Bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế : Các dấu hiệu nhận biết

Thứ tư, 27/03/2024 | 09:12

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một vấn đề tâm lý ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc và cả những người xung quanh. Vậy rối loạn ám ảnh cưỡng chế là gì và làm sao để nhận biết nó? Bài viết sẽ giải đáp những thắc mắc về căn bệnh này.

01711506174.png
Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là một vấn đề tâm lý ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc

Tìm hiểu về bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Theo Thầy Lý Thanh Long – Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hay còn được gọi là OCD, là một loại bệnh thần kinh liên quan đến suy nghĩ và hành vi của người mắc. Đây là một vấn đề tâm lý phổ biến, thường biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau.

Những người mắc OCD thường thực hiện các hành vi hoặc suy nghĩ lặp đi lặp lại để giảm bớt căng thẳng hoặc lo âu. Điều này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của họ và những người xung quanh.

Mặc dù chưa có nghiên cứu y khoa cụ thể về nguyên nhân gây ra OCD, nhưng có một số yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc bệnh này. Đó bao gồm sự thay đổi trong não hoặc cơ thể, thiếu hụt serotonin, tiền sử gia đình về các rối loạn tương tự, và cả cảm giác căng thẳng và stress trong cuộc sống. Phụ nữ mang thai hoặc vừa sinh con cũng có nguy cơ cao hơn so với người bình thường.

Các dấu hiệu của bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Dưới đây là một số dấu hiệu của rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) mà bạn nên nhận biết:

Rửa tay quá kỹ

Người mắc OCD thường rửa tay liên tục và cẩn thận, thậm chí là khi chúng không cần thiết, vì lo sợ vi trùng và bẩn.

Kiểm tra mọi thứ

Họ có thể kiểm tra mọi thứ nhiều lần, thậm chí cảnh báo bất kỳ rủi ro nào, để giảm căng thẳng và lo lắng.

Dọn dẹp nhà theo nguyên tắc

OCD thường làm cho họ có những quy tắc nghiêm ngặt về việc dọn dẹp nhà cửa, và họ có thể dành nhiều giờ để làm điều này mỗi ngày.

11711506174.jpeg
Các dấu hiệu nhận biết bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Ám ảnh về các con số

Cô Trương Thị Thanh Nga – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho biết, họ có thể ám ảnh về các con số và cần phải đếm hoặc kiểm soát chúng, thậm chí là trong những hoạt động hàng ngày như bước chân hoặc lượt thở.

Khả năng tổ chức xuất sắc

Họ có khả năng tổ chức tốt, nhưng thường trở nên quá tập trung vào chi tiết và có thể không hoàn thành công việc nếu mọi thứ không hoàn hảo.

Phóng đại về vấn đề bạo lực

Họ có thể phóng đại những nỗi sợ hãi liên quan đến bạo lực, thậm chí làm cho họ tránh xa các tình huống tiềm ẩn rủi ro.

Ám ảnh về tình dục

Người mắc OCD có thể có suy nghĩ không bình thường về tình dục, và họ thường cảm thấy lo lắng và cảm xúc rối bời về những suy nghĩ này.

Dằn vặt về mối quan hệ

Họ có thể lo lắng về mối quan hệ của mình và sợ rằng họ có thể gây tổn thương cho người khác, dù thực tế không phải vậy.

Kỳ vọng về sự bảo đảm

Họ thường không tin tưởng vào quyết định của bản thân và luôn cần ý kiến hoặc sự đảm bảo từ người khác để cảm thấy an tâm.

Ghét soi gương

Họ có thể tránh việc soi gương hoặc dành nhiều thời gian xem xét và lo lắng về ngoại hình của mình, thậm chí khi không có bất kỳ lỗi lầm nào được phát hiện.

Chẩn đoán bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế như thế nào?

Phương pháp chẩn đoán bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế thường xuất hiện trong độ tuổi từ 15 đến 25, với tỷ lệ nam phát bệnh sớm hơn nhưng tỷ lệ nữ mắc cao hơn nam giới. Bệnh này gây nhiều rắc rối cho bệnh nhân và xã hội, ảnh hưởng đến công việc, ngoại hình và gây xung đột xã hội bởi suy nghĩ tiêu cực.

Dấu hiệu của rối loạn ám ảnh cưỡng chế có thể biến đổi và không nhất thiết là cố định. Để biết chính xác, người bệnh cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Chẩn đoán bệnh thường dựa trên các biểu hiện lâm sàng và cần sự trung thực của người bệnh. Quá trình này có thể mất thời gian, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ cần thời gian để thoải mái chia sẻ mọi vấn đề.

Việc chăm sóc và quan tâm từ gia đình và bạn bè có thể giúp phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh này. Điều này sẽ giúp bệnh nhân nhận được liệu pháp phù hợp và sớm vượt qua căn bệnh tâm lý này.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng có biến chứng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi. Trong trường hợp nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc con tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ hơn, cần được quan sát cẩn thận.
Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến