CÁC CHẤT DINH DƯỠNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHỊP TIM

Thứ hai, 28/08/2023 | 15:26

Rối loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim bất thường, có thể dẫn đến tim bơm máu không hiệu quả và nếu kéo dài nghiêm trọng sẽ dẫn đến tử vong do tim đột ngột (SCD).

Mặc dù các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên chưa chứng minh được lợi ích lâm sàng rõ ràng của việc bổ sung acid béo omega-3, nhưng có rất nhiều bằng chứng chỉ ra rằng tiêu thụ cá thường xuyên làm giảm đáng kể nguy cơ mắc SCD. Hãy cùng trường Cao đẳng y dược Pasteur tìm hiểu về chủ đề ngày hôm nay nhé!

1. Tổng quan về tình trạng

    Rối loạn nhịp tim, hay nhịp tim bất thường, đề cập đến bất kỳ sự thay đổi nào so với chuỗi xung điện bình thường trong tim. Các xung điện bắt đầu nhịp tim có thể quá nhanh, quá chậm hoặc không nhất quán. Khi tim không đập bình thường, nó không thể bơm máu hiệu quả, có khả năng gây ra các vấn đề cho chính tim hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

    Ví dụ, máu có thể ứ đọng trong buồng tim khi bị rối loạn nhịp tim. Máu dồn lại có thể hình thành cục máu đông, có thể vỡ ra và làm tắc nghẽn động mạch, dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Nếu tình trạng rối loạn nhịp tim kéo dài và nghiêm trọng, tim có thể không thể bơm được chút máu nào. Việc mất chức năng tim đột ngột khi hệ thống điện gặp trục trặc được gọi là ngừng tim đột ngột. Ngừng tim đột ngột có thể dẫn đến đột tử do tim nếu nhịp tim bình thường không được thiết lập lại.

    Chứng loạn nhịp tim có thể do khuyết tật tim xuất hiện từ khi sinh ra, sử dụng một số loại thuốc và thuốc hoặc do hậu quả của tổn thương hệ cơ hoặc điện của tim do suy tim, đau tim, huyết áp cao, bệnh tim mạch vành, bất thường tuyến giáp, hoặc bệnh thấp tim.

    Các loại rối loạn nhịp tim

  • Nhịp tim nhanh - nhịp tim quá nhanh
  • Nhịp tim chậm - nhịp tim quá chậm
  • Rung nhĩ - tâm nhĩ đập nhanh, không phối hợp dẫn đến các cơn co thắt tâm nhĩ không hiệu quả; Rung nhĩ là nguyên nhân chính gây đột quỵ
  • Rung tâm thất - tâm thất đập nhanh, không phối hợp dẫn đến việc tim bơm máu không hiệu quả; rung tâm thất có thể gây ngừng tim
  • Co sớm - nhịp tim sớm, tăng thêm có thể bắt nguồn từ tâm thất hoặc tâm nhĩ

2. Vai trò của Acid béo omega-3 đối với nhịp tim bất thường

    Acid béo thiết yếu là một loại acid béo không bão hòa đa (PUFA). PUFA có một số liên kết đôi trong cấu trúc khiến chúng có hình dạng phức tạp và ảnh hưởng đến chức năng của chúng.

    Acid béo thiết yếu là thành phần cấu trúc của mọi tế bào trong cơ thể, được chuyển đổi thành các hợp chất ảnh hưởng đến tình trạng viêm và miễn dịch, đồng thời đóng vai trò là nguồn năng lượng quan trọng.

    Có hai loại acid béo thiết yếu: PUFA omega-6 và PUFA omega-3.

    Các thí nghiệm trên ống nghiệm và trên động vật chỉ ra rằng PUFA omega-3 chuỗi dài giúp ổn định các tế bào cơ tim thiếu máu cục bộ và giảm tính nhạy cảm với chứng rối loạn nhịp tim.

    Tiêu thụ hải sản thường xuyên có liên quan đến nguy cơ tử vong do tim đột ngột (SCD) thấp hơn một chút, nhưng các thử nghiệm ngẫu nhiên về việc tăng lượng acid béo không bão hòa đa omega-3 - thông qua bổ sung, bữa ăn phong phú hoặc tư vấn về chế độ ăn uống - cho thấy không có tác dụng đối với chứng loạn nhịp tim hoặc SCD.

3. Vai trò của Acid béo omega-3 đối với nhịp tim bất thường

    Kali là một khoáng chất thiết yếu giúp duy trì cân bằng chất lỏng và điện giải, ảnh hưởng đến huyết áp và cần thiết cho sự dẫn truyền thần kinh và co cơ thích hợp.

    Tăng kali máu nặng (kali máu cao bất thường) và hạ kali máu (kali máu thấp bất thường) có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim và có thể gây tử vong.

    Để biết bảng các loại thuốc liên quan đến tăng kali máu và hạ kali máu, hãy xem phần an toàn trong bài viết về Kali.

 
 
01693211325.jpeg

Hình. Công thức cấu tạo của Acid béo Omega -3

4. Đồ uống có cồn

    Đồ uống có cồn chứa ethanol và các thành phần khác có hoạt tính sinh học có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

 
 
11693211325.jpeg

Hình. Thức uống có cồn

    Khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải (không quá hai ly/ngày đối với nam và một ly/ngày đối với nữ), đồ uống có cồn có liên quan đến những tác dụng có lợi đối với hệ tim mạch.

    Mặt khác, uống nhiều rượu (hơn 5 ly/ngày) luôn có liên quan đến những tác động tiêu cực ở nhiều hệ cơ quan.

    Những cách mà rượu có thể gây ra chứng loạn nhịp tim vẫn chưa được biết đầy đủ. Rượu có thể cản trở sự co bóp của tế bào cơ tim, thay đổi hình dạng và cấu trúc của tế bào cơ tim, góp phần làm mất cân bằng điện giải hoặc gây ra stress oxy hóa.

    Uống rượu say (hơn 5 ly trong một lần) và uống rượu nhiều, mãn tính (hơn 2 ly/ngày) có liên quan đến việc tăng nguy cơ rung tâm nhĩ.

    Đối với đột tử do tim (SCD), mối quan hệ với việc tiêu thụ rượu dường như có hình chữ J, nghĩa là tiêu thụ rượu ở mức độ nhẹ đến trung bình có liên quan đến việc giảm nguy cơ trong khi không uống rượu hoặc uống nhiều rượu có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tu

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate-Thuốc điều trị rối loạn lipid máu và những lưu ý khi sử dụng

Clofibrate là thuốc được các chuyên gia y tế chỉ định điều trị các tình trạng rối loạn lipid máu, tăng nồng độ triglycerid huyết thanh rất cao, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ các biến chứng của tăng lipid máu.
Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột : Những hông tin cần biết

Nhiễm ký sinh trùng đường ruột là vấn đề phổ biến, nhất là ở những người có thói quen ăn uống không lành mạnh hoặc hệ tiêu hóa kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.
Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm dạ dày tá tràng?

Viêm dạ dày tá tràng là bệnh lý đường tiêu hóa phổ biến có thể điều trị nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan và chỉ khám khi bệnh đã nặng. Dưới đây là hướng dẫn ngắn gọn về cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam - Thuốc điều trị rối loạn lo âu và những lưu ý khi sử dụng

Lorazepam là thuốc được sử dụng điều trị các chứng lo âu, rối loạn co giật, động kinh, mất ngủ, hỗ trợ các thuốc chống buồn nôn liên quan đến hóa trị ung thư.
Đăng ký trực tuyến