Những điều cần biết về hạ đường huyết

Chủ nhật, 11/06/2023 | 09:21

Hạ đường huyết là tình trạng mức đường huyết trong cơ thể giảm xuống dưới mức bình thường, Có thể xảy ra khi mức đường trong máu giảm quá nhanh hoặc khi nồng độ đường trong máu đã thấp.Hạ đường huyết thường là một tình trạng nguy hiểm và cần được điều trị kịp thời.

01686450292.jpeg

Hạ đường huyết do những nguyên nhân nào?

Theo giảng viên Trường cao đẳng Y Dược Pasteur Nguyên nhân gây hạ đường huyết có thể bao gồm:

- Dùng quá nhiều insulin hoặc các loại thuốc hạ đường huyết khác.

- Không ăn đủ hoặc không ăn thức ăn chứa đường đủ.

- Hoạt động thể chất quá mức so với lượng calo đã tiêu thụ.

- Các tác động phụ của bệnh tiểu đường.

- Một số nguyên nhân khác: nghiện rượu, suy dinh dưỡng, viêm gan nặng, xơ gan, nhiễm trùng nặng.

Làm thế nào để nhận biết hạ đường huyết?

Các triệu chứng của hạ đường huyết có thể bao gồm:

- Cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối.

- Rung tay, run cơ.

- Cơn hoa mắt, chóng mặt xuất hiện.

- Đau đầu, mất tập trung.

- Thèm ăn, cảm giác căng bụng, buồn nôn.

- Cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực do nhịp tim đập nhanh.

- Da tái xanh, nhợt nhạt, cảm giác tê đầu lưỡi.

- Trường hợp nặng có thể bị mất phối hợp vận động, nhìn mờ, nói lắp, có hành vi bất thường,… thậm chí có thể lên cơn co giật, hôn mê.

Chẩn đoán chính xác là đo nồng độ đường trong máu của bệnh nhân.

Khi bị hạ đường huyết cần xử trí như thế nào?

Khi bị hạ đường huyết, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để xử lý tình huống này:

- Kiểm tra đường huyết: Sử dụng máy đo đường huyết nếu có để xác định mức đường huyết hiện tại. Khi đường máu thấp hơn 3,9 mmol/l thì nên nên thực hiện các biện pháp bổ sung đường vào cơ thể.

- Ăn thức ăn chứa đường: Nếu bạn đang tỉnh táo và có thể nuốt, hãy ăn một số thức ăn chứa đường nhanh chóng như kẹo, nước ngọt không calo, hoặc một miếng đường. Đợi trong khoảng 15 phút và kiểm tra lại mức đường huyết. Nếu tình trạng không cải thiện cần lặp lại lần nữa.

- Uống nước trái cây hoặc nước có đường: Nếu bạn không thể ăn thức ăn, uống một ly nước có đường hoặc nước hoa quả tự nhiên chứa đường để tăng mức đường huyết. Tránh uống nước có đường quá nhiều sẽ làm tăng mức đường huyết quá cao.

- Uống 1 ly sữa hoặc 15ml mật ong, 5 hoặc 6 viên kẹo.

- Sử dụng gel glucose hoặc viên đường: Có sẵn trong các cửa hàng dược phẩm, gel glucose và viên đường có thể hấp thụ nhanh chóng và giúp tăng đường huyết. Sử dụng theo đúng chỉ dẫn của sản phẩm.

 - Liên hệ với nhân viên y tế: Nếu tình trạng không cải thiện sau khi thực hiện các biện pháp trên hoặc nếu bạn không thể tự giúp mình, hãy liên hệ với nhân viên y tế hoặc gọi điện thoại cấp cứu để được hỗ trợ kịp thời.

Biện pháp phòng ngừa hạ đường huyết

Để hạn chế tình trạng hạ đường huyết bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Ăn những bữa ăn có cấu trúc, đều đặn và không bỏ bữa. Hạn chế tiêu thụ thức ăn chứa đường cao, chẳng hạn như đồ ngọt và thức ăn nhanh. Thay vào đó, tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ, chất béo lành mạnh và các loại thực phẩm giàu chất đạm như rau quả, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và thịt không mỡ.

- Kiểm soát liều lượng insulin và thuốc: Nếu bạn đang dùng insulin hoặc thuốc để kiểm soát đường huyết, hãy tuân thủ chế độ điều trị và đúng liều lượng do bác sĩ chỉ định. Đừng tăng hoặc giảm liều mà không có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

11686450292.jpeg

Sử dụng insulin theo đúng liều lượng hướng dẫn

- Theo dõi mức đường huyết: Kiểm tra mức đường huyết thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn. Điều này giúp bạn nhận biết các biến đổi trong mức đường huyết và điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc liều lượng thuốc nếu cần.

- Thực hiện hoạt động thể chất: Vận động đều đặn có thể giúp cải thiện quản lý đường huyết. Tuy nhiên, cần vận động nhẹ nhàng tránh hoạt động quá sức ảnh hưởng đến sức khỏe..

- Hạn chế căng thẳng, stress vì có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết. Giữ tinh thần thoải mái, tập yoga, thiền định để giảm căng thẳng.  

- Lưu giữ hồ sơ y tế: Đảm bảo bạn và những người xung quanh biết về bệnh tiểu đường của bạn và biện pháp xử lý hạ đường huyết. Có một thẻ thông tin y tế hoặc đồng hồ cảnh báo đường huyết có thể hữu ích trong trường hợp khẩn cấp.

Tóm lại, theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hạ đường huyết là một tình trạng nguy hiểm và cần xử trí kịp thời tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

 Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn beta trong điều trị cao huyết áp

 Lưu ý khi sử dụng thuốc chẹn beta trong điều trị cao huyết áp

 Thuốc chẹn beta được chỉ định sử dụng rất phổ biến trên lâm sàng trong điều trị bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực, suy tim. Tuy nhiên, cần lưu ý cách dùng và những tác dụng phụ khi sử dụng nhóm thuốc này.
Tiêu chảy ở trẻ em : Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tiêu chảy ở trẻ em : Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tiêu chảy ở trẻ em là một vấn đề gần như không thể tránh khỏi. Nhưng nếu xuất hiện thường xuyên, bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Bởi việc tiêu chảy kéo dài có thể dẫn đến mất nước, cơn co giật và thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ.
Dược liệu Thành ngạnh giải nhiệt hiệu quả

Dược liệu Thành ngạnh giải nhiệt hiệu quả

Cây Thành ngạnh, với tên khoa học là Cratoxylom prunifolium Dyer, còn được biết đến với nhiều cái tên khác như Lành ngạnh, Ngành ngạnh, Cây đỏ ngọn, Vàng la, Cúc lương... và nằm trong họ Nọc sởi (Hypericaceae).
Thuốc Acetyleucine

Thuốc Acetyleucine

Thuốc Acetyleucine là loại thuốc được sử dụng để điều trị các rối loạn liên quan đến chức năng não, như chóng mặt, chuột rút, và các triệu chứng của các bệnh lý về thần kinh.
Đăng ký trực tuyến