botox là một phương pháp làm đẹp không phẫu thuật phổ biến nhất bên cạnh filler. Botox có thể áp dụng linh hoạt cho nhiều vùng như nếp nhăn má, trán, đuôi mắt,… Trong một số trường hợp, tiêm botox đem lại hiệu quả thon hàm, nọng cằm, làm thon gọn bắp chân, bắp tay, vai, đùi…

Botulinum toxin type A cũng có tác dụng nhất định trong điều trị tăng tiết mồ hôi tay chân, giảm đau do zona, điều trị sẹo lồi.

3. Tiêm chất làm đầy (tiêm filler)

Tiêm filler là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật phổ biến thứ hai chỉ đứng sau tiêm botox. Tiêm filler là thủ thuật sử dụng chất làm đầy bổ sung cho các khiếm khuyết mô dưới da và thay đổi bề mặt cơ thể, qua đó giúp trẻ hóa làn da, tạo đường nét làm đẹp cho gương mặt.

Chất làm đầy phổ biến nhất hiện tại là acid hyaluronic vì độ tương thích cao, an toàn, tự tiêu biến sau nửa năm tới 18 tháng. Đặc biệt, chúng ta có thuốc giải acid hyaluronic trong các trường hợp tai biến.

Tiêm filler thường áp dụng cho các vị trí rãnh lệ, quanh mắt, dưới gò mà, hóp thái dương, tạo hình môi, làm đầy bàn tay, mông,… Tiêm filler khác biệt cơ bản với tiêm botox là thường được áp dụng loại bỏ những nếp nhăn tĩnh.

4. Liệu pháp meso (mesotherapy)

Liệu pháp meso là phương pháp đưa hoạt chất trực tiếp vào trung bì và hạ bì của da. Các hoạt chất sẽ thúc đẩy trẻ hóa làn da, sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông, tiêu mỡ. Mesotherapy là phương pháp làm đẹp xân lấn tối thiểu do đó người bệnh ít đau, an toàn và hồi phục nhanh chóng. Tiêm meso hiện đang có 2 phương pháp chủ yếu là tiêm thủ công và tiêm bằng máy chuyên dụng.

5. Lăn kim

Lăn kim phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật thuộc nhóm xâm lấn da tối thiểu. Cụ thể phương pháp này sử dụng derma roller (con lăn) hoặc microneedle pen (bút kim) để tạo ra những vết thương siêu nhỏ. Các vết này sẽ kích thích mô da tái tạo và tăng sinh, có tác dụng trong trẻ hóa da, điều trị sẹo lõm, điều trị rụng tóc…

11675654723.jpeg

Lăn kim

6. Laser và IPL

Laser là phương pháp làm đẹp sử dụng ánh sáng đơn sắc năng lượng cao tác động vào mô da. Bao gồm: laser CO2, laser erbium glass 1540/1550nm, laser Erbium 2940nm… Phương pháp này đạt hiệu quả cao trong điều trị sẹo lõm. Ngày nay, laser còn được sử dụng để trị thâm, xóa xăm như laser Nd: YAG 1064 nm , KTP 532nm, PDL 595 nm, Alexandrite 755 nm…

Bên cạnh laser, IPL cũng là phương pháp làm đẹp sử dụng ánh sáng, nhưng là các ánh sáng xung cường độ mạnh áp dụng để triệt lông, điều trị ban đỏ, sắc tố bất thường trên da và trẻ hóa da.

7. Huyết tương giàu tiểu cầu

Huyết tương PRP (huyết tương giàu tiểu cầu) có nguồn gốc từ chính máu của bệnh nhân được tiêm trực tiếp vào da hoặc kết hợp cùng lăn kim được cho là có tác dụng trẻ hóa da, kích thích mọc tóc, giảm nhăn, giảm chảy xệ da.

8. Peel da (lột da bằng hóa chất)

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Peel da bản chất là kích thích lột tầng sừng bằng hóa chất để loại bỏ da chết và các tế bào chết khỏi lớp ngoài của da. Peel da sử dụng nhiều loại hóa chất khá nhau và về cơ bản cần đi kèm một quy trình bảo vệ và dưỡng da sau peel mới đạt được hiệu quả tốt nhất. Tuyệt đối không nên tự ý peel da tại nhà để tránh trường hợp lột da quá sâu gây nhiều biến chứng.

21675654723.jpeg

Peel da

Peel da thường áp dụng để làm trẻ hóa làn da, loại bỏ nếp nhăn, mụn, sẹo, các chấm tàn nhang, đồi mồi.

9. Sóng cao tần (radiofrequency)

Sóng cao tần - radiofrequency là sử dụng các song RF đơn cực để trẻ hóa, nâng cơ, điều trị sẹo lõm, rạn da và giúp da săn chắc hơn. Các loại RF hay dùng là RF đơn cực, Thermage và RF cao tần đa cực. Sóng cao tần tác động lên da bằng cách chuyển hóa năng lượng điện thành nhiệt kích thích vùng da tăng sinh collagen và săn chắc vùng tương ứng.

10. HIFU (High Intensity Focused Ultrasound)

HIFU là phương pháp dùng song siêu âm hội tụ đưa năng lượng dạng sóng thành dạng nhiệt tập trung vào vùng mô tương ứng. Vì vậy HIFU cũng có tác dụng săn chắc mô, trẻ hóa khá tương đồng với sóng cao tần.

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Có thể sử dụng chườm đá để giảm đau đầu không?

Hội chứng đau đầu có nguyên nhân đa dạng và mỗi người thường có cách giảm đau riêng. Đau đầu kéo dài hoặc đau nửa đầu thường cần chú ý, và việc chườm đá có thể là một phương pháp giúp giảm đau trong một số trường hợp.
20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

20 đại học ở Hà Nội xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm SAT

Nhiều trường đại học thường sử dụng điểm SAT - bài thi chuẩn hóa ở Mỹ để xét tuyển. Bách Khoa Hà Nội đặt mức điểm cao nhất là 1450/1600, trong khi các trường khác thường yêu cầu từ 1100 điểm trở lên.
Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Trường ĐH công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn học bạ

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã trở thành trường công lập đầu tiên ở phía Bắc công bố điểm chuẩn dựa trên học bạ. Ngành Truyền thông đa phương tiện đã đạt mức điểm cao nhất là 25,5 điểm.
Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Có phải uống nhiều nước có lợi cho gan và thận không?

Mất nước và uống quá nhiều cũng đều gây hại. Thừa nước khi uống nhiều nước hơn mức cần có thể gây tác động tiêu cực, như làm loãng natri máu, gánh nặng cho thận, và rối loạn điện giải.
Đăng ký trực tuyến