Bí quyết dinh dưỡng: Hỗ trợ phục hồi sau phẫu thuật Ung thư vú

Thứ ba, 12/09/2023 | 16:51

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư vú đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của họ và cần được xem xét một cách cẩn thận. Vì vậy, tình trạng dinh dưỡng sau phẫu thuật ung thư vú là một mặt quan trọng đáng chú ý.

1. Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật ung thư vú quan trọng như thế nào?

Cùng với mọi phẫu thuật, bệnh nhân đều cần một mức chăm sóc đặc biệt. Phẫu thuật ung thư vú không khác biệt, và sau phẫu thuật, cơ thể của bệnh nhân vẫn ở trạng thái yếu đuối. Do đó, việc thiết lập một chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp là cần thiết để tăng tốc quá trình phục hồi.

01694512380.jpeg

Chế độ dinh dưỡng rất quan trong trọng việc phục hồi sau ung thư vú

Để hạn chế tối đa các biến chứng sau phẫu thuật ung thư vú, bệnh nhân cần duy trì một chế độ dinh dưỡng cấp thiết, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng và tránh các tác động tiềm ẩn sau đó.

  • Sau phẫu thuật ung thư vú cần ăn gì?

Sau phẫu thuật ung thư vú, chế độ dinh dưỡng chặt chẽ và phù hợp có vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi. Dưới đây là một số lời khuyên về thực phẩm và chế độ ăn uống sau phẫu thuật ung thư vú:

Thức ăn giàu protein: Protein giúp trong quá trình tái tạo mô và tăng cường sức kháng. Hãy bao gồm thịt gà, cá, đậu hủ, hạt hạnh nhân, và trứng vào chế độ ăn hàng ngày.

Rau củ và quả: Rau xanh và quả tươi cung cấp vitamin, khoáng chất, và chất xơ quan trọng cho sức kháng và phục hồi. Hãy ăn nhiều loại rau xanh, cà chua, cà rốt, cải bó xôi, và quả mâm xôi.

Thức ăn chứa chất chống oxy hóa: Các thực phẩm như dâu, lựu, cây lúa mạch, và cây lúa mạch đen chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tác động của gốc tự do.

Sữa và sản phẩm sữa: Sữa và sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa bột, và sữa chua giúp bổ sung canxi cho sức khỏe xương.

Omega-3: Các thực phẩm như cá hồi, cá mackerel, hạt lanh, và dầu cá chứa axit béo omega-3, có lợi cho sức khỏe tim mạch và tác động chống viêm nhiễm.

11694512380.jpeg

Omega 3 giúp chống viêm nhiễm sau phẫu thuật hiệu quả

Thức ăn giàu chất sắt: Chất sắt quan trọng để tránh tình trạng thiếu máu sau phẫu thuật. Bạn có thể tìm thấy chất sắt trong thịt đỏ, hạt đậu, lúa mạch, và rau xanh lá.

Nước: Giữ cơ thể được hydrat hóa là quan trọng. Hãy uống đủ nước trong ngày để tránh tình trạng mất nước.

Hãy luôn thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn uống phù hợp cho trường hợp cụ thể của bạn, vì mỗi bệnh nhân có thể có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau sau phẫu thuật ung thư vú.

  • Không nên ăn gì sau khi phẫu thuật ung thư vú?

Sau phẫu thuật ung thư vú, có một số thực phẩm và thói quen ăn uống nên tránh để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra tốt và tránh tác động tiêu cực. Dưới đây là một số thứ bạn nên hạn chế hoặc tránh sau phẫu thuật ung thư vú:

Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn: Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo không tốt và đường, cũng như các chất bảo quản và chất phụ gia. Chúng cũng có thể gây tăng cân không mong muốn.

Thức ăn chứa nhiều đường: Các thức ăn và đồ uống có nhiều đường có thể gây tăng đường huyết và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi. Hạn chế đường, bao gồm đường trong đồ uống có gas và thức ăn ngọt.

Thức ăn có nhiều chất béo bão hòa và trans fat: Các loại chất béo này có thể gây tăng mức cholesterol trong máu và tăng nguy cơ các vấn đề tim mạch.

Thức ăn mặn: Thức ăn mặn có thể gây giữ nước và làm tăng huyết áp. Hạn chế natrium trong chế độ ăn uống của bạn.

Thức ăn có chất kích thích: Caffeine và các chất kích thích khác có thể gây lo âu và khó ngủ. Hạn chế tiêu thụ caffeine và các đồ uống có nó.

Thức ăn khó tiêu: Tránh thức ăn gây khó tiêu và tạo áp lực lên dạ dày và hệ tiêu hóa. Hãy ăn thức ăn nhẹ và dễ tiêu sau phẫu thuật.

Thức ăn chứa chất tạo màu và hương liệu nhân tạo: Một số người có thể bị tác động tiêu cực từ các chất này. Hạn chế tiêu thụ thức ăn và đồ uống chứa các chất này.

Rượu: Tránh tiêu thụ rượu, vì nó có thể tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và tạo áp lực lên gan.

Nhớ rằng mỗi trường hợp ung thư vú và phẫu thuật là khác nhau, do đó, điều quan trọng là thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn để xác định chế độ ăn uống phù hợp nhất dành cho bạn trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật.

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến