Acetakan 120: Điều trị triệu chứng trong thiểu năng tuần hoàn não và những lưu ý khi sử dụng

Thứ ba, 09/05/2023 | 17:03

Acetakan 120 là thuốc có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên được sử dụng điều trị triệu chứng trong thiểu năng tuần hoàn não nhẹ và vừa, suy giảm trí nhớ, chóng mặt, ù tai, nhức đầu, rối loạn tập trung, trầm cảm.

01683627092.jpeg

Acetakan 120 là thuốc điều trị thiểu năng tuần hoàn não

1. Acetakan 120 là thuốc gì?

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Acetakan 120 là thuốc được sản xuất từ thảo dược quý là cao lá Bạch quả, thuốc Acetakan 120 có tác dụng giảm lo âu, giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ, giúp duy trì lượng máu chảy về não, cải thiện lưu lượng máu não và có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, giảm viêm, điều hòa vận mạch trên toàn bộ mạch máu bao gồm động mạch, tĩnh mạch, mao mạch, được sử dụng điều trị triệu chứng trong thiểu năng tuần hoàn não nhẹ và vừa, suy giảm trí nhớ, trầm cảm, chóng mặt, ù tai, nhức đầu, rối loạn tập trung. Acetakan 120 còn được sử dụng điều trị làm tăng quãng đường đi không đau ở người bệnh có tắc động mạch ngoại biên như xanh tím đầu chi, tập tễnh cách hồi, bệnh Raynaud, hội chứng sau viêm tĩnh mạch, và điều trị bệnh tai trong như ù tai và chóng mặt do mạch máu hoặc thoái hóa.

2. Dạng thuốc và hàm lượng thuốc Acetakan 120?

Acetakan 120 được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc viên nang cứng với quy cách là hộp 3 vỉ, 6 vỉ, 10 vỉ x 10 viên nang cứng.

Trong mỗi viên nang cứng Acetakan 120 có chứa thành phần chính là

Cao khô lá Bạch quả (Extractum Folii Ginkgo siccus)…………120 mg

(Tương đương với 28,8 mg flavonol glycosid)

3. Acetakan 120 được sử dụng cho những trường hợp nào?

Thuốc Acetakan 120 được sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Điều trị các triệu chứng trong bệnh thiểu năng tuần hoàn não nhẹ và vừa, với những triệu chứng như: Suy giảm trí nhớ, trầm cảm, nhức đầu, đau nữa đầu, chóng mặt, ù tai, rối loạn tập trung. Hội chứng sa sút trí tuệ trong sa sút trí tuệ thoái hóa tiên phát, sa sút trí tuệ do tuần hoàn, và sa sút trí tuệ kết hợp hai dạng này.
  • Điều trị làm tăng quãng đường đi không đau ở người có tắc động mạch ngoại biên như tập tễnh cách hồi, xanh tím đầu chi, bệnh Raynaud, hội chứng sau viêm tĩnh mạch.
  • Điều trị bệnh tai trong như ù tai, đau đầu, mất thăng bằng và chóng mặt do mạch máu hoặc thoái hóa.

4. Cách dùng - Liều dùng của thuốc Acetakan 120?

Cách dùng: Theo tin tức y dược Acetakan 120 được dùng đường uống trong hoặc sau bữa ăn.

Liều dùng: Người lớn uống mỗi lần 1 viên x 1 – 2 lần/ngày.

Tóm lại, tuỳ theo mức độ tình trạng của người bệnh, cần dùng thuốc Acetakan 120 theo chỉ định của bác sĩ điều trị hoặc hướng dẫn của dược sĩ về liều dùng và liệu trình sử dụng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tối ưu.

11683627092.jpeg

Nhiều người trẻ sa sút trí tuệ do suốt ngày 'mê' công nghệ, ít vận động

5. Cách xử lý khi quên liều thuốc Acetakan 120?

Nếu người bệnh quên một liều thuốc Acetakan 120, nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ uống của liều thuốc tiếp theo, chỉ cần dùng liều thuốc Acetakan 120 tiếp theo vào đúng thời điểm đã lên kế hoạch.

6. Cách xử lý nếu dùng quá liều thuốc Acetakan 120?

Trên lâm sàng, chưa có dữ liệu báo cáo về người bệnh dùng quá liều thuốc Acetakan 120. Tuy nhiên, nếu người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng thuốc Acetakan 120 quá liều, phải ngừng thuốc ngay và nhanh chóng đưa đến bệnh viện gần nhất để loại thuốc ra khỏi cơ thể và điều trị triệu chứng.

7. Những chống chỉ định, lưu ý thận trọng khi sử dụng Acetakan 120?

1. Acetakan 120 không dùng cho những trường hợp sau:

  • Người có tiền sử dị ứng với thuốc Acetakan 120 hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Người bệnh có rối loạn đông máu hoặc đang chảy máu.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Phụ nữ có thai
  • Phụ nữ đang cho con bú.

2. Thận trọng khi dùng thuốc Acetakan 120 cho những trường hợp sau:

  • Lưu ý khi sử dụng thuốc Acetakan 120 cho người có suy gan, suy thận và người thiếu men G-6-PD.
  • Lưu ý khi dùng thuốc Acetakan 120 cho người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu hoặc người có rối loạn đông máu.
  • Lưu ý thuốc Acetakan 120 có chứa tá dược lactose, ở người bệnh có vấn đề di truyền hiếm gặp về không dung nạp galactose, kém hấp thu glucose-galactose hoặc thiếu enzym Lapp lactase thì không nên dùng thuốc này.
  • Lưu ý thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc Acetakan 120.
  • Lưu ý với phụ nữ có thai, chưa có dữ liệu chứng minh đầy đủ Acetakan 120 có ảnh hưởng thai nhi khi dùng Acetakan 120 trên phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Chống chỉ định dùng thuốc Acetakan 120 cho phụ nữ đang có thai.
  • Lưu ý với phụ nữ cho con bú, chưa có dữ liệu đầy đủ chứng minh khi dùng thuốc Acetakan 120 gây hại cho trẻ nhỏ đang bú sữa mẹ. Chống chỉ định dùng thuốc Acetakan 120 cho phụ nữ đang cho con bú.
  • Lưu ý với người đang lái xe tàu và người vận hành máy móc. Acetakan 120 không gây ảnh hưởng và có thể sử dụng cho đối tượng này.
21683627092.jpeg

Hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi sử dụng Acetakan 120

8. Acetakan 120 gây ra các tác dụng phụ nào?

Chưa có dữ liệu lâm sàng báo cáo về các tác dụng phụ của thuốc Acetakan 120. Tuy nhiên khi dùng thuốc Acetakan 120, người bệnh có thể gặp những tác dụng không mong muốn rất hiếm gặp như dị ứng ban da, rối loạn tiêu hoá, đau đầu, kéo dài thời gian chảy máu.

Tóm lại, trong quá trình dùng thuốc Acetakan 120, người bệnh có bất kỳ triệu chứng bất thường nào do dùng thuốc Acetakan 120, nên tham khảo ý kiến hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ để xử trí kịp thời.

9. Thuốc Acetakan 120 tương tác với các thuốc nào?

Enzyme CYP450 và các isoenzym: Khi sử dụng Acetakan 120 có chứa lá bạch quả gây tương tác với enzyme chuyển hoá thuốc CYP450 và các isoenzym, có thể ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của nhiều loại thuốc khác nhau khi được dùng chung.

Aspirin, warfarin, ibuprofen: Khi sử dụng chung với Acetakan 120, lá bạch quả cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Trazodon: Khi sử dụng chung với Acetakan 120, lá bạch quả làm tăng nguy cơ tác dụng an thần ở bệnh nhân dùng Trazodon.

Nifedipin: Khi sử dụng chung với Acetakan 120, làm tăng nồng độ của Nifedipin trong huyết tương, làm tăng tác dụng điều trị và tăng tác dụng phụ.

Omeprazol và tolbutamid: Khi sử dụng chung với Acetakan 120, lá bạch quả có thể làm giảm nồng độ của omeprazol và tolbutamid trong huyết tương, làm giảm tác dụng điều trị.

Haloperidol: Khi sử dụng đồng thời với Acetakan 120, có thể làm tăng hiệu quả và giảm tác dụng phụ ngoại tháp của Haloperidol.

Tóm lại, tương tác thuốc xảy ra làm thay đổi hiệu lực điều trị của thuốc hoặc làm tác dụng phụ nặng hơn. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc Acetakan 120 trước khi dùng hoặc báo cho bác sĩ điều trị hoặc dược sĩ biết những thuốc đang dùng, giúp sử dụng thuốc một cách hợp lý, an toàn và đạt hiệu quả.

10. Bảo quản Acetakan 120 như thế nào?

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Acetakan 120 được bảo quản theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiệt độ bảo quản dưới 30°C, nơi khô thoáng, tránh ẩm, tránh ánh sáng mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc. Để thuốc Acetakan 120 tránh xa tầm tay, tầm với của trẻ nhỏ.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Nguồn tham khảo:

1. agimexpharm.com: https://agimexpharm.com/san-pham/acetakan-120/

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

 Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc kháng histamin H2

Thuốc kháng histamin H2 là một nhóm thuốc được các chuyên gia y tế lựa chọn sử dụng cho người bệnh để điều trị các tình trạng gây ra bởi sự dư thừa axit trong dạ dày. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những lưu ý khi dùng các thuốc kháng histamin H2 nhé.!
Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim : Những điều cơ bản cần biết

Rối loạn thần kinh tim là một tình trạng bệnh lý không đe dọa tính mạng của người mắc. Người bệnh thường trải qua các dấu hiệu như nhịp tim nhanh hoặc chậm, cảm giác lo lắng, hoặc chóng mặt.
RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

RAU TÀU BAY – RAU DẠI VỚI NHIỀU GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG

Rau tàu bay một nguồn thực phẩm quan trọng, cung cấp dinh dưỡng ngoài ra công dụng của rau tàu bay cũng được biết đến với tính năng chữa bệnh, được sử dụng trong nhiều phương pháp dân gian để điều trị các bệnh lý khác nhau.
Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Công dụng bất ngờ của đậu mèo trong y học hiện đại

Đậu mèo thường được sử dụng làm dược liệu trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, trị giun,... nhờ vào sự đa dạng về thành phần và tác dụng dược lý của nó.
Đăng ký trực tuyến