Bệnh Rubella: Nguyên nhân, biểu hiện và cách bảo vệ sức khỏe

Thứ ba, 19/12/2023 | 10:27

Bệnh Rubella là một loại bệnh truyền nhiễm do virus Rubella gây ra. Phần lớn các trường hợp bệnh này có tính chất nhẹ, tuy nhiên ở phụ nữ mang thai, nhiễm Rubella có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

01702956819.jpeg
Bệnh Rubella là bệnh truyền nhiễm

Nguyên nhân gây ra bệnh Rubella

Con đường lây nhiễm bệnh Rubella

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, bệnh do virus Rubella gây ra, là một loại virus ARN, thuộc họ togavirus. Bệnh Rubella thường phát triển mạnh vào mùa xuân. Con đường lây truyền thông qua đường hô hấp, virus Rubella cư trú tại vòm họng và các hạch bạch huyết. Khi người lành tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy của mũi/họng hoặc các giọt bắn khi người bệnh ho, hắt xì hơi, có khả năng mắc bệnh. Giai đoạn dễ lây nhiễm bệnh Rubella là từ 7 ngày trước đến 7 ngày sau khi phát ban đỏ.

Mọi người đều có thể trở thành đối tượng cảm nhiễm Rubella. Người tiếp xúc với virus Rubella có thể mắc bệnh nếu chưa từng tiếp xúc và phát triển miễn dịch với virus Rubella, không có trường hợp người lành mang virus.

Các triệu chứng của bệnh Rubella

Ban đầu, ban phát triển trên đầu, mặt, sau đó lan rộng khắp cơ thể nhưng thường không theo thứ tự như bệnh sởi.

Bệnh Rubella thường nhẹ nhàng, với các triệu chứng thường xuất hiện từ ngày thứ 16 đến 18 sau khi tiếp xúc virus. Chúng có dấu hiệu tương đồng với bệnh cúm. Các triệu chứng thường gặp bao gồm:

  • Sốt: Người bệnh thường có sốt nhẹ, khoảng 38 độ C, kèm theo nhức đầu, mệt mỏi, đau họng, chảy nước mũi, thường kéo dài từ 1 đến 4 ngày. Sau khi ban đầu xuất hiện, sốt thường giảm.
  • Hạch bạch huyết: Xuất hiện ở vùng cổ, chẩm, bẹn, khi ấn sẽ đau. Hạch có thể xuất hiện trước khi ban đầu phát triển, và tồn tại trong vài ngày sau khi ban đầu biến mất.
  • Ban phát triển ban đầu trên đầu, mặt, sau đó lan rộng khắp cơ thể nhưng thường không theo thứ tự như bệnh sởi. Ban có màu hồng hoặc hơi đỏ, hình tròn hoặc bầu dục, kích thước 1-2mm, gây ngứa, thường kéo dài khoảng 3 ngày trước khi biến mất, để lại các vết thâm trên da.
  • Có thể có đau khớp, viêm kết mạc.

Tuy nhiên, khoảng 50% trường hợp không có các triệu chứng lâm sàng điển hình, gây nhầm lẫn với các bệnh khác.

Các biến chứng bệnh Rubella có thể xảy ra đối với phụ nữ có thai

11702956819.jpeg
Bệnh Rubella có thể gây các biến chứng lên phụ nữ có thai

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, Rubella thường là bệnh nhẹ và thường tự khỏi mà không gây ra biến chứng. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, bệnh Rubella có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Những biến chứng này bao gồm sảy thai, thai chết lưu và tạo ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi như chứng đầu nhỏ, chậm phát triển tâm thần vận động, điếc, mù lòa và bệnh tim (gọi là hội chứng Rubella bẩm sinh).

Ngoài ra, trẻ sinh ra từ những bà mẹ nhiễm bệnh Rubella cũng có thể gặp các vấn đề như vàng da, xuất huyết, đái tháo đường, lách to và xương thủy tinh.

Hội chứng Rubella bẩm sinh có thể xuất hiện ở 70-90% trẻ sơ sinh sinh ra từ những bà mẹ nhiễm bệnh Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong quá trình này, virus Rubella trong máu của mẹ có thể lây sang thai nhi, khiến phôi thai bị nhiễm bệnh. Điều này làm cho việc xét nghiệm để xác định miễn dịch với Rubella trở nên cực kỳ quan trọng trước khi quyết định mang thai.

Bệnh Rubella có thể phòng ngừa không?

Rubella không có loại thuốc điều trị cụ thể, vì vậy việc tiêm vắc xin được xem là biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất. Các biện pháp phòng ngừa bệnh Rubella bao gồm:

  • Tiêm vắc xin phòng rộng rãi cho trẻ từ 12-24 tháng tuổi.
  • Các tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm vắc xin: Sốt phát ban, viêm hạch cổ, tăng bạch cầu đa nhân, đau khớp.

Phụ nữ có kế hoạch mang thai nên thực hiện xét nghiệm để xác định việc có miễn dịch với Rubella hay không. Nếu chưa có miễn dịch, nên tiêm vắc xin ít nhất là 1-3 tháng trước khi mang thai. Trong thời gian mang thai, không nên tiêm vắc xin vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh Rubella hoặc có biểu hiện sốt, phát ban, viêm hạch cổ trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, khi xuất hiện những triệu chứng này trong 3 tháng đầu thai kỳ, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, chẩn đoán và tư vấn.

Tiêm vắc xin Rubella không phù hợp cho những người có hệ miễn dịch suy giảm hoặc có tiền sử dị ứng nặng với gelatin, thuốc neomycin hoặc các lần tiêm vắc xin trước đó, cũng như những người đang ở trong tình trạng sốt.

Bệnh Rubella hoàn toàn có thể được ngăn ngừa và điều trị hiệu quả. Khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, việc tìm hiểu nguyên nhân và tham khảo ý kiến của bác sĩ sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: bệnh rubella
Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến