12 ảnh hưởng xấu của rượu đối với sức khỏe bạn nên nhớ!

Thứ hai, 12/06/2023 | 15:00

Việc uống rượu nhiều gây ra ảnh hướng xấu sức khỏe và tác động của nó được định rõ bởi tổng lượng rượu mà bạn tiêu thụ. Dưới đây là 12 ảnh hưởng xấu của rượu đối với sức khỏe bạn nên nhớ!

Alcoholic-Holding-A-Glass-Of-A-8571-9980-1556209076
Uống rượu có tác động lâu dài đến sức khỏe

Mỗi năm, trên toàn cầu, có 3 triệu người tử vong vì sử dụng rượu ở mức có hại. Rượu được xác định là nguyên nhân của hơn 200 loại bệnh, chấn thương và tình trạng sức khỏe khác. Dưới đây là những tác động xấu của rượu đối với cơ thể theo công bố của Viện Nghiên cứu về Lạm dụng và Nghiện rượu quốc gia Mỹ:

1. Gây hại cho hệ thống thần kinh

Bác sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Một số người có thể sử dụng rượu để giảm căng thẳng hoặc đối phó với áp lực hàng ngày, tuy nhiên, rượu có thể tạo ra lo lắng và gia tăng căng thẳng. Rượu có thể có tác động tiêu cực đến tư duy, cảm xúc và hành vi và theo thời gian, nó có thể góp phần vào sự phát triển hoặc trầm trọng hóa các vấn đề sức khỏe tâm thần hiện có.

Việc tiêu thụ rượu quá mức sẽ gây hại cho hệ thống thần kinh và có thể gây ra các bệnh liên quan đến thần kinh. Nghiện rượu nặng có thể gây tổn thương não vĩnh viễn và suy giảm trí nhớ. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến tình trạng mất ý thức và thậm chí gây tử vong. Ngoài ra, rượu còn ảnh hưởng đến hoạt động của não, gây suy giảm khả năng phán đoán, tập trung và trí nhớ.

2. Tăng nguy cơ chấn thương

Rượu có ảnh hưởng đến sự phối hợp và làm tăng nguy cơ chấn thương. Việc sử dụng rượu trong thời gian dài có thể dẫn đến suy yếu và teo cơ, làm giảm mật độ xương (gây loãng xương) và tăng nguy cơ gãy xương.

3. Ảnh hưởng đến tim mạch

Rượu ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch. Trong thời gian uống, rượu có thể tạm thời làm tăng nhịp tim và huyết áp.

Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá nhiều rượu trong thời gian dài, có thể gây nhịp tim tăng ổn định, huyết áp cao, suy tim và nhịp tim không đều. Tất cả những điều này đều có thể tăng nguy cơ mắc bệnh đau tim và đột quỵ do rượu.

ruou-1-1685696294312133079623
Rượu làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

4. Ảnh hưởng đến mắt

Tiêu thụ quá nhiều rượu có thể gây mờ mắt. Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: việc sử dụng rượu một cách thường xuyên có thể gây thiếu hụt vitamin B1, gây ra các triệu chứng như chuyển động mắt nhanh không chủ ý, yếu mắt hoặc tê liệt cơ mắt.

5. Suy hệ thống miễn dịch

Việc tiêu thụ quá nhiều rượu có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, làm cho cơ thể khó khăn trong việc đối phó với bệnh tật và nhiễm trùng hơn. Những người lạm dụng rượu có nguy cơ cao mắc các bệnh như viêm phổi, bệnh lao...

6. Ảnh hưởng đến thận

Thận có nhiệm vụ lọc máu, loại bỏ chất thải và điều chỉnh cân bằng nước trong cơ thể. Rượu là một chất lợi tiểu, do đó, nó làm cơ thể mất nước và có thể dẫn đến tình trạng mất nước.

7. Gây hại cho Gan

Công việc của gan là giải phóng các chất độc hại, bao gồm cả rượu. Tiêu thụ quá nhiều rượu gây hại cho gan. Khi gan hoạt động không hiệu quả, các chất độc hại vẫn còn trong cơ thể, dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, viêm gan (viêm gan do rượu), xơ hóa và xơ gan...

8. Tác động đến miệng và cổ họng

Miệng và cổ họng tiếp xúc với rượu ngay sau khi uống. Rượu nhanh chóng hòa tan vào nước bọt trong miệng và trong khoảng 30 phút sau khi uống. Từ nước bọt, acetaldehyde và rượu dễ dàng tác động và gây hại cho các mô trong miệng. Lạm dụng rượu có thể làm hỏng tuyến nước bọt, gây kích ứng trong miệng và lưỡi, gây ra bệnh nướu, sâu răng và thậm chí mất răng. Tiêu thụ quá nhiều rượu cũng có thể gây ra khó khăn trong việc nói chuyện.

9. Tác động đến tuyến tụy

Tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Rượu khiến tuyến tụy sản xuất các chất độc hại gây cản trở cho các chức năng này, dẫn đến tình trạng viêm tụy (một tình trạng viêm nhiễm nguy hiểm của tuyến tụy), làm ngăn cản quá trình tiêu hóa bình thường và tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy.

ruou-4-1685696558484609118196
Uống nhiều rượu có hại cho gan, thận và tuỵ

10. Tác động đến sức khỏe tình dục

Sử dụng rượu nặng mãn tính có thể gây rối loạn chức năng cương dương ở nam giới và vô sinh ở nam và nữ. Uống rượu quá mức cũng tăng nguy cơ sảy thai, sinh non và thai chết lưu ở phụ nữ.

11. Tác động đến dạ dày

Rượu có thể gây hại cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến sản xuất axit dạ dày. Rượu làm tổn thương tế bào niêm mạc dạ dày, gây viêm và tổn thương. Ngoài ra, rượu làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, gây khó chịu ở bụng và gây loét, viêm dạ dày, trào ngược axit và ợ nóng.

12. Ung thư

Rượu và acetaldehyde, chất phân hủy của nó, đều được xếp vào 'Nhóm 1' - nhóm chất gây ung thư cao nhất, ngang với khói thuốc và amiăng. Nguy cơ phát triển ung thư do rượu tăng theo lượng uống.

Sử dụng rượu lâu dài có thể tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư miệng, thực quản, cổ họng, gan, tuyến tụy, vú và ruột kết...

Rượu ảnh hưởng khác nhau đối với mỗi người. Vì vậy, quan trọng là biết lượng rượu đang uống và hiểu rõ về những nguy cơ và tác hại mà rượu gây ra cho cơ thể.

Chuyên mục Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật và chia sẻ

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến