Bệnh bò điên : Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chẩn đoán

Thứ bảy, 14/10/2023 | 10:35

Bệnh Creutzfeldt-Jakob, hay bệnh bò điên (theo tên tiếng Anh) là một rối loạn tiến triển trong não gây mất trí nhớ và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong.

01697254787.png

Bệnh bò điên là gì?

Khái quát về bệnh Bò điên

Bệnh bò điên là gì?

Theo các Bác sĩ hiện đang tham gia công tác giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, triệu chứng của bệnh bò điên có thể tương tự với các triệu chứng của các rối loạn gây mất trí như Alzheimer, tuy nhiên, nó thường tiến triển nhanh hơn nhiều.

Căn bệnh này thu hút sự quan tâm của công chúng vào những năm 1990, khi một số người ở Vương quốc Anh bị nhiễm bệnh sau khi tiêu thụ não hoặc mô tủy của bò nhiễm bệnh.

Mặc dù nó rất nghiêm trọng, nhưng hiếm và không phổ biến. Trên toàn thế giới, chỉ có ước tính một trường hợp mắc bệnh được chẩn đoán trên một triệu người mỗi năm, thường xảy ra ở người lớn tuổi.

Bệnh bò điên đã được ghi nhận tại Việt Nam trong vài năm qua với một số trường hợp nghi ngờ, nhưng vì thiếu cơ sở vật chất để chẩn đoán bệnh này, và vì không có phương pháp điều trị đặc biệt hiệu quả, nên các trường hợp này thường phải xuất viện về điều trị tại nhà.

Điều gì gây ra bệnh bò điên?

Bệnh bò điên và các biến thể của nó đều thuộc vào loại các bệnh truyền nhiễm gây tổn thương não, được gọi là "Transmissible Spongiform Encephalopathies" (TSEs). Tên gọi này xuất phát từ sự xuất hiện của các lỗ xốp có thể thấy dưới kính hiển vi khi quan sát mô não bị hủy hoại.

Nguyên nhân gây bệnh và các TSE khác là do sự biến đổi bất thường của một loại protein được gọi là prion. Ban đầu, protein này hoàn toàn vô hại đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, khi protein này trải qua sự biến đổi, nó có khả năng gây nhiễm khuẩn và gây ra sự xáo trộn trong các quy trình sinh học bình thường của cơ thể.

Các dấu hiệu của bệnh bò điên

Các biểu hiện của bệnh bò điên xuất hiện rất nhanh, thường trong vòng vài tháng, và bao gồm:

  • Thay đổi tính cách
  • Lo âu
  • Sự chán nản
  • Mất trí nhớ
  • Suy nghĩ bị lẫn lộn
  • Sự giảm thị lực hoặc mù loà
  • Mất ngủ
  • Khó nói
  • Khó khăn trong việc nuốt
  • Di chuyển đột ngột
11697254787.jpeg

Những dấu hiệu của bệnh bò điên

Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng về tâm thần trở nên nặng hơn. Cuối cùng, hầu hết các bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê, suy tim, suy hô hấp, viêm phổi, hoặc nhiễm trùng, điều này thường là nguyên nhân gây tử vong. Từ khi bắt đầu mắc bệnh cho đến khi bệnh kết thúc thường kéo dài trong vòng một năm.

Cách chẩn đoán bệnh bò điên

Giảng viên Cao đẳng Xét Nghiệm –  Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cho biết thêm, chẩn đoán căn bệnh này thường đòi hỏi việc tiến hành sinh thiết não hoặc kiểm tra mô não sau khi người bệnh qua đời (khám nghiệm tử thi) để đạt được kết quả chính xác. Tuy nhiên, các bác sĩ thường có khả năng đưa ra sự nghi ngờ chẩn đoán dựa trên tiền sử bệnh tật, khám thần kinh và thực hiện một số xét nghiệm hữu ích để ủng hộ quá trình chẩn đoán.

Khi khám xét các triệu chứng thực thể, các bác sĩ có thể phát hiện những dấu hiệu đặc trưng như co giật cơ và co thắt, sự phản xạ bất thường và sự kém linh hoạt trong việc điều phối cử động. Người mắc bệnh cũng có thể trải qua những thay đổi trong thị giác, bao gồm điểm mù và sự biến đổi về nhận thức không gian.

Ngoài ra, để hỗ trợ trong quá trình chẩn đoán, các bác sĩ thường sử dụng các xét nghiệm sau đây:

  • Điện não đồ (EEG): Sử dụng các điện cực đặt lên da đầu của người bệnh để theo dõi hoạt động điện não. Những người mắc bệnh bò điên và các biến thể của nó thường xuất hiện sóng não bất thường và đặc trưng.
  • MRI (Hình ảnh cộng hưởng từ): Kỹ thuật hình ảnh này sử dụng sóng radio và từ trường để tạo ra hình ảnh cắt ngang của não và cơ thể của người bệnh. MRI đặc biệt hữu ích trong chẩn đoán các rối loạn não, do nó cung cấp hình ảnh với độ phân giải cao của chất trắng và chất xám trong não.
  • Xét nghiệm chọc dịch não tủy: Dịch não tủy bao quanh và đệm bên trong não và tủy sống. Trong quá trình này, bác sĩ thực hiện việc chọc hút dịch não tủy và sau đó xét nghiệm dịch này để tìm kiếm dấu hiệu của một loại protein đặc biệt, thường là biểu hiện của bệnh bò điên và các biến thể của nó.

Phương pháp chữa trị

Hiện chưa có phương pháp điều trị nào được xác định là hiệu quả đối với bệnh bò điên hoặc các biến thể của nó. Một số loại thuốc đã được thử nghiệm, nhưng không có dấu hiệu rõ rệt về hiệu quả. Vì vậy, các chuyên gia thường tập trung vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh bằng cách giảm đau và giảm các triệu chứng khác, nhằm tạo điều kiện thoải mái nhất có thể cho họ.

Bài viết trên là một số thông tin tham khảo về bệnh bò điên. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp cụ thể hơn nhé!

Tổng hợp bởi: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: bệnh bò điên
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến