Thực phẩm bổ sung tốt cho sức khoẻ và trí nhớ của não bộ

Thứ hai, 30/01/2023 | 09:58

Thực phẩm bổ sung liệu có thể tăng cường sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ và sự tỉnh táo? Và các chất bổ sung tốt để tăng cường chức năng não là gì?

 Đọc bài viết bên dưới đây của Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur để hiểu hơn! 

01675048182.jpeg

Thực phẩm bổ sung tốt cho sức khoẻ và trí nhớ của não bộ

Sức khỏe não bộ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm chức năng nhận thức (kỹ năng tư duy), chức năng cảm giác và vận động (cảm giác và chuyển động), cũng như chức năng cảm xúc và xã hội. Trí nhớ và chức năng não là một trong những điểm trọng tâm chính trong nghiên cứu sức khỏe; có rất nhiều điều về bộ não mà chúng ta chưa khám phá ra, và những bí mật của nó có thể là câu trả lời để chữa khỏi bệnh Alzheimer và các chứng rối loạn não khác. Một báo cáo năm 2019 đã dự đoán rằng mọi người sẽ chi hơn 5 tỷ dollar mỗi năm trên toàn cầu cho các chất bổ sung trí nhớ. 

Các loại acid béo và vitamin tốt nhất cho trí nhớ và sức khỏe não bộ là gì?

  • Acid BÉO OMEGA-3

Acid béo omega-3 là chất béo lành mạnh cần thiết cho nhiều hệ thống cơ thể, bao gồm cả hệ thông tim mạch và hệ thống thần kinh trung ương. Chúng rất quan trọng cho sự phát triển trí não khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hai acid béo omega-3 chính - DHA và EPA, được cung cấp cùng nhau theo liều lượng kê đơn, người lớn tuổi nhận thức khi mắc bệnh động mạch vành. Hàm lượng acid béo omega-3 thấp hơn có liên quan đến quá trình lão hóa não nhanh hơn. Ví dụ về các nguồn acid béo omega-3 tự nhiên bao gồm động vật có vỏ, cá béo, hạt lanh, đậu nành và quả óc chó. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn 2 khẩu phần cá mỗi tuần, đặc biệt là các loại cá có hàm lượng acid béo omega-3 cao như cá hồi, cá ngừ và cá thu. Nếu chế độ ăn kiêng điển hình của bạn không bao gồm khẩu phần cá được khuyến nghị hoặc bạn không thích ăn cá, quả óc chó, thực phẩm làm từ đậu nành, hạt lanh và hạt chia là những lựa chọn thay thế tốt.

  • VITAMIN NHÓM B

Bạn có thể đã nghe nói về lợi ích của vitamin B6, B9B12, bao gồm vai trò của chúng trong việc cải thiện chức năng nhận thức và ngăn ngừa chứng mất trí và bệnh Alzheimer; tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học cụ thể nào ủng hộ tuyên bố này. 

Hầu hết mọi người nhận đủ vitamin B từ chế độ ăn uống của họ để duy trì sức khỏe não bộ. Tuy nhiên, nhiều người lớn tuổi bị thiếu vitamin B12. Do đó, bổ sung vitamin B có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, từ đó có thể tăng cường sức mạnh não bộ và bảo vệ các tế bào não. Tuy nhiên, bạn nên thảo luận với bác sĩ về các chất bổ sung tăng cường trí não, cụ thể là phức hợp vitamin B, trước khi dùng.

  • VITAMIN E

Vitamin E là một trong số các vitamin chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại. Đặc tính chống viêm của vitamin E rất cần thiết trong việc duy trì màng tế bào não khỏe mạnh. Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn giàu vitamin E có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer; hãy nhớ rằng không có bằng chứng nào cho thấy bổ sung vitamin E sẽ có những lợi ích tiềm năng tương tự.

 Bổ sung vitamin E được cho là làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những người đã mắc chứng mất trí nhớ . Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm các loại hạt, dầu thực vật và rau lá xanh đậm. Bổ sung vitamin E hàng ngày có thể giúp duy trì khả năng nhận thức. Tuy nhiên, quá nhiều vitamin E có thể gây hại. Kiểm tra với bác sĩ trước khi bổ sung vitamin E cho chức năng thần kinh.

11675048182.jpeg

Một số thực phẩm chứa vitamin E

  • Các Vitamin a, vitamin D (Vitamin tan trong dầu) và vitamin C

Theo giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Nhiều chất bổ sung cho não có chứa vitamin A, vitamin C và vitamin D. Những vitamin này rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, vai trò cụ thể của chúng đối với chức năng nhận thức, tinh thần minh mẫn và sức khỏe tâm thần vẫn chưa được chứng minh. Điều đó nói rằng, vitamin là cần thiết để duy trì sức khỏe tổng thể. Sức khỏe tối ưu giúp cân bằng hóa chất trong não, giữ cho tế bào não khỏe mạnh và duy trì lưu lượng máu não. Một chất bổ sung hàng ngày, cho dù đó là loại dành riêng cho sức khỏe não bộ hay vitamin tổng hợp hàng ngày, đều cần thiết nếu bạn không thường xuyên áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Do đó, việc bổ sung các chất bổ sung cho não có chứa vitamin A, C và D đáng để thảo luận với bác sĩ của bạn. Đặc biệt, nhiều người bị thiếu vitamin D. Loại vitamin này có liên quan đến chức năng nhận thức, sa sút trí tuệ, trầm cảm và các vấn đề về sức khỏe não bộ khác. 

Tóm lại, Sức khỏe não bộ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Cần bổ sung các loại acid béo và vitamin tốt nhất cho trí nhớ và sức khỏe não bộ. Cùng giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu thêm về thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe và trí nhớ của não bộ phần tiếp theo.

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Gợi ý về chế độ ăn giúp phòng tránh bệnh ung thư

Chế độ ăn lành mạnh không chỉ giữ cân nặng ổn định mà còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phòng chống bệnh ung thư.
Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Hai trường đại học Y dược tại TPHCM giảm học phí cho sinh viên

Sinh viên trong nhiều ngành thuộc lĩnh vực y dược tại TP.HCM đã được giảm học phí lên đến hơn 3 triệu đồng mỗi học kỳ nhờ việc điều chỉnh mức thu theo Nghị định 97/2023 của Chính phủ.
Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Những lưu ý khi sử dụng nhóm thuốc Nitrat điều trị cơn đau thắc ngực

Nhóm thuốc Nitrat là những thuốc được sử dụng phổ biến trong phòng ngừa và điều trị cơn đau thắt ngực. Người bệnh cần lưu ý tuân theo chỉ định của thầy thuốc, giúp phòng tránh các tác hại mà nhóm thuốc này có thể gây ra.
CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

CAFFEINE ẢNH HƯỞNG ĐẾN CƠ THỂ NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ Cà phê không còn xa lạ với chúng ta và caffeine cũng thế. Chúng ta thường tìm thấy caffein trong cà phê, trà,… Liệu rằng chúng có tốt cho cơ thể của chúng ta vì thế hãy cùng tìm hiểu về những ảnh hưởng của caffeine mang đến.
Đăng ký trực tuyến