20 triệu chứng do thiếu máu

Thứ sáu, 14/07/2023 | 15:09

Thiếu máu là bệnh xảy ra khi lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể quá thấp và triệu chứng liên quan đến thiếu máu cũng thường xảy ra do lượng oxy cung cấp cho các mô

 

01689322383.jpeg

Thiếu máu có thể dẫn đến tình trạng bệnh lý khác nhau.

 Vì vậy, bạn có thể tự hỏi dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thiếu máu là gì. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu rất nhiều triệu chứng và dấu hiệu của bệnh thiếu máu.

 Da nhợt nhạt

Triệu chứng đầu tiên có thể là dấu hiệu và trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ phải chịu đựng bất cứ khi nào bạn bị thiếu máu là làn da của bạn trở nên nhợt nhạt. Như vậy, da nhợt nhạt là tình trạng màu da của bạn có độ đậm nhạt khác thường so với sắc da bình thường. Vì da nhợt nhạt thường xảy ra do lưu lượng máu giảm hoặc lượng hồng cầu giảm, nên chắc chắn rằng thiếu máu cấp tính là nguyên nhân phổ biến của bệnh này.

Mệt mỏi

Trên thực tế, đây là tình trạng phổ biến nhất có thể xảy ra bất cứ khi nào bạn bị thiếu máu. Mặc dù tình trạng này thường xảy ra do lựa chọn lối sống, nhưng khi bạn cảm thấy mệt mỏi đột ngột mà không rõ lý do, bạn có thể cần đến bác sĩ vì đó có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng như thiếu máu.

Vàng da

Vàng da là chứng rối loạn thường được đặc trưng khi da và mắt của bạn chuyển sang màu vàng. Về cơ bản, màu vàng trên da và mắt có thể xảy ra do lượng bilirubin trong hệ thống của bạn quá cao, được hình thành do sự phân hủy của các tế bào hồng cầu chết trong gan.

Rối loạn chảy máu

Rối loạn chảy máu là tình trạng ảnh hưởng đến cách cục máu đông. Bất cứ khi nào bạn bị thương, thông thường máu của bạn sẽ đông lại từ thể lỏng thành thể rắn để tránh mất nhiều máu. Chứng rối loạn chảy máu này có thể xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ lượng protein gọi là yếu tố đông máu và tế bào máu gọi là tiểu cầu.

Phân đen hoặc có máu

Phân đen hoặc có máu cho thấy có chảy máu bên trong đường tiêu hóa của bạn và đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc các bệnh lý nghiêm trọng. Bất cứ khi nào bạn đi ngoài phân đen và thiếu máu, bạn cần được truyền máu càng sớm càng tốt để bổ sung nguồn cung cấp hồng cầu.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng mình uống đủ nước và bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng chất xơ hàng ngày.

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp do huyết áp giảm đột ngột. Huyết áp giảm đột ngột thường xảy ra do mất máu quá nhiều trong quá trình bị thương, mang thai hoặc nhiễm trùng trong máu.

Bất cứ khi nào bạn bị mất máu quá nhiều và kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi đột ngột, mờ mắt, buồn nôn và mất ý thức, bạn cần tìm kiếm sự điều trị y tế càng sớm càng tốt.

 Huyết áp cao

Bên cạnh huyết áp thấp, huyết áp cao cũng là triệu chứng phổ biến của bệnh thiếu máu. Bệnh này rất nguy hiểm vì bệnh này không có triệu chứng gì cả và không thể nghi ngờ mình có bị cao huyết áp hay không và nếu không chữa trị sẽ dễ mắc các bệnh nặng hơn như tai biến mạch máu não, đau tim và các bệnh tim mạch khác.

Thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu thiếu sắt thường xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ lượng sắt gây ra sự giảm sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Có một số nguyên nhân khiến bạn có thể mắc phải căn bệnh này. Nhưng, nguyên nhân phổ biến của thiếu máu thiếu sắt là:

- Lượng sắt không đủ

- Mất máu do kinh nguyệt và mang thai.

- Không có khả năng hấp thụ sắt.

- Chảy máu trong do polyp trong ruột và ung thư ruột kết.

 Thiếu máu do thiếu axit folic

Khá giống với bệnh thiếu máu do thiếu sắt, căn bệnh này xảy ra khi cơ thể bạn bị giảm sản xuất tế bào hồng cầu do cơ thể không có đủ lượng axit folic. Về cơ bản, axit folic thường bị mất qua mồ hôi và tiểu tiện.

 

Tim đập nhanh

Tim đập nhanh là tình trạng khi bạn cảm thấy tim mình đập thình thịch hoặc đập thình thịch. Tóm lại, tim đập nhanh có thể xảy ra khi bạn cảm thấy nhịp tim bất thường.

Bệnh Thalassemia

Các triệu chứng tiếp theo có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thiếu máu là bệnh thalassemia. Vì vậy, thalassemia là bệnh thường xảy ra bất cứ khi nào cơ thể tạo ra dạng huyết sắc tố bất thường và bệnh này thường liên quan đến gen, điều đó có nghĩa là bạn có thể bị thalassemia vì bố hoặc mẹ của bạn là người mang mầm bệnh thalassemia. Kết quả của rối loạn này là sự phá hủy quá mức các tế bào hồng cầu, sau đó dẫn đến thiếu máu.

Thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ

Thiếu máu nguyên hồng cầu là căn bệnh khi cơ thể không có đủ 2 chất dinh dưỡng quan trọng có trách nhiệm sản xuất hồng cầu. Các chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm tạo ra các tế bào hồng cầu là Vitamin B12 và axit folic và khi cơ thể không có đủ lượng hai chất dinh dưỡng này, các tế bào hồng cầu sẽ không phân chia và sinh sản theo cách chúng nên làm.

11689322383.png

Những triệu chứng dễ nhận thấy khi bạn bị thiếu máu

 Viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng là bệnh viêm ruột xảy ra khi niêm mạc ruột già và trực tràng bị viêm. Tình trạng viêm này làm cho ruột di chuyển các chất bên trong nhanh chóng và do đó, nó sẽ gây ra sự hình thành các vết loét gây chảy máu và tiết chất nhầy. Chảy máu này chắc chắn sẽ dẫn đến thiếu máu.

Sốc giảm thể tích

Sốc giảm thể tích là căn bệnh xảy ra khi bạn mất hơn 20% lượng máu hoặc chất lỏng cung cấp cho cơ thể. Tình trạng này chắc chắn sẽ khiến tim không thể bơm đủ lượng máu đến các bộ phận khác trong cơ thể và do đó, sốc giảm thể tích là một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Ra máu khi mang thai.

Các triệu chứng của bệnh này bao gồm máu trong phân, nôn ra máu, tim đập nhanh, da nhợt nhạt, mạch yếu và mất ý thức.

 Bệnh ưa chảy máu Hemophilia

Triệu chứng tiếp theo cũng có thể chỉ ra và dẫn bạn đến tình trạng thiếu máu là bệnh máu khó đông. Hemophilia là bệnh máu di truyền xảy ra khi người bệnh có lượng protein thấp được gọi là các yếu tố đông máu và do đó, nó làm cho máu không đông như bình thường. Thông thường, người mắc bệnh máu khó đông rất dễ chảy máu và mỗi khi chảy máu, máu sẽ lâu đông hơn và đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh bạch cầu

Dấu hiệu tiếp theo và cũng là nguyên nhân có thể dẫn bạn đến tình trạng thiếu máu đó chính là căn bệnh mang tên bệnh bạch cầu. Vì vậy, bệnh bạch cầu là bệnh ung thư của các tế bào máu, đặc biệt là ung thư bạch cầu. Bệnh bạch cầu cũng được coi là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng nên bạn cần đi khám nếu có các triệu chứng sau:

- Đổ mồ hôi quá nhiều, đặc biệt là vào ban đêm nên thường được gọi là đổ mồ hôi ban đêm.

- Mệt mỏi và suy nhược sẽ không biến mất khi nghỉ ngơi đầy đủ.

- Đau xương và đau

- Dễ chảy máu

- Nhiễm trùng thường xuyên

- Giảm cân ngoài ý muốn

Suy giáp

Suy giáp là căn bệnh có thể xảy ra bất cứ khi nào tuyến giáp của bạn không thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể không đủ sẽ cản trở khả năng cơ thể thực hiện các chức năng trao đổi chất bình thường như duy trì sức khỏe của tế bào, xương, cơ. Suy giáp thường xảy ra do rối loạn tự miễn dịch và phẫu thuật cắt bỏ.

Đáng buồn thay, không có triệu chứng cụ thể nào liên quan đến suy giáp, nhưng suy giáp không được điều trị có thể dẫn đến béo phì, đau khớp, vô sinh và bệnh tim.

Bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Triệu chứng tiếp theo có thể cho thấy bạn đang bị thiếu máu và cũng có thể khiến bạn bị thiếu máu là căn bệnh gọi là thiếu máu hồng cầu hình liềm. Vì vậy, bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm là bệnh di truyền của hồng cầu. Thông thường, các tế bào hồng cầu có hình dạng đĩa, giúp chúng di chuyển dễ dàng qua các mạch máu. Trong khi đó, khi bạn bị thiếu máu hồng cầu hình liềm, các tế bào hồng cầu sẽ có hình dạng bất thường khiến chúng trở nên cứng và có thể bị mắc kẹt trong các mạch máu.

Các triệu chứng của bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm thường xuất hiện ở lứa tuổi trẻ và các triệu chứng của bệnh này được nêu như sau:

- Mệt mỏi quá mức hoặc khó chịu

- Đái dầm

- Vàng da

- Nhiễm trùng thường xuyên

- Đau ngực

Khó thở

Khó thở là tình trạng bất cứ khi nào bạn cảm thấy không thể hít đủ không khí. Mặc dù lý do phổ biến nhất khiến bạn khó thở là do căng thẳng và lo lắng, nhưng khó thở thường xuyên cũng có thể trở thành dấu hiệu của nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, bao gồm cả thiếu máu.

Bây giờ bạn đã biết tất cả các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thiếu máu. Thiếu máu là một loại tình trạng có thể là dấu hiệu của các tình trạng bệnh lý khác nhau. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn bị thiếu máu, bạn cần khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt bằng cách bổ sung các thực phẩm có hàm lượng sắt, axit folic và Vitamin B12 cao. Giữ gìn sức khỏe.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến