Các dấu hiệu cảnh báo khi gặp tình trạng dị ứng bia

Thứ năm, 21/12/2023 | 15:11

Bia chủ yếu bao gồm nước, nhưng cũng chứa lúa mạch đã mạch nha hóa, hoa bia, men bia và các chất hương liệu. Dị ứng bia là hiện tượng hiếm, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra. Dưới đây là các dấu hiệu của dị ứng với bia và cách xử lý.

01703146743.jpeg
Dị ứng bia là hiện tượng hiếm tuy nhiên vẫn xảy ra

Các dấu hiệu khi bị dị ứng bia

Theo chia sẻ từ Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, nếu bạn phản ứng dị ứng với bia, các dấu hiệu thường tương tự như các phản ứng dị ứng khác, bao gồm:

  • Mặt đỏ sần sùi.
  • Liên tục hắt xì.
  • Khó thở và khàn tiếng.
  • Buồn nôn và nôn mửa.
  • Tiêu chảy, đau bụng, hoặc cảm giác đầy hơi.
  • Tức ngực.

Phản ứng dị ứng với thức ăn, đồ uống thường diễn ra trong vài giờ. Đây là phản ứng của hệ miễn dịch phản ứng với một loại protein mà cơ thể cho là có hại. Các biểu hiện như phát ban, đau ngực, khó thở có thể xảy ra gần như ngay lập tức và có thể rất nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu này, việc đi khám bác sĩ sớm là cần thiết.

Ngược lại, khi có những phản ứng nhẹ, có thể bạn chỉ đang trải qua tình trạng nhạy cảm với thức ăn thay vì một phản ứng dị ứng thực sự. Điều này thường được gọi là chứng không dung nạp thực phẩm, tuy không dễ chịu nhưng thường không gây ra tình trạng nghiêm trọng.

Tại sao lại có hiện tượng dị ứng bia?

Mặc dù nước là thành phần chính trong bia, nhưng có nhiều yếu tố khác trong bia có thể gây phản ứng dị ứng. Nếu bạn bị dị ứng với bia, có thể bạn phản ứng với một thành phần cụ thể trong bia. Tùy thuộc vào từng thương hiệu bia, các thành phần này có thể bao gồm:

  • Lúa mạch, mạch nha hoặc các loại ngũ cốc khác (như lúa mì và cao lương).
  • Hoa bia.
  • Men bia.
  • Các chất phụ gia tạo màu, hương liệu và chất bảo quản.

Ở Hoa Kỳ, khoảng 2-3% người lớn mắc dị ứng với một số loại thực phẩm. Khoảng 5% trẻ em mắc dị ứng thực phẩm, nhưng nhiều khi, dị ứng mới xuất hiện khi trẻ lớn lên. Một nghiên cứu nhỏ trên người Trung Quốc năm 2014 về dị ứng bia đã chỉ ra rằng nhạy cảm với cao lương hoặc lúa mạch đã được mạch nha hóa là nguyên nhân chính gây dị ứng.

11703146743.png
Trong bia có nhiều thành phần khác có thể gây dị ứng

Thoe Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, khoảng 1,2% người lớn ở Hoa Kỳ mắc dị ứng với lúa mì. Điều này không ngạc nhiên vì lúa mì là một trong 8 chất gây dị ứng thực phẩm hàng đầu. Thông thường, những người mắc dị ứng với lúa mì cũng có thể phản ứng với đại mạch, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nếu bạn dị ứng với một loại ngũ cốc cụ thể, ngoài bia, bạn cũng có thể phản ứng khi tiêu thụ các loại thực phẩm, đồ uống khác chứa chất gây dị ứng đó.

Khi bị dị ứng bia phải làm sao?

Nếu bạn trải qua các phản ứng khó chịu sau khi uống bia, bạn có thể thực hiện những bước sau:

  • Nếu có các triệu chứng nhẹ, thử chuyển sang một nhãn hiệu bia khác để xem liệu bạn có thể uống mà không gặp vấn đề gì không.
  • Thuốc kháng histamin không kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng nhẹ. Nếu các phản ứng của bạn nghiêm trọng hơn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có loại thuốc kháng histamin mạnh hơn.
  • Xét nghiệm dị ứng: Bạn có thể yêu cầu kiểm tra các thành phần thường có trong bia, như lúa mì, đại mạch và cao lương. Quan sát xem sau khi ăn hoặc uống các sản phẩm thực phẩm khác, bạn có các triệu chứng tương tự hay không.
  • Ngay cả khi bạn bị dị ứng với một thành phần cụ thể của bia, bạn vẫn có thể thưởng thức bia bằng cách đọc nhãn cẩn thận và chọn loại không chứa chất gây dị ứng đó.

Khi nào cần gặp bác sĩ khi bị dị ứng bia?

Nếu bạn từng gặp sốc phản vệ sau khi uống bia, việc quan trọng là xác định thành phần gây dị ứng để tránh tình trạng này. Hỏi bác sĩ xem có cần mang theo bút tiêm epinephrine hay không. Trong tình trạng sốc cấp tính, bút tiêm tự động này có thể cứu mạng bạn. Nếu không tìm ra cách giải quyết, bạn có thể phải cân nhắc hoàn toàn từ bỏ việc uống bia.

Tóm lại, dị ứng với bia cũng như dị ứng thực phẩm nói chung có thể gây nguy hiểm. Nếu bạn thuộc đối tượng có nguy cơ cao dễ bị dị ứng với thực phẩm, hãy đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để kiểm tra và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên môn.

Nguồn: Tin tức Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Từ khóa: dị ứng bia
Thiếu máu do đâu? Các thực phẩm giúp cải thiện

Thiếu máu do đâu? Các thực phẩm giúp cải thiện

Thiếu máu là tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1/3 dân số thế giới, nhưng ít người biết rõ nguyên nhân và tác hại của nó. Thiếu máu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, làm gián đoạn chức năng cơ quan do thiếu oxy.
Imidagi 5 - Thuốc điều trị tăng huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Imidagi 5 - Thuốc điều trị tăng huyết áp và những lưu ý khi sử dụng

Imidagi 5 là thuốc hạ huyết áp được sử dụng cho người lớn điều trị bệnh tăng huyết áp vô căn và cần lưu ý khi các tác dụng phụ không mong muốn có thể gây ra khi sử dụng.
Cây Mạch lạc – Vị thuốc quý chữa trị hở van tim, tiểu đường, viêm tiết niệu

Cây Mạch lạc – Vị thuốc quý chữa trị hở van tim, tiểu đường, viêm tiết niệu

Cây Mạch lạc, còn có các tên gọi như Cây Đuôi chuột hoặc cỏ Doi ngựa, là một loại thảo dược tự nhiên phổ biến ở một số khu vực của Việt Nam. Dù tên gọi có vẻ lạ lẫm đối với nhiều người, nhưng thực tế lại rất có ích cho sức khỏe.
Vitamin C có tác dụng gì? Thời điểm uống Vitamin C tốt nhất

Vitamin C có tác dụng gì? Thời điểm uống Vitamin C tốt nhất

Vitamin C là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt hỗ trợ hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thời điểm uống Vitamin C sao cho đạt hiệu quả tốt nhất. Bài viết sẽ chia sẻ các "thời điểm vàng" để bổ sung Vitamin C.
Đăng ký trực tuyến